Hành trình của nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0 tại ILA

Nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0

Tác giả: Nguyễn Huy

Từ một cô bé tự ti vì không hiểu cô giáo tiếng Anh nói gì, sau 5 năm Hồ Thị Mỹ Hà đã bứt phá bằng thành tích IELTS 8.0 nhờ những phương pháp rèn luyện hợp lý. Mặc dù tự nhận mình là người hướng nội, song nữ sinh 15 tuổi của Trường THCS Chu Văn An (Đà Nẵng) đã dần khẳng định được bản thân qua một hành trình “lột xác” ấn tượng trong môi trường học tập và trưởng thành khác biệt.

Nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0

“Em từng rất lo lắng, căng thẳng khi học tiếng Anh…”

Chào Mỹ Hà! 15 tuổi đã đạt thành tích IELTS đáng nể, em bắt đầu làm quen và yêu thích tiếng Anh từ khi nào?

Em bắt đầu học tiếng Anh từ năm 10 tuổi. Trước đó, em đã nghe nhạc của những ca sĩ nổi tiếng như Taylor Swift, Maroon 5… không biết chán. Dù chưa hiểu em vẫn rất thích thú với các giai điệu và cố gắng bắt chước theo nhưng không hề dễ bởi vốn tiếng Anh là số 0 còn khả năng ca hát thì… dở tệ (cười). Khi đó em đã nuôi ý định phải học tiếng Anh để hát theo. Có lẽ tình yêu tiếng Anh của em lớn dần từ đó!

Mọi hành trình vạn dặm đều khởi đầu từ một bước chân, em có thể chia sẻ chân dung một Mỹ Hà của những ngày mới học tiếng Anh?

Em được theo học tại ILA ngay từ đầu. Chưa từng tiếp xúc với người nước ngoài bao giờ mà tiếng Anh lại kém nên em đã rất lo lắng và căng thẳng! Mọi thứ từ thầy cô, bạn bè và cách học đều mới mẻ, lạ lẫm thậm chí em chẳng hiểu cô đang nói gì. Test vào lớp J1A, có lúc em còn cảm thấy rất tự ti vì trong lớp toàn là các em nhỏ hơn mình, đã vậy tiếng Anh của các em lại rất tốt.

Bản thân em cũng là người khá trầm tính mà bạn bè hay gọi là “già trước tuổi” (cười), vì vậy em đã đánh mất khá nhiều cơ hội đến với mình, không dám tham dự những cuộc thi dù có khả năng.

Vậy thử thách lớn nhất mà Mỹ Hà và bạn bè từng gặp phải khiến mọi người “ngại” học tiếng Anh là gì?

Em nhận thấy phần lớn người học tiếng Anh chỉ mới học, tức là học được ngữ pháp, từ vựng nhưng chưa thực sự đưa chúng vào việc sử dụng hàng ngày. Dẫu nắm chắc được ngữ pháp và biết được nhiều từ vựng nhưng không biết linh động sử dụng chúng thì kiến thức sẽ vô cùng bị động. Đây có lẽ cũng là lý do các bạn thường gặp nhiều khó khăn nhất ở hai kỹ năng nói và viết khi giao tiếp, em cũng không ngoại lệ.

Nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0

Mỹ Hà theo học ở ILA suốt 5 năm nay, vậy khi được học ngay từ đầu với thầy cô bản ngữ em thấy khả năng sử dụng tiếng Anh của mình đã tiến bộ thế nào so với bạn bè đồng trang lứa?

Như đã chia sẻ, em bắt đầu học tại ILA từ năm lên 10 và đến nay kỹ năng được cải thiện rõ nhất là nói. Trong lớp có rất nhiều các hoạt động tương tác giữa thầy cô với học sinh và giữa học sinh với nhau giúp em có vô vàn cơ hội thực hành. Mỗi lần như thế em đều được thầy cô bạn bè nhận xét để khắc phục lỗi sai để nói tự nhiên hơn và không bị gượng ép. Càng học em càng thích cách phát âm, sự đa dạng về ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh. Em còn được tiếp cận các nguồn tài liệu phong phú hơn, nhiều thông tin chuẩn hơn mang đến cơ hội hiểu biết nhiều hơn.

Hơn nữa, em nghĩ mục đích của học ngoại ngữ không chỉ là nghe nói mà còn phải biết cả văn hóa và cách giao tiếp ứng xử của ngôn ngữ đó. Khi học với các thầy cô bản xứ điều này lại hóa ra rất đơn giản vì vừa được giải đáp thắc mắc trong lớp vừa được giới thiệu nhiều điều về văn hóa và tinh hoa ở nước thầy cô.

“Không sớm thì muộn ta sẽ nhận lại đúng với nỗ lực đã bỏ ra”

Giờ đây, sau 5 năm gắn bó với tiếng Anh, khách quan mà nói Mỹ Hà thấy học ngôn ngữ này khó hay dễ? 

Em thấy học tiếng Anh không khó mà cũng chẳng dễ. Không khó vì lợi thế lớn nhất của chúng ta ngày nay là mạng Internet và nếu biết tận dụng tốt thì đây sẽ là công cụ vô cùng hữu ích để học bất kỳ ngôn ngữ nào. Nhưng nó chỉ dễ với người có phương pháp học tập phù hợp với họ đồng thời cũng phải có môi trường để rèn luyện và giúp mình nỗ lực không ngừng.

Vậy theo Mỹ Hà sẽ ra sao nếu môi trường học tập ngoại ngữ chỉ cung cấp kiến thức khô khan mà thiếu đi những kỹ năng giúp ta “suy nghĩ ra khỏi chiếc hộp” và phát huy hết năng lực của bản thân?

