Giáo dục 4.0 – Những lợi ích cho học sinh và người làm giáo dục

Những thay đổi tích cực trong giáo dục 4.0

Tác giả: Nguyễn Huy

Không những giúp giáo viên sáng tạo hơn trong phương pháp giảng dạy, nhân viên hành chính, nhà quản trị quản lý tổ chức giáo dục chặt chẽ hơn mà Giáo dục 4.0 còn giúp học sinh cải thiện khả năng học tập đáng kể.

Giáo dục 4.0 là gì?

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ kéo theo việc sử dụng công nghệ trên nền tảng Internet và công cụ truyền thông lan rộng khắp tất cả các ngành công nghiệp. Nó đòi hỏi các ngành nghề này phải đã tự điều chỉnh phương cách kinh doanh để bắt kịp với nhu cầu xã hội trong kỷ nguyên số này. Chăm sóc sức khỏe 4.0, kỹ thuật 4.0,…dần trở thành thuật ngữ không còn xa lạ với chúng ta. Tương tự, hệ sinh thái giáo dục cũng không tránh khỏi điều này và Giáo dục 4.0 đã ra đời như sự hồi đáp cho tác động của Công nghiệp 4.0, để tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng, có trình độ và năng lực sẵn sàng phục vụ một thế giới công việc toàn cầu hóa và kỹ thuật số.
Những thay đổi tích cực trong giáo dục 4.0
Giáo dục 4.0 khuyến khích truyền đạt giáo dục vượt ngoài khuôn khổ và phương pháp truyền thống bằng cách ứng dụng tối đã các công cụ và nguồn tài nguyên trên nền tảng công nghệ vào việc học tập, giảng dạy và quản lý. Theo đó, không bao lâu nữa học sinh sẽ không phải học trong những lớp học truyền thống, tiếp thu kiến thức thụ động với bảng, giấy, bút, sách giáo khoa. Thay vào đó là những lớp học trực tuyến, học qua video và các cuộc gọi trên các ứng dụng cùng nguồn tài liệu mở sẽ giúp học sinh học tập linh hoạt mọi lúc mọi nơi.

Vì sao chúng ta cần giáo dục 4.0?

Ngày càng có nhiều các nghiên cứu chỉ ra rằng giáo dục phải bắt kịp tốc độ phát triển của thế giới trong việc đào tạo học sinh để giúp các em có tương lai vững chắc và khả năng tài chính ổn định. Đó là lý do các quốc gia tiến hành nâng cấp hệ thống giáo dục từ 3.0 lên 4.0. Thêm vào đó, Giáo dục 4.0 mang đến phương pháp học tập thiết thực, mang tính ứng dụng cao và có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hơn là phương pháp học truyền thống.
Cá nhân hóa việc học là đặc điểm nổi bật trong Giáo dục 4.0 mang lại. Nó hoạch ra một lộ trình học tập riêng biệt dành cho mỗi học sinh theo từng trình độ, sở thích và điểm mạnh, điểm yếu nhằm giúp học viên phát huy tối đa khả năng vốn có của mình mang về hiệu quả học tập tốt nhất. Học sinh sẽ hiểu bài nhanh hơn, tài liệu học tập đa dạng, chuyên môn hóa đem lại sự thích thú và gợi nhớ tốt hơn. Học sinh tiếp thu những lợi ích giáo dục 4.0 sẽ có một sự khởi vượt bậc và trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực mà mình mong muốn.

Giáo dục 4.0 và lợi ích xung quanh những người làm công tác giáo dục

Cá nhân hóa việc học tập sẽ làm cho những người làm công tác giáo dục nghĩ rằng họ sẽ làm nhiều việc hơn nhưng thực tế thì không phải vậy. Ngược lại, Giáo dục 4.0 lại mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho giáo viên, nhân viên hành chính và các nhà quản lý trong tổ chức giáo dục để phục vụ những nhu cầu cụ thể của học sinh tốt hơn.
Giáo dục 4.0 giúp công việc của giáo viên trở nên dễ dàng hơn và khai phóng năng lực giảng dạy bằng cách cung cấp những công cụ giảng dạy trên nền tảng công nghệ và Internet. Hệ thống quản lý trường học là một ví dụ, nó giúp giáo viên có sự giao tiếp, hỗ trợ học sinh nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, hệ thống này còn giúp giáo viên giảm gánh nặng hành chính bằng việc tự động hóa những quy trình thông thường như điểm danh, chấm bài thi, chuẩn bị tài liệu học tập cho học sinh. Song song đó, giáo viên có thể dễ dàng tìm thấy những nguồn tài liệu giảng dạy đa dạng, các hình ảnh, video từ Internet để lồng ghép vào nội dung bài học, giúp bài học  thêm sinh động, kích thích sự tò mò và chú ý của học sinh.
Giáo dục 4.0 cho phép nhân viên hành chính trong các tổ chức giáo dục giảm bớt gánh nặng của quy trình thủ công mệt mỏi, dễ mắc sai lầm. Việc cải tiến hệ thống quản lý trên nền tảng công nghệ, tự động hóa quy trình hành chính rắc rối sẽ giúp cho nhân viên hành chính không bị phân tâm bởi những việc lặt vặt hàng ngày trong quá trình vận hành văn phòng. Họ sẽ tập trung vào những việc mà họ giỏi nhất cũng như hỗ trợ học sinh tận tình trong quá trình học tập.
Nhà quản lý các tổ chức giáo dục đạt được hiệu quả kinh doanh cao, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất hơn nhờ Giáo dục 4.0. Cụ thể, những phần mềm, hệ thống quản lý trường học, cơ sở vật chất vận hành chặt chẽ, hiệu quả hơn, giảm lực lượng lao động dư thừa và ngân sách thuê nhân sự ở những vị trí mà công nghệ và máy móc có thể xử lý được.

Học sinh là cá nhân liên quan và hưởng thụ nhiều lợi ích nhất từ Giáo dục 4.0

Giáo dục 4.0 đặt học sinh làm trung tâm và là người thụ hưởng nhiều nhất từ nền giáo dục này mang lại. Thông qua việc sử dụng công nghệ, học sinh được tiếp xúc gần gũi và có những mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả hơn với thầy cô, bạn bè trong và ngoài nước. Phụ huynh cũng được tạo điều kiện để song hành cùng con trong quá trình học tập, có thể theo dõi kết quả thi, tiến độ và thành tích của con qua phần mềm học tập và sổ liên lạc trực tuyến của trường. Từ đó, khuyến khích và động viên học sinh liên tục trong suốt chặng đường học tập.
Học sinh được kích thích khả năng tự học nhờ Giáo dục 4.0. Lộ trình học tập của mỗi học sinh đã được cá nhân hóa cùng với kho tàng tài liệu mở trên nền tảng Internet và trong thư viện  trực tuyến của trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh tự tìm tòi học tập theo đam mê, sở thích riêng của mình. Tóm lại, Giáo dục 4.0 đích thực là cuộc cải cách giáo dục cải thiện mạnh mẽ kết quả học tập của học sinh và hiệu quả làm việc của những người làm công tác giáo dục.
*Bài viết tham khảo từ bài “ How Education 4.0 Can Transform the Schools’ Stakeholders Experience?” của Blog Fedena.
location map