Các phương pháp dạy bé học con vật bằng tiếng Anh hiệu quả

dạy bé học các con vật bằng tiếng anh

Tác giả: admin

Nhiều ba mẹ cảm thấy khó khăn trong việc dạy trẻ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Để học từ vựng hiệu quả, bạn nên cho bé làm quen với những chủ đề gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Với chủ đề động vật, làm thế nào để bé học con vật bằng tiếng Anh một cách hiệu quả? ILA sẽ mách ba mẹ một số bí quyết dưới đây nhé.

1. Chủ đề bé học con vật bằng tiếng Anh dễ tiếp cận với trẻ không? 

Làm quen tiếng Anh sớm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng trí thông minh. Học tiếng Anh sớm còn tăng khả năng tư duy và giao tiếp ở trẻ.

0 – 6 tuổi là thời điểm vàng để bé tiếp thu ngoại ngữ tốt nhất. Lúc này, bé tiếp cận ngôn ngữ mới (ngoài tiếng mẹ đẻ) một cách tự nhiên và bản năng.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh thấy “đau đầu” khi đi tìm phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả cho bé. Để gây hứng thú học và giúp trẻ ghi nhớ từ vựng, cách phát âm, trước tiên bạn nên kiên trì. Sau đó bạn cần có phương pháp dạy học khoa học và phù hợp.

Bé học con vật bằng tiếng Anh là một trong những phương pháp được nhiều giáo viên và phụ huynh áp dụng. Bé học tiếng Anh con vật bằng cách xem hình, đọc tên giúp bé dễ dàng liên hệ thực tế, ghi nhớ vốn từ hiệu quả hơn.

Mặt khác, các con vật luôn là chủ đề thu hút các bạn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Thế giới động vật sinh động kích thích đam mê khám phá, tăng khả năng tưởng tượng và tư duy cho bé.

Do đó, chủ đề bé học con vật bằng tiếng Anh là phương pháp dễ tiếp cận, tạo hứng thú học tập cho bé.

2. Các phương pháp dạy theo chủ đề bé học con vật bằng tiếng Anh

Các phương pháp dạy theo chủ đề bé học con vật bằng tiếng Anh

Bé học con vật bằng tiếng Anh là chủ đề có vốn từ phong phú, yêu cầu người dạy có kiến thức lẫn kỹ năng cơ bản. Nhờ đó, trẻ dễ tiếp thu và có hứng thú học tập hơn. Dưới đây là một số bài dạy dễ tiếp cận với bé theo chủ đề bé học tên con vật bằng tiếng Anh.

1. Bé học con vật bằng tiếng Anh qua các bài hát 

Dạy bé học tiếng Anh thông qua các bài hát là phương pháp dạy học được đánh giá cao. Đây là hình thức học ngôn ngữ dễ tiếp cận và thân thiện với trẻ.

Khi bé nghe nhạc tiếng Anh, bạn hãy ở bên cạnh để hỗ trợ và tương tác với bé. Điều này giúp tăng khả năng học hỏi cho bé. Đồng thời, bạn có thể kiểm soát nội dung và thời gian học của trẻ hiệu quả hơn.

Ưu điểm của phương pháp bé học tiếng Anh các con vật bằng các bài hát

Các bài hát tiếng Anh cho bé thường có giai điệu vui nhộn, dễ nghe và dễ thuộc. Nhờ đó, vốn từ vựng tiếng Anh của bé sẽ hình thành và phát triển hoàn toàn tự nhiên.

Các ca từ trong các bài hát tiếng Anh thường đơn giản, lặp đi lặp lại giúp trẻ làm quen một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất.

Thời gian để nghe một bài tiếng Anh chỉ mất khoảng vài phút. Bé không cần phải dành nhiều thời gian để tập trung và nỗ lực như các phương pháp học khác.

Ưu điểm khác của bé học các con vật bằng tiếng Anh qua bài hát chính là tính tiện dụng. Ba mẹ có thể cho bé nghe nhạc tiếng Anh ở mọi nơi và mọi thời điểm.

7 bài hát tiếng Anh con vật cho trẻ với ngôn từ đơn giản, giai điệu vui nhộn

bé học nói các con vật bằng tiếng anh

• Baby Shark: Đây là bài hát tiếng Anh chủ đề con vật với giai điệu bắt tai, ca từ dễ nghe, được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Bài hát nói về biển cả với các từ vựng về cá mập (shark), gia đình gồm em bé, mẹ, ba, ông, bà (baby, mommy, daddy, grandpa, grandma).

Five Little Ducks

• Five Little Ducks: Bài hát là câu chuyện về gia đình nhà vịt. Đồng thời, lồng ghép những bài học về đánh vần, chữ số và ngữ pháp. Đây là bài hát dễ nhớ, dễ thuộc với các bé nhờ ca từ đơn giản.

Bingo Dog Song

• Bingo Dog Song: Bài hát dựa theo lời kể của chú chó tên Bingo về cuộc sống ở nông trại. Bé lắng nghe, học cách đánh vần tên của Bingo và học hỏi thêm nhiều từ vừng khác.

