8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What

Tác giả: Hoàng Thu

Đã bao giờ bạn thắc mắc Which là gì trong tiếng Anh? Which là một đại từ dùng để hỏi, dịch nghĩa là “cái nào, loại nào, vật nào”. Chúng ta đặt câu hỏi với which khi muốn đề cập đến hai sự lựa chọn trở lên.

1. Which là gì?

Which là đại từ quan hệ chỉ vật, được sử dụng trong câu nghi vấn hoặc các cấu trúc câu mà chỉ có một số giới hạn đáp án hoặc khả năng.

Which = What one/ones? – Cái nào/Những cái nào?

Trong câu hỏi với which, chúng ta có cấu trúc which như sau:


Which + danh từ + trợ động từ + chủ ngữ + động từ chính?


Ví dụ:

• Which toys do you want to buy today? Cars or legos? – Hôm nay con muốn mua đồ chơi gì? Xe hay lego?

• Which air conditioner do you think is the most efficient? – Bạn nghĩ máy điều hòa của hãng nào là tốt nhất?

• Which tooth hurts? – Cái răng nào đau?

hoặc     Which + be + danh từ/tính từ?

Ví dụ:

• Which is better? Strawberries or apples? – Cái nào ngon hơn? Dâu hay táo?

• Which are your favorite K-pop dramas? – Bạn thích những phim truyền hình Hàn Quốc nào nhất?

• Which is your handbag? – Đâu là túi xách của bạn? 

Từ “Which” có rất nhiều cách sử dụng linh hoạt trong tiếng Anh, ngoài cách đặt câu hỏi với which, bạn còn có thể dùng which trong câu tường thuật, dùng bổ nghĩa cho danh từ/cụm danh từ… Dưới đây là những cách dùng của từ Which:

2. Dùng Which như từ đại từ nghi vấn để hỏi về vật/việc

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-1

Which dùng để hỏi gì? Lúc này, which được dùng như một đại từ nghi vấn để hỏi cụ thể hơn về một vấn đề/vật việc nào đó. Ví dụ:

• Which car are we going in? – Chúng ta sẽ đi bằng chiếc xe nào?

• Which museums did you visit? – Bạn đã thăm được bảo tàng nào rồi?

• Which do you prefer? Lemon cake or carrot cake? – Bạn thích cái nào hơn? Bánh vị chanh hay vị cà rốt?

• Which credit cards can I use? – Tôi có thể sử dụng những loại thẻ tín dụng nào?

• Could you tell me which way I should go? – Bạn có thể nói cho tôi biết tôi nên đi lối nào không?

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney hiệu quả nhất

3. Dùng Which trong câu tường thuật 

Bên cạnh cách dùng Which trong câu hỏi, bạn còn có thể sử dụng Which như một đại từ chỉ định trong câu trần thuật. Ví dụ:

• In the show, the players were asked which famous person they admire. – Trong game show, người chơi được hỏi họ thích nhân vật nổi tiếng nào nhất.

• Find out which way they’re going and we’ll follow. – Hãy cùng khám phá xem họ đi lối nào và chúng ta sẽ đi theo.

• I had trouble deciding which brand of dog food to feed my dog. – Tôi không quyết định được nên mua thức ăn loại nào cho chó.

4. Dùng mệnh đề quan hệ Which để bổ nghĩa cho danh từ/đại từ

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-2

Mệnh đề quan hệ là một mệnh đề đứng sau một danh từ hoặc đại từ, có chức năng bổ nghĩa cho danh từ hoặc đại từ đó. Trong mệnh đề quan hệ, Which đóng vai trò làm chủ ngữ.

Vậy mệnh đề quan hệ which dùng khi nào? Trong câu, mệnh đề quan hệ Which được dùng để bổ nghĩa cho vật/việc được nêu ra trước đó.

Ví dụ:

• We have seen a lot of changes which are good for business. – Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều sự thay đổi tốt cho việc kinh doanh. (Lúc này, mệnh đề quan hệ “which are good for business” bổ nghĩa cho cụm danh từ “a lot of changes”).

