5 cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả nhất

cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh

Tác giả: admin

Bạn gặp trở ngại khi nghe tiếng Anh dù có vốn từ vựng và ngữ pháp không tệ? Nếu bạn băn khoăn làm thế nào để nghe tiếng Anh tốt, hãy thử kết hợp một vài phương pháp. Có một số cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh rất hiệu quả nhưng không khó thực hiện.

Bạn cảm thấy người ta nói quá nhanh hay họ sử dụng những thành ngữ lạ lẫm mà trước giờ bạn chưa từng học? Họ sử dụng ngữ điệu khác hoàn toàn với tiếng Anh chuẩn mà bạn nghe trong các đoạn hội thoại? Khi tìm cách để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh, bạn cần luyện nghe để tiếp cận nội dung chứ không chỉ để nghe từ hiểu nghĩa.

1. Tại sao cần tìm cách để nghe tiếng Anh tốt?

Tại sao cần tìm cách để nghe tiếng Anh tốt?

Nhiều người học tiếng Anh thường chú trọng vào từ vựng và ngữ pháp mà bỏ qua kỹ năng nghe tiếng Anh. Có người lại tập trung tìm cách nói tiếng Anh lưu loát mà không quan tâm làm thế nào để nghe tiếng Anh tốt. Kỹ năng nghe tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng nhưng lại bị bỏ qua.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn phải tìm cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh ngay lập tức.

1. Kỹ năng nghe tiếng Anh giúp bạn tự tin

Bạn sẽ không thể bắt đầu cuộc nói chuyện với người khác mà không hiểu họ đang nói gì. Nghe là bước đầu để hình thành một cuộc nói chuyện.

Một khi bạn nghe tốt, bạn sẽ dễ dàng giao tiếp với đối phương. Ngược lại, nếu bạn không hiểu người khác đang nói gì, bạn sẽ lúng túng và không biết phải truyền tải điều gì.

2. Kỹ năng nghe dễ thực hành nhất

Các hoạt động bổ trợ kỹ năng nghe tiếng Anh bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu. Ngay cả khi bạn không có giấy bút để làm theo các bài tập nghe trong sách thì vẫn có cách khác để nghe.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và tai nghe, bạn có thể nghe tiếng Anh vào bất cứ lúc nào rảnh. Thậm chí, bạn có thể làm các hoạt động khác trong lúc nghe như rửa chén, tập thể dục, đi xe buýt hay cả lúc đi ngủ…

3. Kỹ năng nghe bổ trợ các kỹ năng khác

Các hoạt động cải thiện kỹ năng nghe sẽ giúp cải thiện cả các kỹ năng khác. Khi bạn thấy mình nghe tốt hơn nghĩa là các kỹ năng nói – đọc – viết cũng đang dần tốt lên.

Nghe cũng là lúc bạn ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đặt trong một ngữ cảnh cụ thể. Khi đó, bạn sẽ dễ áp dụng những gì đã nghe và sử dụng chúng khi nói và viết hay nhớ lại từ đã nghe trong lúc đọc.

>>> Tìm hiểu thêm: Những sai lầm người học tiếng Anh hay mắc phải và giải pháp học tốt hơn

2. Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh

Nếu bạn tìm cách để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh, hãy lên kế hoạch cho các phương pháp nghe khác nhau.

1. Đa dạng cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh

Đa dạng cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh

Khi mới bắt đầu luyện nghe, đừng tạo ra những thử thách quá lớn. Ở giai đoạn này, đừng đặt mục tiêu là “làm sao để nghe tiếng Anh tốt?”. Hãy bắt đầu từ “làm thế nào để nghe được tiếng Anh?”. Đơn giản là bạn phải hình thành thói quen nghe hằng ngày.

