Lợi ích kép khi cho trẻ học toán bằng tiếng Anh

Lợi ích kép khi cho trẻ học toán bằng tiếng Anh

Tác giả: admin

Việc cho trẻ học toán bằng ngoại ngữ theo cách tươi vui và sống động sẽ góp phần hình thành nền tảng năng lực tư duy, đặc biệt trong giai đoạn 4-12 tuổi.

Có một ví dụ khá thú vị về mối quan hệ của ngôn ngữ với toán học: Các nhà thực hành giáo dục tại Mỹ nhận thấy những học sinh tham gia chương trình can thiệp nhằm tăng cường hiệu quả đọc hiểu, không chỉ tăng khả năng nắm bắt thông tin mà điểm toán cũng cải thiện thêm 15%. Kết quả này gây bất ngờ với nhiều phụ huynh, vốn cho rằng toán học và phát triển ngôn ngữ là 2 vấn đề riêng biệt.

Tăng cường năng lực toán học

Quá trình học ngoại ngữ giúp hạch nền trong não tăng cường khả năng chuyển đổi linh hoạt, hiệu quả số lượng từ và ngữ pháp giữa nhiều ngôn ngữ khác nhau. Các kỹ năng này cũng được trẻ sử dụng trong khi tiếp thu các kiến thức toán học. Việc học toán và ngôn ngữ đều dựa trên một hệ thống xử lý biểu tượng – quy trình cơ bản giải mã chữ, con số, biểu tượng và rút ra ý nghĩa của chúng.

Trẻ học toán trên nền tảng ngoại ngữ trong những năm đầu đời có thể phát huy tối đa khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, cùng lúc với việc xây dựng nền tảng để phát triển tư duy logic, năng lực sáng tạo và tư duy phản biện về sau.

Lợi ích kép khi cho trẻ học toán bằng tiếng Anh

Trẻ học toán bằng ngoại ngữ có thể phát huy đồng thời nhiều khả năng.

Hỗ trợ phát triển tính sáng tạo và tư duy phản biện

Các giáo sư trong Hội đồng Giáo viên Toán quốc gia của Mỹ (NCTM) nhận thấy trẻ em đã có một số khái niệm sơ khởi về số, việc đếm và liên kết với đồ vật từ trước tuổi lên 2. Dựa trên các nghiên cứu này, NCTM đã triển khai chương trình giáo dục dựa trên sự phân chia giai đoạn phát triển của Jean Piaget – nhà tâm lý học người Thụy Sĩ chuyên nghiên cứu về phát triển nhận thức trẻ em.

Chương trình nhằm tối ưu hóa khả năng học toán ở trẻ theo từng giai đoạn. Trẻ có khả năng chính thức tiếp cận với việc học toán từ tuổi lên 3 qua những trò chơi toán học sáng tạo, khởi đầu bằng cách sờ, chạm, cầm nắm, tạo tiền đề để bước vào những năm kế tiếp.

Kết quả nghiên cứu sự khác biệt về khả năng học tập trong suốt cuộc đời của các nhà khoa học Mỹ và Hungary cho thấy, nhóm tuổi 4-12 có khả năng học tập hiệu quả nhất. Do đó, nếu các bậc cha mẹ đầu tư đúng đắn vào việc áp dụng các mô hình học ngoại ngữ và toán học phù hợp với giai đoạn phát triển này, trẻ sẽ có năng lực học tập tốt và thuận lợi để vươn tới những trình độ cao về sau.

Lợi ích kép khi cho trẻ học toán bằng tiếng Anh - 2

Trẻ có khả năng chính thức tiếp cận với việc học toán từ tuổi lên 3 qua những trò chơi toán học sáng tạo.

Ở nhiều lớp học toán gần đây, việc học của trẻ đã được sinh động hóa khi kết hợp hình ảnh, đồ vật, đồ chơi màu và nội dung được chuyển tải qua nhóm từ tiếng Anh đơn giản, gần gũi. Điều này giúp xóa bỏ suy nghĩ của nhiều phụ huynh rằng toán học chỉ gồm những con số khô khan. Đồng thời, phương pháp mới mang lại cho trẻ sự hứng thú trong mỗi bài toán. Điều quý giá mà môn khoa học nền tảng này mang lại cho thế hệ trẻ là hỗ trợ phát triển khả năng phân tích, đánh giá độ nhanh nhạy lập kế hoạch ở trẻ.

Đi học toán, trẻ không đơn thuần chỉ làm tính, mà được khuyến khích tìm ra các giải pháp. Học toán bằng ngoại ngữ sẽ kích thích sự tò mò, khả năng giải quyết vấn đề, dự đoán kết quả, khuyến khích sự hợp tác và trao đổi giữa trẻ, xây dựng tính kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Lợi ích kép khi cho trẻ học toán bằng tiếng Anh - 3

Học toán bằng ngoại ngữ mang đến những trải nghiệm thú vị.

Toán học và môi trường “học mà chơi” rộng mở, cho trẻ cơ hội phát triển tư duy phản biện, xem xét sự việc dưới những góc nhìn khác nhau và không ngần ngại đưa ra ý kiến cá nhân, cho dù khác biệt với người khác. Đây cũng là xu hướng giáo dục hiện đại, khi việc truyền thụ kiến thức không còn một chiều mà khuyến khích sự tham gia chủ động của trẻ vào quá trình học tập. Nuôi dưỡng tư duy phản biện là kỹ năng quan trọng, đóng góp vào thành công của dân tộc Do Thái từ bao đời nay. Kỹ năng này cần thiết thứ hai trong tương lai được Diễn đàn Kinh tế Thế giới đề cập.

Việc có thể sử dụng ngoại ngữ (như tiếng Anh) còn giúp trẻ mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn tài liệu toán học hiện đại uy tín. Thậm chí, với sự phát triển của công nghệ, cha mẹ có thể cùng con trải nghiệm và chia sẻ niềm vui học toán ngay tại nhà khi sử dụng các ứng dụng học toán trực tuyến hàng đầu thế giới.

Từ tháng 7, trung tâm Ngoại ngữ ILA chính thức ra mắt chương trình dạy toán ILA Maths bằng tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài đứng lớp, dành cho trẻ 4-10 tuổi. Chương trình học ILA Maths giới thiệu phương pháp dạy toán hiện đại, giúp trẻ yêu thích môn học này, từ đó xây dựng nền tảng để các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tỏa sáng trong trường học và tự tin làm chủ tương lai.

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết chương trình và đăng ký tại đây hoặc hotline: 19006965.

Nguồn: Zingnews

location map