Em nghĩ nếu môi trường học tập không mang đến cho người học sự đam mê, phương pháp tự rèn luyện và nỗ lực hết mình thì khó có thể đạt được mục tiêu ở bất kì việc gì, không riêng việc học ngoại ngữ.

Ở ILA nơi em theo học, thầy cô luôn khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, phát biểu suy nghĩ riêng cũng như lắng nghe những bạn khác trong lớp. Điều này đã rèn luyện cho em tư duy đa chiều, khả năng nêu ra ý kiến và sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Hơn nữa, ILA còn thường xuyên tổ chức những hoạt động và chương trình ngoại khóa, trại hè, thể hiện tài năng tạo điều kiện cho em được giao lưu và trau dồi kỹ năng tiếng Anh và rất nhiều kỹ năng bổ ích trong cuộc sống như làm việc nhóm, phản biện, nói trước đám đông, thuyết trình…

Không chỉ vậy, bạn bè ở ILA ai cũng đều có những cái hay đáng để học tập. Các bạn không chỉ động viên, giúp đỡ em về cả kiến thức lẫn kinh nghiệm làm bài mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giúp em có thêm động lực cố gắng.

Nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0 3

Có một môi trường học tập như vậy hẳn Mỹ Hà đã vượt qua kỳ thi IELTS không quá khó khăn? Em có lời khuyên nào cho các bạn sắp thi IELTS không?

Với em, IELTS là một kỳ thi khó vì mang tính chất rất “formal” (quy chuẩn) đòi hỏi tận 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Nhưng khi biết em sắp thi IELTS, một cô giáo tại ILA đã động viên em rằng: “Everything pays off”. Câu nói này đã mang lại cho em rất nhiều động lực vì không sớm thì muộn chúng ta sẽ được trả giá đúng với những công sức và nỗ lực đã bỏ ra. Với IELTS, quá trình ôn luyện thực sự không dễ dàng, nhưng quả thật, “everything pays off”.

Em nghĩ điều quan trọng nhất là chúng ta phải tìm ra được phương pháp và môi trường học thích hợp cũng như đừng tạo áp lực quá lớn lên bản thân. Cố gắng xem quá trình ôn luyện IELTS như là một trải nghiệm vô cùng hữu ích thay vì là một kỳ thi khó khăn. Hãy chuẩn bị thật tốt và tự tin rằng mình sẽ làm được.

Hạnh phúc thường nằm ở hành trình chứ không phải là đích đến, Mỹ Hà có thể chia sẻ một vài “trải nghiệm trưởng thành” khiến em cảm thấy mình đã hoàn toàn “lột xác” sau 5 năm vừa qua?

Em nghĩ rằng điều tuyệt vời nhất mà em có được chính là tuổi trẻ, khi mà chúng ta ít bị ràng buộc, có nhiều cơ hội để thử sức, phạm lỗi sai và làm lại từ đầu.

Học tiếng Anh ở ILA Đà Nẵng là một quyết định đã thay đổi cuộc đời em! 5 năm học ở ILA đã không chỉ dạy cho em tiếng Anh mà còn cho em rất nhiều cơ hội để khám phá và thử thách bản thân. Bên cạnh kỳ thi IELTS, những kỷ niệm em không thể quên đó là lần đầu tiên được đứng trước đông người để nói lời cám ơn bằng tiếng Anh tại lễ trao giải kỳ thi Cambridge tổ chức tại ILA và khi em được đệm đàn guitar cho bạn hát tại ILA’s Got Talent 2017.

Chính những trải nghiệm đặc biệt trên đã giúp em trở nên cởi mở, tự tin và trưởng thành lên rất nhiều. Em thực sự biết ơn vì đã được học trong môi trường tốt đến vậy.

Nữ sinh Đà Nẵng 15 tuổi đạt IELTS 8.0 4

“Tiếng Anh không khó vì lợi thế lớn nhất của chúng ta ngày nay là mạng Internet và nếu biết tận dụng tốt thì đây sẽ là công cụ tuyệt vời để học bất kỳ ngôn ngữ nào. Nhưng nó chỉ dễ với người có phương pháp học tập phù hợp, môi trường giúp mình rèn luyện và nỗ lực hết mình.” Hồ Thị Mỹ Hà, 15 tuổi, IELTS 8.0.

4 “BÍ KÍP” TỰ HỌC TIẾNG ANH CỦA CÔ NÀNG HƯỚNG NỘI:

  • Là người trầm tính, mỗi khi có tâm sự không thể kể ai nghe hay không muốn ai biết, Mỹ Hà sẽ nói ra bằng tiếng Anh rồi ghi âm lại vào máy. Nghe có vẻ hơi “kỳ quặc” nhưng với Hà đây là một cách luyện nói khá hiệu quả.
  • Mỹ Hà thường say mê xem các video clip tiếng Anh yêu thích trên Youtube như các kênh về make up, thời trang… để nâng cao kỹ năng nghe một cách tự nhiên.
  • Mỹ Hà luôn tập tìm kiếm, bộc lộ quan điểm và suy nghĩ bằng tiếng Anh trong mọi tình huống để cải thiện kỹ năng nói và viết. Việc luyện tập nhiều buộc Hà phải sử dụng linh hoạt từ vựng và ngữ pháp thích hợp chứ không đơn thuần là chỉ là biết rồi để đấy.
  • Để cải thiện điểm nghe khi thi IELTS, Mỹ Hà có một “bí kíp” nhỏ là lập tức gạch chân hết các keyword trong bài Listening trước, sau đó vừa nghe vừa làm sẽ hiệu quả hơn.
location map