Hãy luyện nghe 10-15 mỗi ngày để bạn quen với cách phát âm từ, ngữ điệu câu và giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ…

Khi đã trải qua giai đoạn đầu đầy thách thức, bạn sẽ đạt đến một trình độ nghe nhất định. Đây là lúc bạn phải thay đổi chiến thuật nghe nếu không muốn cứ giậm chân ở trình độ cũ. Hãy hỏi bản thân “làm sao để nghe tiếng Anh tốt hơn giai đoạn đầu?”. Một số gợi ý cho bạn:

• Đa dạng các chủ đề nghe khác nhau

• Nghe cả giọng Anh-Anh và giọng Anh-Mỹ

• Nghe từ những người nói tiếng Anh mà bạn cho là khó nghe

Khi bạn thấy trình độ nghe hiện tại đã được cải thiện, hãy cứ tiếp tục nâng cấp bằng những bài nghe ở trình độ cao hơn để tiếp tục quá trình.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé từ mầm non tới tiểu học

2. Học cách phát âm tự nhiên

Học cách phát âm tự nhiên

Một trong những trở ngại khiến nhiều người nghe mãi chẳng hiểu là từ nghe được phát âm khác hoàn toàn với cách phát âm của từ vựng đã học. Lý do là bởi trong văn phong giao tiếp, người ta thường sẽ không phát âm chính xác như trong sách vở.

Chẳng hạn như câu hỏi tưởng chừng rất dễ: “What do you want to do?” nhiều khi sẽ khiến bạn lúng túng. Vì bạn sẽ nghe thành “Whadayawanna do?”. Điều này là không hiếm với bất cứ ai học tiếng Anh khi giao tiếp với người bản xứ.

Vậy làm thế nào để nghe được tiếng Anh? Mấu chốt là bạn cần hiểu rõ và thực hành nhiều hơn tiếng Anh giao tiếp tự nhiên. Hãy chú ý đến các dạng rút gọn (reduced forms), dấu nhấn câu (sentence stress) và ngữ điệu (intonation).

>>> Tìm hiểu thêm: 100 mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho bé + 5 bí kíp học tốt nhất

3. Nghe tiếng Anh thụ động kết hợp các kỹ năng khác

Nghe tiếng Anh thụ động kết hợp các kỹ năng khác

Bạn luyện nghe podcast, xem chương trình truyền hình hay các clip trên YouTube bằng tiếng Anh? Đây là cách nghe thụ động và không có tương tác với người nói. Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh này dễ thực hiện nhưng không hoàn toàn hiệu quả.

Nếu bạn đang thắc mắc làm sao để nghe tiếng Anh tốt thì nên nghe thụ động kết hợp với một vài mẹo sau:

• Tìm podcast hoặc video YouTube về chủ đề muốn tìm hiểu: Hãy bắt đầu với những nội dung đơn giản như “làm thế nào để chăm sóc cây trồng trong nhà?” hay “hướng dẫn cách chụp hình đẹp”. Hãy chắc chắn rằng đó là nội dung nghe mà bạn thật sự quan tâm.

  1. Nghe trước một lần mà không bật phụ đề; ghi lại một vài ý nghe được.
  2. Nghe lại và xem phụ đề; ghi lại những từ quan trọng và thêm chi tiết vào các ý đã ghi trước đó. Gạch dưới các từ hoặc cụm từ không biết nghĩa để tra cứu.
  3. Nghe lại thêm một hoặc hai lần nữa để có thêm chi tiết về những ý bạn chưa nghe được ở những lần trước.

• Chọn thể loại chương trình truyền hình, phim ảnh hay podcast kể chuyện yêu thích: Hãy chọn những nội dung ngắn hoặc một tập phim trong series để bắt đầu.

  1. Nếu nội dung kể về một câu chuyện, hãy viết lại tóm tắt câu chuyện bạn nghe.
  2. Bạn có thể nhận xét về cách kể chuyện, kỹ năng quay phim, diễn xuất…
  3. Thậm chí bạn có thể tưởng tượng mình là đạo diễn và muốn thay đổi nội dung gì trong phim. Hãy kể lại hoặc viết ra ý tưởng của mình.

• Tập trung vào nội dung tổng quát: Ngay cả người bản ngữ cũng chưa hẳn hiểu trọn vẹn nội dung khi nghe. Nghe là quá trình tiếp cận ý nghĩa, thế nên hãy kiên nhẫn với những gì bạn chưa nghe được.