• The cruise ship, which will depart from Liverpool for a fifteen-night Mediterranean cruise, returns to the Mersey on 29 September. – Du thuyền sẽ xuất phát từ Liverpool để bắt đầu chuyến hành trình 15 đêm xuyên Địa Trung Hải, và quay trở về Mersey vào ngày 29-9. (Lúc này, mệnh đề quan hệ “which will… Mediterranean cruise” bổ nghĩa cho cụm danh từ “The cruise ship”).

• This is the house which Jack built. – Đây là ngôi nhà mà Jack đã xây dựng. (mệnh đề quan hệ “which Jack built” bổ nghĩa cho cụm danh từ “the house”).

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

5. Dùng Which để thay thế cho một mệnh đề hoặc một câu

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-3

Ngoài việc đặt câu hỏi với Which, chúng ta còn dùng Which để giới thiệu một mệnh đề hoặc một câu, lúc này Which thay thế cho toàn bộ mệnh đề hoặc toàn bộ câu trước đó.

Ví dụ:

• She seemed more talkative than usual, which was because she was nervous. – Cô ấy trò chuyện rôm rả hơn bình thường, điều này là do cô ấy lo lắng. (Lúc này, which thay thế cho toàn bộ câu “She seemed more talkative than usual”).

• People think I sit around drinking coffee all day. Which, of course, I do. – Ai cũng nghĩ tôi ngồi không uống cà phê cả ngày. Mà điều này đúng đấy. (Lúc này, Which thay thế cho toàn bộ câu: “People think I sit around drinking coffee all day”).

• I met Rebecca in town yesterday, which was a nice surprise. – Hôm qua tôi gặp Rebecca trong thị trấn, cuộc gặp gỡ thật bất ngờ và dễ chịu. (which thay thế cho mệnh đề “I met Rebecca in town yesterday”).

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách đặt câu hỏi với Who trong tiếng Anh đơn giản, dễ áp dụng

6. Đặt câu hỏi với Which + of

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-4

“Which of” nghĩa là “trong số”. Bạn đặt “Which of” trước các đại từ chỉ định (the, those, your…) và đại từ sở hữu (yours), đại từ nhân xưng (them).

Ví dụ:

• Which of the following features do you feel are important when choosing a house? – Trong số các đặc điểm dưới đây, bạn thấy cái nào là quan trọng nhất khi chọn mua nhà?

• Which of your sisters lives in Boston? – Người chị nào của bạn sống ở Boston vậy?

• There are a lot of high-street retailers. Which of them are offering the best value for money? – Có rất nhiều cửa hàng bán lẻ trên phố lớn. Cửa hàng nào bán hàng tốt nhất với giá rẻ nhất vậy?

>>> Tìm hiểu thêm: 3 khung giờ vàng để học tiếng Anh hiệu quả nhất trong ngày

7. Cách sử dụng Which với giới từ

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-5

Trong tiếng Anh, chỉ có hai đại từ quan hệ xuất hiện giới từ đi kèm là Which và Whom. Giới từ có đứng thể đứng trước which hoặc đứng cuối mệnh đề quan hệ.

Ví dụ:

• There are several small ponds in which a variety of fish live. (hoặc There are several small ponds which a variety of fish live in– Có vài hồ nhỏ với nhiều loại cá sinh sống).

Lưu ý: Khi giới từ đứng cuối mệnh đề quan hệ thì bạn có thể bỏ Which hoặc thay thế Which bằng That. Ví dụ, câu trên có thể viết:

• There are several small ponds a variety of fish live in. 

• Hoặc There are several small ponds that a variety of fish live in. 

Nếu giới từ đứng trước Which thì bạn không thể bỏ Which hoặc thay bằng That.

>>> Tìm hiểu thêm: Những sai lầm người học tiếng Anh hay mắc phải và giải pháp học tốt hơn

8. Một số giới từ phổ biến đi kèm với which

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-6

Sau khi nắm vững cách đặt câu hỏi với which, bạn hãy tiếp tục tìm hiểu cách viết câu đúng khi trong câu có giới từ. Có 4 giới từ thường xuất hiện với which là in, on, of và for.

