2030: 1 nghề cho chín hay giỏi luôn 9 nghề?

2030: 1 nghề cho chín hay giỏi luôn 9 nghề?

Tác giả: Nguyễn Huy

Thế giới đã biến chuyển thần tốc trong 5 năm qua. Tương lai là bài toán nhiều ẩn số và trở nên khó dự đoán. Để thích ứng, những nhà giáo dục, phụ huynh và học sinh sẽ cần thêm nhiều hành trang mới bên cạnh xuất sắc tiếng Anh.
2030: 1 nghề cho chín hay giỏi luôn 9 nghề?
6 Kỹ năng Thế kỷ 21 là chìa khóa thành công trong tương lai

Kỷ nguyên mới – Công việc mới

“Giám đốc Dữ liệu”, “Lập trình viên tiền điện tử”, “Chuyên gia chuyển đổi số”, “Kỹ sư Blockchain”, “Chuyên gia trí tuệ nhân tạo”, “Chuyên gia sáng tạo nội dung”, “Vận động viên thể thao điện tử”… là những công việc đã trở nên phổ biến trong vài năm gần đây, nhưng cách đây 20 năm, không một ai tưởng tượng rằng sẽ có những nghề nghiệp như vậy.
Rõ ràng, sự phát triển vượt bậc của công nghệ ngày nay đã tạo ra rất nhiều công việc mới, vì vậy, rất khó để hình dung được sự thay đổi của thị trường lao động 10, 15, 20 năm tới.
Tại báo cáo thường niên “Future Of Jobs” 2020, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhấn mạnh về thay đổi lớn trong cách thức lao động, 85 triệu loại hình công việc cũ sẽ bị giảm sút hoặc thay thế vào năm 2025.
Sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu việc làm này đòi hỏi người lao động trong tương lai cần trang bị thêm rất nhiều kỹ năng để đảm bảo thích ứng được những yêu cầu trong tương lai. WEF đã nhắc đến ba từ khóa quan trọng: Trí tuệ cảm xúc (EQ) – Kỹ năng làm việc nhóm – Kiến thức công nghệ.
Báo cáo của WEF cũng chỉ ra rằng người trẻ (từ 3 – 15 tuổi) hiện nay chính là một trong ba nhóm đối tượng chịu tác động nhiều nhất từ sự thay đổi cơ cấu việc làm này – 50% công việc hiện tại sẽ bị thay thế trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc ½ số học sinh trên ghế nhà trường hiện nay sẽ làm những công việc hiện còn chưa xuất hiện: thám hiểm vũ trụ, bác sĩ cho robot… và có thể cùng lúc làm nhiều công việc, kinh doanh không biên giới…
Điều này vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để học sinh sáng tạo và chủ động xây dựng thế giới theo cách mà các em mong muốn. Và để có thể tự tin thực hiện điều này, học sinh hôm nay cần trang bị thêm nhiều kỹ năng, tri thức mới cũng như hiểu rõ bản thân và mục tiêu cuộc sống.

Định hình tương lai từ hành trang hôm nay

ILA tin rằng, thế hệ công dân toàn cầu trong tương lai có thể xuất sắc 1 nghề và cũng có thể cùng lúc giỏi nhiều nghề vì đã được trang bị sáu kỹ năng then chốt: Sáng tạo – Hợp tác – Giao tiếp – Hoàn thiện bản thân – Tư duy phản biện và Kiến thức công nghệ khi tham gia chương trình đào tạo Tiếng Anh Thế kỷ 21 tại ILA bên cạnh các khóa luyện tư duy của TPR-SAT. Đặc biệt hơn các chương trình du học ngắn hạn, dài hạn tại Mỹ, Anh, Úc, Canada, Singapore.
Phương pháp Tư duy Thế kỷ 21 và Học qua dự án (Project-based learning) trong chương trình giảng dạy tiếng Anh cho học sinh từ lứa tuổi mầm non tới sinh viên đại học trên toàn quốc giúp học sinh tự tin đón đầu, thích nghi thay đổi và tạo ra những thay đổi tích cực trong tương lai thông qua việc xuất sắc ngôn ngữ, IQ, EQ, CQ, SQ.
Tưng bừng chào đón năm học mới, ILA liên tiếp tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa hiện đại hấp dẫn mới lạ trên nền tảng kỹ thuật số từ tháng 10 đến tháng 12 như:
– Digital Expedition – Chủ đề Dubai Expo 2020/2022
– Cuộc thi hóa trang Halloween
– Đêm Halloween Innovation Lab Adventure
– Talk Show Shape The Future
– Happy Teacher Day Celebration
– Amazing Blue Christmas
– New Year New Me
Các lớp học thử miễn phí, Tư vấn du học và du học hè.
Đặc biệt, trong 10 ngày cuối của tháng 10, ILA tích cực truyền lửa và hỗ trợ thiết thực bằng siêu ưu đãi học phí “Đăng ký 1 khóa – Học 2 khóa” – để các em tiếp tục duy trì phong độ học tập và tối ưu kết quả học tập ngay sau khi trở lại trường.
Nguồn: Tuổi trẻ
location map