Cách tốt nhất để học nghe là chủ động tìm cách xử lý thông tin nghe được thông qua ghi chép hoặc kể lại. Bằng cách này, bạn sẽ lưu trữ được các từ vựng và cấu trúc câu cần thiết.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

4. Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh từ nhiều nguồn

Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh từ nhiều nguồn

Làm thế nào để nghe tiếng Anh tốt? Khi tiếp cận với các bài nói tiếng Anh của người bản xứ, bạn sẽ quen với cách họ sử dụng ngôn ngữ thường ngày, cách họ thành lập câu, sử dụng từ nối… Điều quan trọng là cần lựa chọn nguồn phù hợp với trình độ của bạn.

• Podcast: Bạn có thể tải một hay nhiều ứng dụng podcast về máy và bắt đầu nghe vào những lúc rảnh rỗi. Ở trình độ beginner, bạn có thể thử Learn English Podcast (British Council), Voice of America: Learning English, 6-Minute English (BBC). Ở trình độ advanced, sẽ có nhiều chủ đề phức tạp hơn để khám phá với The Joe Rogan Experience, This American Life, Overheard (National Geographic), Global News (BBC)…

• Audiobook (sách nói): Có rất nhiều thư viện sách nói miễn phí cho phép bạn tiếp cận những tựa sách hay như Loyal BooksOpen CultureOverdriveScriblSYNC… Bạn cũng có thể tìm trên Audible hay Spotify. Ở trình độ beginner, hãy thử các audiobook cho trẻ em như James and the Giant Peach hay Pinocchio on Storynory. Ở trình độ intermediate, một vài câu chuyện của Ernest Hemingway có thể phù hợp với bạn.

• Radio: Làm thế nào để nghe được tiếng Anh? Nghe radio cũng là một cách thú vị để làm quen với các tông giọng khác nhau của các quốc gia nói tiếng Anh. Bạn có thể tham khảo TuneIn (nhiều chương trình từ các nước), BBC Radio (Anh), CBC Radio (Canada), NPR (Mỹ), ABC Radio (Úc)…

• YouTube: Không chỉ đơn thuần là kênh giải trí, bạn có thể tìm thấy nhiều nguồn học liệu bổ ích và miễn phí trên YouTube. Hãy thử tìm từ khóa “cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh” hay đăng ký các kênh như Easy English (trình độ beginner), HowStuffWorksNational GeographicStory Corps (trình độ intermediate), TED và TEDx (trình độ advanced)…

• Netflix: Các bộ phim trên Netflix không thật sự lý tưởng cho người mới bắt đầu học. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn tìm cách để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh, hãy xem những chương trình dành cho thiếu nhi. Thể loại này thường sẽ không dùng nhiều từ vựng khó hay tiếng lóng. Bắt đầu bằng một tập phim ngắn khoảng 20 phút và xem không phụ đề, sau đó xem lại với phụ đề. Bạn có thể mở sẵn notepad để ghi chú lại các từ vựng mới.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 phim hoạt hình tiếng Anh cho bé để học ngoại ngữ hiệu quả

5. Kiểm tra lại tổng thể quá trình

Kiểm tra lại tổng thể quá trình

Để biết liệu bạn có đang đúng hướng tìm cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh không, đừng quên đo lường tiến độ học tiếng Anh của mình. Nhìn thấy sự tiến bộ sẽ giúp cho bạn có động lực. Hãy thử đánh giá quá trình luyện nghe của mình bằng cách:

• Theo dõi mức độ khó của bài nghe trên thang điểm từ 1 đến 10

• Theo dõi số lượng từ mà bạn học được

• Theo dõi số lần bạn phải nghe lại để nắm được nội dung

Khi thấy thang điểm dần tăng lên, bạn sẽ thấy được bản thân tiến bộ đến mức nào. Ngược lại, nếu bạn thấy mình vẫn chưa tiến bộ, đó là lúc thay đổi phương pháp khác phù hợp hơn.

Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh sẽ giúp bạn hoàn thiện bộ kỹ năng giao tiếp của mình. Đừng đặt thử thách quá lớn khi mới bắt đầu luyện nghe cũng như đừng quên nâng cấp trình độ nghe. Thường xuyên luyện tập và kết hợp nhiều phương pháp chính là chìa khóa để bạn có kỹ năng nghe tiếng Anh trọn vẹn.

location map