5 nguyên tắc tạo động lực học tập cho con mà cha mẹ nên biết

5 nguyên tắc tạo động lực học tập cho con mà cha mẹ nên biết

Tác giả: admin

Nhiều phụ huynh cho biết thường băn khoăn làm cách nào để con thích việc học và tự giác, tập trung trong học tập thay vì đi học với cảm giác bị ép buộc, hoặc làm cho xong.

Với 20 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy Anh ngữ và tư vấn du học, các chuyên gia tại ILA – Tổ chức giáo dục và đào tạo tiếng Anh – cho biết đứa trẻ nhận được sự khích lệ từ bố mẹ thường có tính tự giác cao, tự tin chinh phục những thử thách mới, luôn cố gắng hết sức, có thái độ tích cực với việc học tập. Trẻ nhỏ hoàn toàn có thể phát huy hết tiềm năng và nội lực của bản thân, nếu được cha mẹ tiếp thêm động lực.

5 nguyên tắc tạo động lực học tập cho con mà cha mẹ nên biết

Thực tế, phụ huynh có thể trở thành những người truyền động lực tích cực, với các nguyên tắc đúng cách giúp niềm cảm hứng học tập ở trẻ được khơi dậy mạnh mẽ. Các chuyên gia tại ILA chỉ ra những nguyên tắc dưới đây giúp tạo động lực cho con mà cha mẹ nên áp dụng:

Không tạo áp lực điểm số

Khi đã trưởng thành, mỗi người cần nhận ra rằng điểm số quan trọng nhưng không phải là tất cả. Không phải ai học giỏi, điểm cao khi đi học đều thành đạt và không phải bị vài ba điểm kém sẽ là người thất bại.

Những câu nói chê bai và so sánh, một ánh mắt thất vọng, một tiếng thở dài của bố mẹ đều sẽ tạo ra áp lực vô hình khiến con luôn sợ kiểm tra, sợ điểm kém, mất đi hứng thú học tập hoặc ngày càng trở nên tự ti, khép kín. Thay vì thích thú tận hưởng từng ngày đến trường, con sẽ chỉ nghĩ tới thành tích và cảm thấy thất bại, nếu không đạt thành tích cao như các bạn.

Phụ huynh đừng chỉ đánh giá khả năng của trẻ vào những con số. Trước một bài kiểm tra, một bảng xếp hạng không như kỳ vọng, phụ huynh hãy cố gắng tìm ra điểm tích cực, ôm con vào lòng, động viên để tại thêm động lực cho con cố gắng hơn trong thời gian tới.

Quan tâm cảm xúc và suy nghĩ của con

Mọi mối quan hệ đều sẽ tốt đẹp hơn khi được xây dựng trên nền tảng tình bạn. Trước khi là một bậc phụ huynh, phụ huynh hãy là một người bạn tâm lý với con cái. Quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của con, thử đặt mình vào vị trí của bé, tôn trọng ý kiến… là những cách bạn dần gầy dựng lòng tin tưởng ở con.

Phụ huynh hãy khiến con tin tưởng rằng bạn sẽ luôn đứng bên và giúp đỡ con, dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra. Điều này sẽ giúp con trở nên tự tin hơn, phát triển vượt trội, tạo động lực cho con trong học tập và trong các hoạt động khác.

5 nguyên tắc tạo động lực học tập cho con mà cha mẹ nên biết 2

Trân trọng sự cố gắng và thành tích của con

Bất kể con đạt được kết quả tiến bộ trong việc gì, phụ huynh hãy nhận ra và trân trọng sự tiến bộ đó. Nếu bạn liên tục “tiếp lửa” sẽ giúp truyền cảm hứng cho con học tập và thách thức chính mình. Bạn hãy tập trung vào các điểm mạnh, khuyến khích phát triển tài năng của con.

Cùng học với con

Phụ huynh cần ở cạnh, cho những lời khuyên và hướng dẫn con những cách làm tốt hơn, sáng tạo hơn cho bài học. Niềm vui khi được cùng học với bố mẹ sẽ giúp bé cảm nhận sự kết nối và có cùng ngôn ngữ trò chuyện. Bạn có thể nhờ trẻ dạy lại những gì trẻ học ở lớp ngày hôm đó. Giảng lại bài bằng ngôn ngữ của mình giúp con ghi nhớ những gì đã học.

Tìm kiếm môi trường giáo dục phù hợp cho con

Thay vì bắt con làm mọi thứ rập khuôn một cách nhàm chán, bạn có thể khéo léo đưa con vào môi trường – nơi bé có thể tự do làm điều mình thích và tìm điều mình yêu. Môi trường giáo dục chất lượng là một trong những yếu tố tiên quyết cho việc học tập của bé.

Nhiều phụ huynh ngày quan tâm nhiều đến việc chọn môi trường học phù hợp với tính cách và tương xứng khả năng của con. Phụ huynh có thể tìm kiếm môi trường khiến con bạn yêu thích, sau đó đưa bé đến tham quan, học thử và biến không gian đó thành một trong những động lực mang lại nguồn cảm hứng trong học tập.

5 nguyên tắc tạo động lực học tập cho con mà cha mẹ nên biết 3

ILA – một trong những đơn vị tiên phong giảng dạy theo phương pháp học tư duy thế kỷ 21 với 6 kỹ năng thiết yếu – đang đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên con đường giáo dục. Các giáo viên tại ILA sẽ giúp học viên luôn thấy yêu thích việc học ngoại ngữ. ILA còn tạo cơ hội để học viên vừa học vừa thực hành qua các hoạt động thực tế.

Với môi trường giáo dục chất lượng cùng phương pháp học hiện đại, học viên tại ILA không chỉ được trau dồi Anh ngữ mà còn phát triển 6 kỹ năng giúp hoàn thiện nhân cách, tự tin chủ động và sẵn sàng hội nhập với sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Mùa tựu trường năm nay, ILA tổ chức chương trình “Back to home – Đến ILA như trở về nhà”, giúp học sinh và phụ huynh thêm nguồn động lực để khởi đầu năm học mới và duy trì việc học tập hiệu quả. Đồng thời, ILA còn tạo ra một môi trường giáo dục giúp các em hoàn thiện bản thân về kiến thức, kỹ năng, nhân cách và tự tin hội nhập.

Đại diện ILA cho biết đây là chương trình tựu trường dành cho học sinh và người lớn ở mọi độ tuổi, nhằm chào đón một năm học trọn vẹn niềm vui và thành công. Thông qua chương trình, ILA mong muốn giúp các học viên khởi đầu năm học trong một môi trường giáo dục nhân văn. Học viên không chỉ được tiếp thêm động lực để đến lớp mỗi ngày mà còn gắn kết, tôn trọng, dẫn dắt và yêu thương như thành viên trong gia đình.

Nguồn: Vnexpress

location map