Nên cho con học theo hướng con thích hay hướng người lớn muốn?

Việc học của con: theo hướng con thích hay hướng người lớn muốn? - 2

Tác giả: Nguyễn Huy

“Nếu một đứa trẻ không thể học theo cách chúng ta đang dạy. Có thể chúng ta nên dạy theo cách mà chúng thích học”. Với những ông bố bà mẹ, giáo viên đang đau đầu tìm cách khiến con trẻ thích học, thì câu nói của nhà giáo dục người Mexico Ignacio Estrada có thể chính là giải pháp.

Để “dạy theo cách mà con trẻ thích học”, quan trọng nhất là có phương pháp và môi trường giúp kích thích sự hứng thú học hỏi ở trẻ. Tuy nhiên, thực tế có thể thấy, nhiều khi trẻ vẫn đang phải học theo cách mà “người lớn dạy” với rất nhiều áp lực.

Việc học của con: theo hướng con thích hay hướng người lớn muốn? - 1

Đa số con em chúng ta đang “học hành”?

Ngồi lại sau một buổi hội thảo về tâm lý giáo dục tại Quận 1, TP.HCM, một nhóm phụ huynh tiếp tục trao đổi sôi nổi về việc học của con. Chị Hoàng Lê Phương (42 tuổi, quận Bình Thạnh) than thở: “Vẫn còn khóa hè mà tụi trẻ đã tất bật chuẩn bị cho kỳ thi chất lượng đầu năm. Ba mẹ thì bắt đầu phải tính năm nay cho con học thêm Toán thầy nào, học Anh văn ở đâu”. Theo chị, đúng là thời buổi này “học luôn đi đôi với hành”, nhưng là… “hành xác” chứ không phải “thực hành”, vì “bọn trẻ bây giờ, thời gian học thuộc kiến thức còn không đủ, lấy đâu ra thời gian thực hành?”, chị Phương cảm thán.

Đồng tình với chị Phương, anh Trần Hồng Vũ (45 tuổi, quận 3) góp chuyện: “Sau kỳ nghỉ hè, bây giờ quay lại với guồng học tập, con có vẻ mất nhiều thời gian để thích nghi: sáng gọi không dậy, tối phải giục làm bài tập mới chịu ngồi vào bàn”.

Không riêng chị Phương, anh Vũ, hầu hết bố mẹ đều rơi vào tình trạng mâu thuẫn: muốn đầu tư thêm vào chuyện học của con nhưng đồng thời cũng “xót” con học hành vất vả. “Bây giờ có cách nào cho con “học như không học”, học nhưng không quá áp lực, cực khổ, con được tiếp thu kiến thức kỹ năng một cách tự nhiên … là vẹn cả đôi đường”, một vị phụ huynh lên tiếng.

Việc học của con: theo hướng con thích hay hướng người lớn muốn? - 2

Để đi học cũng vui thích như ở nhà

Đem tâm tư nguyện vọng của các vị phụ huynh đến phỏng vấn đại diện của một trung tâm Anh ngữ uy tín tại Việt Nam, được biết đây cũng là trăn trở của những người làm giáo dục chứ không riêng bố mẹ. “Ở Việt Nam, nhu cầu cho con học thêm tiếng Anh khá cao. Các bậc phụ huynh khi gửi con đến trung tâm thường mong muốn con có môi trường để thực hành ngôn ngữ. Chất lượng đào tạo cần đi đôi với phương pháp học đúng cách giúp học viên không chỉ tiến bộ trong việc học mà có thể vận dụng vào đời sống và ngày càng yêu thích ngoại ngữ”, ông Nguyễn Thanh Huy – Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông của ILA chia sẻ.

Đơn cử, ông cho biết tại ILA, trẻ rất hứng thú với chương trình Back to “HOME” do “gãi đúng chỗ ngứa” là “dạy theo cách trẻ muốn học”. Cụ thể, bên cạnh cung cấp kiến thức thông qua đội ngũ giáo viên và trợ giảng gần gũi, biết cách làm bạn với trẻ, chương trình học cũng được trung tâm này thiết kế dưới dạng “project based”, giúp trẻ ứng dụng Anh ngữ để thực hiện các dự án nhóm hoặc dự án cá nhân. Đây là phương pháp tạo cho trẻ cơ hội trình bày hiểu biết, cảm nhận của chính bản thân chứ không tiếp thu kiến thức “một chiều” từ thầy cô một cách thụ động. “Con trẻ luôn mong muốn được cất lên tiếng nói của mình. Tạo điều kiện cho con nói-điều-con-muốn-nói là cách hữu hiệu để con yêu thích việc đến lớp và sử dụng tiếng Anh một cách tự chủ, tự tin”, ông Nguyễn Thanh Huy – Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông của ILA phân tích.

Ngoài ra, nắm bắt tâm lý trẻ em thời đại 4.0 thường yêu thích các hoạt động tương tác đa phương tiện, các thầy cô tại ILA thường tổ chức cho học viên xem các chương trình giáo dục-giải trí thú vị trên kênh National Geographic, học tiếng Anh qua các phim hoạt hình yêu thích, học các môn sáng tạo, công nghệ, tham gia các hoạt động lễ hội/ngoại khóa (lễ Giáng sinh,Halloween)… Phương pháp này khá hiệu quả khi giúp tiếng Anh “ngấm dần” vào tâm thức các em.

Việc học của con: theo hướng con thích hay hướng người lớn muốn? - 3

Tuy nhiên, phương pháp của các trung tâm, dù ưu việt đến mấy cũng chỉ có thể thỏa mãn tiêu chí “tạo môi trường kích thích, nuôi dưỡng niềm yêu thích học hỏi của con trẻ”. Hai tiêu chí còn lại là “tư tưởng của phụ huynh” và “niềm yêu thích học tập của chính bản thân trẻ” lại cần đến sự nỗ lực từ phía gia đình. Nếu khi đến trung tâm, con được tạo môi trường “học mà chơi” sôi động, nhưng về đến nhà lại đối diện áp lực thành tích từ bố mẹ, phải trở thành “cỗ máy thi cử” thì việc học đối với con vẫn không thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “học hành”.

Back to “HOME” – “Đến ILA như trở về Nhà” là chương trình tựu trường dành cho các em học sinh và người lớn ở mọi độ tuổi, nhằm chào đón một năm học trọn vẹn niềm vui và thành công. Thông qua chương trình, ILA mong muốn giúp các học viên khởi đầu năm học trong một môi trường giáo dục nhân văn, học viên không chỉ được tiếp thêm động lực để đến lớp mỗi ngày mà còn gắn kết như một “Ngôi nhà” khi được tôn trọng, dẫn dắt và yêu thương như thành viên trong gia đình.

Cùng ILA Back To “HOME” với học bổng lên đến 30% khi đăng ký khóa học mới (giá trị học bổng tuỳ theo khu vực và chương trình học, từ nay đến 31/08/2019).

Để tham khảo thêm thông tin về chương trình Back to “HOME” – “Đến ILA như trở về Nhà” bạn có thể liên hệ với ILA qua Hotline 1900 6965

Nguồn: Afamily

location map