6 cách động viên tinh tế thể hiện sự tự hào với con trẻ

6 CÁCH ĐỘNG VIÊN TINH TẾ THỂ HIỆN SỰ TỰ HÀO VỚI CON TRẺ

Tác giả: admin

Cha mẹ luôn muốn thể hiện niềm tự hào với con cái, nhưng sẽ tuyệt hơn nếu điều đó được bộc lộ một cách tinh tế như một nghệ thuật. Không chỉ tưởng thưởng bằng lời khen hay quà tặng, 6 bí quyết động viên thú vị dưới đây từ các chuyên gia giáo dục, giúp cho con bạn thêm tự tin và hạnh phúc để gặt hái thêm nhiều thành tựu trong tương lai.

6 CÁCH ĐỘNG VIÊN TINH TẾ THỂ HIỆN SỰ TỰ HÀO VỚI CON TRẺ

Nguồn ảnh: ILA VIỆT NAM

1. Khen ngợi những thành quả thực tế

Với người Pháp, việc khen ngợi con trẻ một cách vô thưởng vô phạt không được khuyến khích nếu đó không phải là một hành động thực sự ý nghĩa. Trẻ em luôn có hàng tá hành động mới mẻ mỗi ngày và nhiệm vụ của cha mẹ là quan sát và chọn ra những điều nổi bật nhất. Khi trẻ có những câu nói ngộ nghĩnh, đáng yêu, nhiều bậc cha mẹ đã không ngần ngại khen con giỏi/ thông minh/ tuyệt vời nhưng chỉ nên thực sự khen bé bằng những tính từ này nếu bé có câu nói rõ ràng, đúng ngữ pháp hay thể hiện quan điểm riêng hay một phát hiện mới lạ. Vậy nên, khen ngợi đúng và đủ cũng là cách giúp phụ huynh kích thích đúng tiềm năng của con thay vì gieo cho con sự tự mãn quá sớm về bản thân.

2. Tập trung vào nỗ lực hơn thành tích

Cha mẹ nên giúp con trẻ hiểu rằng, hạnh phúc là ở hành trình chứ không phải đích đến, thành tựu là tấm gương phản chiếu cho sự nỗ lực chứ không phải là mục tiêu cuối cùng. Khi con đạt được thành tựu nào đó, đừng chỉ tán thưởng thành tích mà hãy giúp con hiểu đây chính là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực và công sức mà con đã bỏ ra. Khi đó, con trẻ sẽ không chỉ cảm thấy hạnh phúc khi đạt hay vượt được kết quả mà còn hài lòng thực sự với thành trình phát triển của bản thân và nỗ lực hơn nữa trong những lần tới.

3. Nhìn nhận nỗ lực vượt qua trở ngại

Khi trẻ đạt được một thành tựu gì đó trong cuộc sống, chúng thường phải vượt qua những trở ngại hoặc khó khăn trong quá trình này. Thậm chí, có trẻ phải “hy sinh” một số niềm vui như thời gian bên gia đình, bạn bè để luyện tập và trau dồi kỹ năng như tập ném bóng vào rổ suốt kỳ nghỉ cuối tuần trước trận chung kết, hay tập trung suốt một tháng liền cho kỳ thi chuyển cấp quan trọng… Và sau khi trẻ có kết quả tốt, cha mẹ nên thể hiện niềm tự hào với cả những trở ngại con đã cố gắng vượt qua trong suốt hành trình, trẻ sẽ biết ơn khi cha mẹ đã luôn theo dõi theo và chú ý đến nỗ lực của chúng như thế nào.

4. Khuyến khích con công nhận những nỗ lực của người khác

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng một trong những cách giúp trẻ luôn khiêm tốn khi thành công là giúp con nhận ra thành công của con cũng có đóng góp công sức của những người khác. Phụ huynh nên khen ngợi những nỗ lực của trẻ đồng thời cũng khuyến khích con nhận ra những người khác đã giúp con hoàn thành mục tiêu đó ra sao. Ví dụ nếu bé đạt thành tích cao trong một cuộc thi ngoại ngữ, khi đó, việc khích lệ con viết hay chuyển một lời cảm ơn ngắn nhưng chân thành dành cho thầy cô giáo, bạn bè… đã giúp đỡ con ôn tập, giải những bài tập khó và cho con lời khuyên trước khi thi… chính là một hành động tuyệt vời của cha mẹ để dạy con về lòng biết ơn.

5. Đừng biến tự hào thành áp lực

Áp lực đến từ sự tự hào của cha mẹ có thể khiến con trẻ cảm thấy chúng phải cố gắng mới được cha mẹ yêu thương và thậm chí không có cảm giác gì với thành tựu mình đạt được. Cha mẹ nên cho con thấy rằng mình yêu con vì con là chính mình chứ không phải là tấm gương phản chiếu mong ước của chính họ. Khi sự tự hào tách biệt với kỳ vọng của cha mