Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con

Tác giả: Hoàng Thu

Trẻ nhỏ thường khó tập trung trong khi học tập, đặc biệt là khi cho trẻ tiếp cận một ngôn ngữ mới như tiếng Anh. Do đó, để dạy trẻ học tiếng Anh, bạn có thể dùng các mẹo nhỏ. Một trong số đó là sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con (game tiếng Anh cho bé).  

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, việc học tiếng Anh sớm là rất quan trọng đối với trẻ, giúp con tiếp cận và tương tác với thế giới xung quanh dễ dàng hơn, phát triển khả năng học tập và tương tác với công nghệ, từ đó con sẽ tự tin hơn trong cuộc sống. Từ những lợi ích của việc học tiếng Anh đó, nhiều ba mẹ sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con.

1. Tại sao bạn nên sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con?

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-1

Trò chơi là một phương pháp giáo dục thú vị và hiệu quả để giúp trẻ học tiếng Anh. Dưới đây là một số lý do vì sao trò chơi làm cho việc học tiếng Anh trở nên hấp dẫn đối với trẻ:

• Tạo cảm giác vui vẻ, hứng thú hơn trong việc học: Trò chơi giúp tạo ra một môi trường học tập thú vị và vui nhộn. Trẻ thường có xu hướng học tập tốt hơn khi thấy mình đang tham gia vào một hoạt động vui chơi. Điều này giúp trẻ em không cảm thấy áp lực trong quá trình học tập.

• Khơi gợi trí tưởng tượng: Trò chơi có thể giúp khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ, giúp trẻ tưởng tượng và hình dung các tình huống và cụm từ tiếng Anh khác nhau.

• Học tập tích cực: Trò chơi khuyến khích trẻ học tập tích cực, trong đó trẻ được học bằng cách thực hành thay vì chỉ nghe hoặc đọc. Học tập tích cực giúp trẻ ghi nhớ thông tin tốt hơn.

• Tăng cường sự hợp tác và tương tác xã hội: Trong các hoạt động chơi game, trẻ sẽ được khuyến khích để tương tác và hợp tác với bạn để hoàn thành một nhiệm vụ chung. Điều này giúp trẻ em phát triển khả năng giao tiếp tốt.

• Cải thiện tư duy phản biện và giải quyết vấn đề: Nhiều trò chơi yêu cầu kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Điều này có thể giúp trẻ phát triển khả năng nhận thức, kỹ năng tư duy logic và sáng tạo.

• Trò chơi giúp trẻ kích thích sự tò mò và khám phá tiếng Anh. Với những trò chơi sáng tạo và thú vị, trẻ em có thể được khám phá và tìm hiểu nhiều từ vựng, cụm từ, ngữ pháp và giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên, hiệu quả hơn.

Với những lý do trên, trò chơi là một công cụ học tập rất hấp dẫn và hiệu quả trong việc giúp trẻ em học tiếng Anh.

>>> Tìm hiểu thêm: Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

2. Các loại trò chơi tiếng Anh cho học sinh tiểu học

2.1 Flashcash – Trò chơi tiếng Anh lớp 1

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-2

Đây là một công cụ học tập phổ biến được sử dụng để giúp trẻ ghi nhớ thông tin. Chúng thường là các thẻ, hình chữ nhật với thông tin được in trên một hoặc cả hai mặt. Trong việc học ngôn ngữ, flashcard thường được sử dụng để giúp trẻ học từ vựng mới. Một mặt của thẻ sẽ có từ tiếng Anh, hình ảnh.

Cách chơi: Để chơi trò này rất đơn giản, bạn chỉ cần cầm các thẻ lên và hỏi – đáp với trẻ.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

2.2 Memory match – Trò chơi tiếng Anh lớp 2 trở lên

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-3

Đây là một ví dụ về phương pháp dạy học bằng trò chơi. Trò chơi này có thể chơi bằng cách sử dụng thẻ ghi chú để giúp con học và ghi nhớ các từ vựng mới. Đặt thẻ flashcard úp xuống bàn hoặc một bề mặt phẳng khác và yêu cầu con lần lượt lật hai thẻ cùng một lúc để tìm một cặp giống nhau.

Cách chơi

• Xáo trộn các thẻ flashcard và úp chúng xuống bàn hoặc bề mặt phẳng khác.

• Trẻ lật ngẫu nhiên hai thẻ mỗi lần.

• Nếu các thẻ khớp nhau (ví dụ: một từ tiếng Anh và bản dịch của từ đó), trẻ sẽ giữ các thẻ đó và kiếm được một điểm. Nếu chúng không khớp, các thẻ sẽ được lật úp và trẻ sẽ mở 2 thẻ ở vị trí khác.

• Tiếp tục cho đến khi trẻ tìm ra được tất cả các thẻ đã khớp.

Cách chơi khác: Thay vì chỉ cho trẻ lật các thẻ, bạn có thể tham gia lật cùng con. Mỗi khi bạn hay con lật được đúng 1 cặp thẻ thì sẽ được 1 điểm, ai nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng.

>>> Tìm hiểm thêm: Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em và cách học “dễ như ăn kẹo”

2.3 Giải ô chữ – Trò chơi (game) tiếng Anh lớp 3 trở lên

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-4

Bạn sẽ chơi giải ô chữ cùng con, bằng cách trả lời các câu hỏi và tìm những từ phù hợp để điền vào các ô chữ. Thông thường, con sẽ trả lời các ô chữ hàng ngang. Khi giải được ô chữ hàng ngang, sẽ dễ tìm ra kết quả của ô chữ hàng dọc.

2.4 Puzzles – trò chơi tiếng Anh lớp 4 – 5 

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-5

Bạn sẽ có một bảng gồm rất nhiều chữ cái. Nhiệm vụ của bạn và con là tìm được những từ có nghĩa theo hàng ngang, hàng dọc, hàng xéo.

>>> Tìm hiểu thêm: 22 lời bài hát tiếng Anh sôi động dễ thuộc dành cho bé yêu

2.5 Đoán chữ – Trò chơi (game) tiếng Anh lớp 4 – 5

Trò chơi này khá thú vị và tương tác để giúp trẻ học từ vựng mới bằng tiếng Anh. Có nhiều loại trò chơi đoán khác nhau có thể được sử dụng, tùy thuộc vào độ tuổi và trình độ kỹ năng của con. Bạn sẽ diễn tả 1 từ để trẻ có thể đoán đó là từ gì trong tiếng Anh.

>>> Tìm hiểu thêm: 100 mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho bé + 5 bí kíp học tốt nhất

2.6 Đóng kịch – Trò chơi tiếng Anh lớp 5

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-6

Nhập vai là một chiến lược giảng dạy hiệu quả cho việc học ngôn ngữ, vì nó cho phép trẻ thực hành các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách thực tế. Nó liên quan đến việc phân công vai cho con và yêu cầu trẻ đóng các tình huống, chẳng hạn như gọi đồ ăn trong nhà hàng hoặc đóng giả làm bác sĩ khám bệnh.

Cách chơi

• Chọn một tình huống phù hợp và thú vị với trẻ

• Phân vai cho con và mô tả ngắn gọn về nhân vật

• Cung cấp cho trẻ từ vựng hoặc cụm từ cần thiết

• Cho trẻ thực hành vai diễn của mình và diễn tập kịch bản

3. Cách chọn trò chơi 

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-7

• Xem xét độ tuổi và trình độ ngoại ngữ của con: Với trẻ nhỏ tuổi hơn, bạn có thể chọn các trò chơi đơn giản, tập trung vào từ vựng, trong khi trẻ lớn hơn có thể xử lý các trò chơi phức tạp hơn liên quan đến ngữ pháp và cú pháp.

• Hãy tìm những trò chơi thú vị và hấp dẫn: Trẻ có nhiều khả năng tham gia và học hỏi nếu trò chơi thú vị.

• Chọn trò chơi phù hợp với mục tiêu học tập. Ví dụ: nếu mục tiêu là cải thiện vốn từ vựng, hãy chọn các trò chơi liên quan đến việc ghép từ với hình ảnh hoặc chơi trò chơi nối từ.

• Kết hợp công nghệ. Có rất nhiều ứng dụng giáo dục và trò chơi trực tuyến có thể được sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho trẻ. Hãy tìm các ứng dụng được thiết kế dành riêng cho trẻ và kết hợp các yếu tố tương tác.

Bằng cách lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi và phù hợp với mục tiêu học tập, bạn có thể tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn để khuyến khích con tham gia và phát triển các kỹ năng tiếng Anh của mình.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

4. Các sai lầm phổ biến sử dụng trò chơi trong giảng dạy tiếng Anh

Sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho con-8

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi sử dụng trò chơi để dạy tiếng Anh cho con:

• Không có mục tiêu rõ ràng: Trong khi chơi trò chơi, bạn cần phải xác định mục tiêu học tập rõ ràng để con biết rằng mình đang học gì và đạt được mục tiêu như thế nào.

• Sử dụng quá nhiều trò chơi: Điều này có thể làm trẻ mất tập trung và làm giảm tính hiệu quả của từng trò chơi. Nên chọn và tập trung vào một số trò chơi mà trẻ em thật sự thích và có lợi cho việc học tập của con.

• Trò chơi không tương thích với độ tuổi của con: Bạn nên lựa chọn trò chơi phù hợp với độ tuổi của con và cải tiến trò chơi nếu cần để phù hợp với khả năng của trẻ.

• Không kết hợp với các hoạt động khác: Chỉ sử dụng trò chơi để dạy tiếng Anh cho con cũng là một sai lầm phổ biến. Việc kết hợp trò chơi với các hoạt động khác như hát, đọc sách, hoặc tập viết giúp trẻ học tiếng Anh một cách toàn diện và hiệu quả hơn.

• Không đồng hành và giúp đỡ con: Một sai lầm phổ biến khác là không đồng hành và giúp đỡ con khi con gặp khó khăn trong quá trình học tập tiếng Anh. Bạn hãy luôn sẵn sàng để giúp đỡ và trợ giúp khi con cần.

Qua những lợi ích kể trên, bạn có thể thấy việc sử dụng trò chơi (game) trong giảng dạy tiếng Anh cho con là cần thiết. Đây có lẽ là lý do mà các giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ, trong đó có ILA sử dụng trò chơi vào các tiết học của mình bên cạnh những bài học về nghe nói đọc viết khác. Nếu không có nhiều thời gian hoặc chuyên môn dạy con, bạn có thể cho con đến Trung tâm Anh ngữ ILA để tham gia các lớp học với đầy đủ các trình độ để con có thể học tập, tham gia các trò chơi trong lớp học và giao tiếp tiếng Anh tốt nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé từ mầm non tới tiểu học

location map