1. Of which: mà/mà trong đó

Ví dụ:

• She ate three ice creams, of which her favorite flavor was orange – Cô ấy ăn 3 cây kem, mà trong đó vị cô ấy thích nhất là vị cam. (Câu này có thể viết lại là: She ate three ice creams, which her favorite flavor of was orange – chuyển giới từ “of” ra sau).

• Margaret bought her cat, of which she was very fond, only the most expensive food. – Margaret mua cho con mèo mà cô ấy rất cưng toàn thức ăn đắt tiền. (Câu này có thể viết lại là: Margaret bought her cat, which she was very fond of, only the most expensive food – trong đó “of” là giới từ đi kèm với động từ fond).

2. In which: mà/nơi

Ví dụ:

• Over there is the house in which she lived during her childhood. – Đằng kia là ngôi nhà nơi cô ấy đã sống suốt thời thơ ấu. (Câu này có thể viết thành: Over there is the house where she lived during her childhood – “in which” trong trường hợp này đồng nghĩa với “where”).

• This is the high-yield savings account in which you should invest. – Đây là tài khoản tiết kiệm cho lãi cao mà bạn nên đầu tư. (Câu này có thể viết thành: This is the high-yield savings account which you should invest in – trong đó, “in” là giới từ đi kèm với động từ invest).

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

3. On which: trên đó/trong thời gian mà

Ví dụ:

• I can’t forget the day on which I met you for the first time. – Tôi không thể quên ngày tôi gặp em lần đầu tiên. (Câu này có thể viết thành: I can’t forget the day when I met you for the first time – “on which” lúc này đồng nghĩa với “when”).

• That is the chair on which she is sitting. – Đó là cái ghế mà cô ấy đang ngồi. (Câu này có thể viết thành: That is the chair where she is sitting on – lúc này giới từ “on” đi kèm với động từ sit).

4. For which: mà/theo đó

Ví dụ:

• That’s the reason for which she’s absent today. – Đó là lý do cô ấy vắng mặt hôm nay. (Câu này có thể viết thành: That’s the reason why she’s absent today – “for which” đồng nghĩa với “why”).

• I had a meal for which my friend paid. – Tôi đã ăn một bữa mà do bạn tôi mời. (Câu này có thể viết thành: I had a meal which my friend paid for – trong đó, “for” là giới từ đi kèm với động từ pay).

Trong ngữ pháp tiếng Anh, giới từ không nên đặt ở cuối câu, vì nó sẽ khiến mệnh đề which trở thành một “bổ ngữ lơ lửng”. Thế nhưng cách dùng này lại rất phổ biến trong văn nói. Tuy nhiên, đối với người học tiếng Anh, bạn nên hạn chế cách đặt giới từ ở cuối câu, đặc biệt khi làm bài thi.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tất cả các thì trong tiếng Anh

9. Khi nào dùng Which, khi nào dùng What?

8 cách đặt câu hỏi với Which, phân biệt Which và What-7

Chúng ta dùng cả Which và What để đặt câu hỏi. Bạn dùng Which khi chỉ có giới hạn một số đáp án. Bạn dùng What khi đáp án cho câu hỏi là không giới hạn.

Ví dụ:

• Which is the capital of Liberia? Monrovia or Greenville? – Đâu là thủ đô của Liberia? Monrovia hay Greenville?

• What’s the capital of Liberia? – Đâu là thủ đô của Liberia?

• What color shirt will you wear tomorrow? – Ngày mai bạn mặc áo màu gì? 

• Which pair of shoes are you going to wear with that shirt? – Vậy bạn mang giày nào để phối với chiếc áo đó?

Trên đây là các cách đặt câu hỏi với Which, cách sử dụng Which trong mệnh đề, trong câu trần thuật. Which là một đại từ nghi vấn quan trọng trong tiếng Anh, cách sử dụng tuy không khó, nhưng có thể hơi rối khi sử dụng với giới từ. Bạn hãy thực hành nhiều hơn để thuần thục cách sử dụng which, câu hỏi which, mệnh đề which nhé.

>>> Tìm hiểu thêm: Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

location map