I have a pet

 I have a pet: Bài hát giới thiệu tên các con vật và mô phỏng tiếng kêu của chúng dựa theo hội thoại giữa 2 nhân vật. Với giai điệu vui vẻ, video bắt mắt, I have a pet là bài hát giúp bé hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh. Các từ vựng tiếng Anh trong bài hát như thú cưng (pet), chó (dog), mèo (cat), chuột (mouse), chim (bird).

bé học nói các con vật bằng tiếng anh

• My pet, my buddy: Có giai điệu vui nhộn, video sinh động qua lời giới thiệu của các nhân vật về thú cưng của mình. Bài hát không chỉ tăng vốn từ vựng động vật mà còn giúp bé rèn ngữ pháp, nhớ các câu hát hoàn chỉnh.

Monkey Banana

• Monkey Banana: Bài hát nói về gia đình nhà khỉ cùng với điệu nhảy vui nhộn của các nhân vật. Lời bài hát dễ nhớ, vũ điệu bắt mắt, giai điệu bắt tai sẽ khiến bé nhún nhảy và bắt chước nhanh chóng.

bé học tên con vật bằng tiếng anh

• Three Little Kittens: Bài hát kể về câu chuyện của 3 chú mèo con cùng chiếc găng tay của mình. Ngoài giúp bé học từ vựng, bài hát còn giáo dục về việc giữ gìn và bảo quản đồ dùng cá nhân.

2. Bé học con vật bằng tiếng Anh qua truyện tranh 

Bé học tiếng Anh qua truyện tranh là phương pháp được nhiều người áp dụng và mang đến hiệu quả cao. Các mẩu truyện tranh kích thích sự hứng thú của bé với ngôn ngữ bằng các cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt.

Bạn nên chọn những cuốn truyện tranh có hình ảnh bắt mắt, thu hút sự chú ý và hứng thú từ trẻ. Đồng thời, nội dung truyện nên vui vẻ, đơn giản, phù hợp với sự hiểu biết và vốn từ của bé. Như vậy bé sẽ dễ dàng theo dõi và tiếp cận từ vựng hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp bé học tiếng Anh qua truyện tranh 

Ưu điểm của phương pháp bé học tiếng Anh qua truyện tranh 

Khi đọc truyện, đầu óc trẻ thư giãn, dễ tiếp thu, ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp. Kỹ năng nghe nói tiếng Anh của bé phát triển theo hướng tự nhiên, không gò bó. Từ đó bé có thêm sự tự tin trong giao tiếp và hứng thú học hỏi hơn.

Khi nghe hoặc đọc truyện, bé sẽ tưởng tượng ra những hình ảnh và câu chuyện trong đó. Điều này kích thích khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của bé.

Đọc truyện thường xuyên giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung và phát triển trí tuệ. Thói quen này có tác dụng xây dựng và phát triển niềm yêu thích đọc sách ở trẻ nhỏ.

5 câu chuyện tiếng Anh chủ đề động vật hay và bổ ích cho bé

  1. Sư tử và thỏ (The Lion and the Rabbit)
  2. Quạ hay công – Ai hạnh phúc hơn? (The Crow and the Peacock – Who is Happy?)
  3. Chó sói và cừu (The wolf and the lamb)
  4. Con cáo và chùm nho (The fox and the grapes)
  5. Hai chú ếch (The two frogs)

3. Bé học con vật bằng tiếng Anh với flashcard 

Dạy bé học con vật bằng tiếng Anh với flashcard là phương pháp được áp dụng phổ biến trong những năm gần đây. Đây là phương pháp dùng thẻ học lặp đi lặp lại các hình ảnh và từ vựng. Phương pháp này chiếm nhiều lợi thế nhờ cách tiếp cận khoa học, tạo nền tảng ngoại ngữ phong phú cho trẻ.

Ưu điểm của phương pháp bé học tiếng Anh các con vật với flashcard

Dạy học bằng flashcard giúp bé hứng thú nhờ hình ảnh sinh động và nhiều màu sắc. Từ đó kích thích khả năng tiếp thu ngôn ngữ và ghi nhớ của bé.

Phương pháp học bằng flashcard tạo cảm giác “học mà chơi – chơi mà học”, không gây nhàm chán trong quá trình học.

Sử dụng flashcard giúp bé tập trung học, hạn chế việc bé sử dụng các thiết bị điện tử.

Bé học nói các con vật bằng tiếng Anh với flashcard có thể thực hiện mỗi ngày. Nhờ đó trẻ càng có thêm điều kiện để phát triển vốn từ tiếng Anh.

Các trò chơi bé học con vật bằng tiếng Anh với flashcard 

Các trò chơi bé học con vật bằng tiếng Anh với flashcard

Cách học đơn giản nhất là bạn cầm từng tấm flashcard, giơ lên cho bé xem. Sau đó hướng dẫn bé cách phát âm của động vật trong tấm flashcard. Cách này yêu cầu bạn phải phát âm chuẩn. Nếu chưa tự tin, bạn có thể sử dụng các file audio, từ điển của Cambridge hoặc video Youtube để hỗ trợ.

