5 điểm đặc biệt về xu hướng cho trẻ học Toán hiện nay tại Việt Nam

Điểm đặc biệt về xu hướng cho trẻ học Toán hiện nay tại Việt Nam - 2

Tác giả: Nguyễn Huy

Tại hội thảo giáo dục “Cùng con trẻ học Toán, mở tương lai tương sáng” diễn ra vừa qua tại TP. HCM, bà Mona Nainie, Giám đốc Học vụ của Tổ chức Giáo dục ILA đến từ Úc, đã chia sẻ thông tin liên quan đến 5 yếu tố quan trọng mà phụ huynh cần biết để từ đó có thể tìm kiếm cho con những phương thức và chương trình học tập phù hợp. Trong đó, môn Toán được xem là một môn học quan trọng mà phụ huynh có thể cho trẻ tiếp xúc ngay trong độ tuổi “vàng” phát triển của trí não.

1. Việc học tập dựa trên nguyên tắc học mà chơi vô cùng quan trọng trong những năm đầu đời của trẻ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tư duy của trẻ được hình thành trước khi bước vào lớp 1 ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích học tập cũng như quá trình học tập lâu dài của trẻ. Trí não của trẻ phát triển rất nhanh trong khoảng 6 năm đầu đời (bộ não của một đứa trẻ 5 tuổi đã có thể phát triển đến 90%) nên những nhận thức mà trẻ hình thành trong thời gian này sẽ là nền tảng cho việc học tập.

Trẻ em khi bắt đầu đi học và sớm hình thành một nền tảng học tập vững chắc sẽ có nhiều động lực và thành công trong học tập, trong khi những trẻ không được tiếp xúc sớm với việc học tập có thể bị tụt lại phía sau khi bước vào chương trình học chính thức ở trường phổ thông.

Vì thế, ở những năm đầu đời, phụ huynh hoàn toàn cho con trẻ được tiếp cận với các môn học chính thống. Tuy nhiên, các buổi học này cần dựa trên nguyên tắc “học mà chơi”, giúp trẻ tìm thấy niềm vui trong việc thu thập kiến thức hơn là chịu áp lực từ nó.

Điểm đặc biệt về xu hướng cho trẻ học Toán hiện nay tại Việt Nam - 1

Buổi học Toán mẫu của ILA được giới thiệu tại hội thảo

2. Toán là môn học cực kỳ cần thiết trong những năm sắp tới

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học về trí tuệ, con người sẽ không còn cần nhiều khả năng về tính toán mà là khả năng xem xét, dự đoán và phân tích các dữ liệu thông qua các thiết bị máy móc. Môn Toán được xem là môn học quan trọng giúp hình thành các kỹ năng này, giúp con người đủ tự tin để đưa ra các quyết định quan trọng, sử dụng sự sáng tạo và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề của con người hoặc dự đoán hành vi của con người. Bên cạnh đó, việc học Toán cũng sẽ giúp hình thành khả năng lãnh đạo và hợp tác, biết dùng trí tuệ cảm xúc (EQ) để áp dụng thành công việc phân tích và đưa đến quyết định hợp lý.

Điểm đặc biệt về xu hướng cho trẻ học Toán hiện nay tại Việt Nam - 2

Giới thiệu phương pháp học Toán CPA tại hội thảo. CPA là phương pháp giảng dạy giúp trẻ tiếp cận với môn Toán hiệu quả nhất được nhiều quốc gia tiên tiến ứng dụng

3. Sáng tạo là kỹ năng quan trọng cho nghề nghiệp

Sáng tạo là một trong ba kỹ năng hàng đầu mà người lao động sẽ cần là báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán về các kỹ năng cần thiết trong công việc năm 2020 trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (top 3 kỹ năng này lần lượt là: khả năng giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và sự sáng tạo). Với sự xuất hiện của các sản phẩm mới, công nghệ mới và cách thức làm việc mới, người lao động sẽ phải trở nên sáng tạo hơn để hưởng lợi từ những thay đổi này.

Một khảo sát của IBM với hơn 1.500 CEO trên toàn thế giới, trong đó có Bill Gates, Richard Branson, Steve Jobs… cho thấy có tố chất sáng tạo luôn được xem là chất lượng tiên phong tại các công ty hàng đầu cũng như ở các nhân sự nằm ở hàng top.

Tất cả đều dựa trên nền tảng của Toán học, môn học có thể mang lại cho con người khả năng tư duy, sự sáng tạo và đầu óc luôn biết phản biện trước mọi vấn đề để từ đó tìm ra giải pháp.

4. Các lợi ích khi trẻ được tiếp cận sớm với môn Toán: 

  • Giúp trẻ phát triển trí thông minh
  • Xây dựng nền tảng tư duy về logic, độc lập cũng như khả năng phản biện và suy luận từ những năm quan trọng đầu đời
  • Trẻ được trang bị một lộ trình để nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập nói chung và môn Toán nói riêng trong những năm học phổ thông
  • Giúp trẻ tự tin, tiến bộ và sáng tạo hơn trong học tập
  • Giúp trẻ biết cảm thụ cái đẹp, ứng dụng tư duy logic vào cuộc sống, từ đó làm cho bản thân và thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Điểm đặc biệt về xu hướng cho trẻ học Toán hiện nay tại Việt Nam - 3

Phụ huynh được nghe chuyên gia chia sẻ về chương trình dạy Toán cho trẻ

5. Phụ huynh hoàn toàn có thể hỗ trợ giúp trẻ học Toán và phát triển tư duy về Toán học tại nhà 

Việc học cùng con trẻ là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là môn Toán. Với thời đại bùng nổ thông tin, phụ huynh có thể tìm được rất nhiều tư liệu cần thiết để cùng con trẻ học Toán tại nhà. Việc ứng dụng website hàng đầu về Toán học hiện nay cũng là một cách hiệu quả để giúp con học tập hiệu quả và theo dõi sát sao sự tiến bộ của trẻ.

Hội thảo “Cùng con trẻ học Toán, mở tương lai tươi sáng” là hội thảo định kỳ được tổ chức hàng tháng tại ILA Nguyễn Đình Chiểu, TP. HCM. Bên cạnh hội thảo, ILA còn tổ chức các lớp học Toán mẫu hoàn toàn miễn phí dành cho các em ở nhiều độ tuổi. Các lớp học mẫu này là một phần đặc biệt trong chương trình dạy Toán mà ILA vừa ra mắt với mong muốn mang lại cho phụ huynh một cái nhìn trọn vẹn về một chương trình hữu ích và một cam kết đường dài cho con trẻ mà ILA đã đặt ra, bên cạnh đào tạo tiếng Anh nhiều năm qua.

Hội thảo về Toán học dành cho trẻ tiếp theo của ILA sẽ diễn ra vào ngày 8/6/2019, phụ huynh có thể đăng ký để tham dự cũng như đưa con đến  lớp học mẫu do giáo viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy.

Nguồn: Tiếp Thị Gia Đình

location map