Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán

Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán - 2

Tác giả: Nguyễn Huy

Việc tiếp cận sớm với môn Toán giúp trẻ dễ dàng tìm thấy niềm vui trong học tập, cũng như sớm hình thành khả năng tư duy, phát triển trí thông minh

Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán - 1

Tại hội thảo giáo dục mang tên “Cùng con trẻ học Toán, mở tương lai tương sáng”; diễn ra tại TP. HCM hôm 20/4 vừa qua; đông đảo phụ huynh có con ở độ tuổi từ 4-11; có cơ hội tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc có thể chính thức cho trẻ học Toán từ sớm; cũng như các chương trình học bộ môn này hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Trình bày tại hội thảo, chuyên gia giáo dục đến từ Úc Mona Sara Nainie cho biết; theo công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay; 10 kỹ năng được xem cần thiết phục vụ cho công việc của những năm 2020 trở về sau gồm có: Giải quyết các vấn đề phức tạp; Tư duy phản biện; Sáng tạo; Quản lý con người; Làm việc nhóm; Trí tuệ cảm xúc; Khả năng đánh giá và ra quyết định; Kỹ năng phục vụ khách hàng; Kỹ năng đàm phán; Nhận thức linh hoạt.

Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán - 2

Để có sự chuẩn bị nhằm đón đầu; và kịp trang bị các kỹ năng cần thiết của ngành công nghiệp 4.0 này; nhiều tổ chức giáo dục đã chính thức đưa chương trình giảng dạy môn Toán; với sự đầu tư kỹ lưỡng và nghiên cứu chuyên sâu. Học Toán, trẻ sẽ hình thành tư duy logic; khả năng phản biện và đặc biệt là tính sáng tạo cũng như luôn tìm ra các giải pháp cho mọi vấn đề. Nếu có thể chính thức tiếp cận với môn Toán ở độ tuổi sớm (theo một nghiên cứu là có thể từ 4 tuổi); trẻ sẽ tìm thấy niềm yêu thích với môn học; từ đó thuận lợi trong việc học môn này những năm phổ thông sau đó; cũng như có thể đạt được thành tích tốt ở các môn học khác.

Tại hội thảo “Cùng con trẻ học Toán, mở tương lai tươi sáng”; chuyên gia cũng giới thiệu phương pháp học Toán hiện đại; được ứng dụng thành công ở rất nhiều quốc gia tiên tiến; đó là phương pháp CPA (viết tắt của 3 chữ Concrete (Cụ thể) – Pictorial (Hình ảnh) – Abstract (Trừu tượng). Kèm theo phương pháp CPA sẽ là phần bổ trợ “Rich” Maths; giúp trẻ thông qua việc học Toán sẽ hình thành các kỹ năng; như: tinh thần đội nhóm, sự tháo vát, tính tò mò và thói quen kiên trì.

Bà Mona Nainie còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phụ huynh cùng trẻ học Toán tại nhà; đặc biệt là kiểu “phụ huynh 4.0”, nghĩa là cũng sử dụng công nghệ để học cùng con trẻ. Thông qua việc sử dụng các tài liệu “học mà chơi” mà hội thảo cung cấp; cũng như ứng dụng những nền tảng trực tuyến hiện đại về Toán; phụ huynh sẽ giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập được với cộng đồng yêu Toán học trên toàn thế giới; đồng thời cũng quan sát sự tiến bộ của con trẻ trong việc học.

Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán - 3

Trẻ em Việt Nam hoàn toàn có thể học Toán giỏi

Chị Trương Thanh Thúy, phụ huynh của một bé trai 5 tuổi; chia sẻ sau buổi hội thảo: “Con trai tôi đã học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ; do giáo viên trình độ bản ngữ giảng dạy từ khi bé 4 tuổi. Tôi nhận thấy bé có năng khiếu Toán học từ nhỏ; nên muốn tìm thêm cho con lớp học Toán được dạy bằng tiếng Anh. Hội thảo cũng củng cố niềm tin cho tôi; về tầm quan trọng của việc cho con tiếp cận với môn Toán trước khi bé vào lớp 1. Lớp học sử dụng giáo trình và phương pháp của các quốc gia tiên tiến; nên phù hợp với con tôi vì tôi cũng chuẩn bị cho cháu đi định cư trong thời gian sắp tới”.

Có mặt tại hội thảo với tư cách là phụ huynh; phó giáo sư, tiến sĩ Lê Sơn, nguyên giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội; người có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục Việt Nam nói chung cũng như các chương trình giáo dục ở các nước tiên tiến; cho biết: “Toán học không chỉ là môn học căn bản mà còn vô cùng quan trọng trong việc hình thành tư duy logic; đặc biệt trong thời đại kỷ nguyên 4.0 đang hình thành. Theo quan sát và nghiên cứu về giáo dục của tôi nhiều năm qua; học sinh Việt Nam không hề thua kém học sinh ở bất kỳ quốc gia phát triển nào trong việc học môn này.

Từ 4 tuổi, trẻ đã có thể chính thức học toán - 4

Tuy nhiên, điểm hạn chế là các lớp học ở Việt Nam còn quá đông; nếu chúng ta có được những lớp học với sĩ số trung bình khoảng 15 em; điều kiện tiếp thu bài giảng cũng như phát triển tư duy của các em sẽ được đầy đủ và tốt nhất. Việc được học Toán hoàn toàn bằng tiếng Anh có thể xem là phương pháp tối ưu; khi các em đồng thời có thể phát triển cả về ngôn ngữ lẫn tư duy”.

Trong khuôn khổ hội thảo “Cùng con trẻ học Toán, mở tương lai tươi sáng”; phụ huynh cũng có cơ hội cho các con tham dự lớp học Toán mẫu do trung tâm Anh ngữ ILA hỗ trợ. Hai lớp học dành cho trẻ từ 4-5 và 6-7 tuổi giáo viên người Anh và người Úc trực tiếp đứng lớp; mỗi lớp với trung bình khoảng 12 học viên và sử dụng giáo trình học Toán do Cambridge biên soạn. Việc trực tiếp quan sát buổi học cũng mang lại cho nhiều phụ huynh cái nhìn chính xác; và củng cố thêm niềm tin về một tương lai tươi sáng của con trẻ khi được sớm học Toán.

Nguồn: Tiếp thị & Gia đình

location map