Để bé ghi nhớ từ vựng dễ dàng và tăng khả năng học hỏi, bạn nên kết hợp với các trò chơi sau:

• Trò chơi nhặt flashcard: Bạn rải flashcard dưới sàn nhà, đọc to từ vựng. Yêu cầu bé tìm và nhặt tấm flashcard có từ vựng đó và đọc tên con vật trong thẻ bằng tiếng Anh.

• Trò chơi nhảy lò cò tìm flashcard: Rải flashcard dưới sàn nhà. Sau đó ba mẹ đọc to hoặc hát các bài hát tiếng Anh con vật. Yêu cầu bé nhảy lò cò tới flashcard chứa đúng từ vựng và đọc tên con vật trong thẻ bằng tiếng Anh.

• Trò chơi Bingo với flashcard: Bạn chuẩn bị 2 bộ flashcard tiếng Anh theo đề con vật. Một bộ cất trong hộp và một bộ rải ra sàn nhà. Lần lượt lấy thẻ trong hộp và đọc tên con vật trong tấm thẻ đó. Bạn cho bé nghe nhìn trong 30 giây. Sau đó yêu cầu bé tìm ra tấm thẻ giống bạn cầm và đọc tên con vật trong thẻ bằng tiếng Anh. Khi bé chiến thắng, bạn cùng bé vỗ tay và hô to “Bingo”.

4. Bé học con vật bằng tiếng Anh với tranh dán tường song ngữ 

Bé học con vật bằng tiếng Anh với tranh dán tường song ngữ

Dạy bé học các con vật bằng tiếng Anh với tranh dán tường giúp trẻ tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu hơn nhờ các hình ảnh sống động. Bạn có thể trang trí tranh dán tường in hình động vật ở bất cứ vị trí nào vừa với tầm mắt bé. Điều này giúp bé học cách tiếp thu và ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn.

Ưu điểm của phương pháp bé học tiếng Anh các con vật với tranh dán tường 

Tranh dán tường song ngữ giúp bé nhận biết tên con vật bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Việc học tiếng Anh với tranh dán tường song ngữ mỗi ngày giúp trẻ tích lũy được vốn từ phong phú.

Tranh dán tường khiến không gian của bé ngập tràn hình ảnh với các màu sắc bắt mắt. Các hình ảnh động vật trên tranh dán tường kích thích khả năng sáng tạo và tư duy của trẻ.

Học con vật bằng tiếng Anh thông qua hình ảnh là phương pháp không gây áp lực và nhàm chán cho trẻ. Tranh dán tường giúp trẻ chủ động hơn trong việc học tiếng Anh. Các hình ảnh xuất hiện liên tục tạo điều kiện cho bé tiếp nhận và ghi nhớ vốn từ một cách tự nhiên nhất.

Hướng dẫn dạy bé học con vật bằng tiếng Anh với tranh dán tường song ngữ

Bạn đọc to từ vựng hoặc hát bài hát mô tả con vật cần tìm trên tranh. Bé có nhiệm vụ đi tìm hình ảnh con vật tương ứng với nội dung được nghe. Khi bé tìm đúng và đọc tên con vật bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt, bạn cùng bé hô to “Bingo”. Trò chơi này có thể chơi theo hình thức chia 2 bé chung 1 đội để tăng kỹ năng tương tác và làm việc nhóm.

3. Lưu ý khi hướng dẫn bé học con vật bằng tiếng Anh

Lưu ý khi hướng dẫn bé học con vật bằng tiếng Anh

Khi trẻ làm quen với việc học các con vật bằng tiếng Anh hiệu quả, ba mẹ có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây:

1. Kết hợp nhiều phương pháp

Để việc học hiệu quả và không nhàm chán, ba mẹ nên áp dụng linh hoạt các cách thức học khác nhau. Việc xen kẽ giữa học qua bài hát, tranh ảnh, flashcard hay câu chuyện sẽ giúp bé tiếp cận từ vựng một cách đa dạng, thú vị.

2. Xen kẽ các trò chơi

Ngoài giờ học lý thuyết, ba mẹ nên xen kẽ các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em. Phương pháp học tập dựa trên trò chơi giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, tăng sự linh hoạt và nhớ bài lâu hơn.

3. Kết nối với thực tiễn

Bé học con vật bằng tiếng Anh không chỉ trong phòng học mà còn cần được thực hành ngoài thực tiễn. Bạn hãy cho bé tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài. Khi nào gặp những con vật đã được học, bạn hãy nhắc nhớ và khuyến khích bé gọi tên bằng tiếng Anh nhé.

4. Kiên trì và tạo môi trường thoải mái

Học ngoại ngữ là chặng đường dài, nhất là với trẻ nhỏ, các bé còn trong độ tuổi ham chơi, chưa tập trung cao. Cho dù áp dụng phương pháp học tập nào, bạn cũng nên kiên trì, hạn chế gây áp lực quá sức với trẻ.

Hy vọng các phương pháp dạy bé học con vật bằng tiếng Anh trên sẽ tạo hứng thú học tập cho bé. Bên cạnh đó, bạn nên tạo cho bé môi trường học tập chủ động và gần gũi. Như vậy, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả và nhanh chóng hơn.

location map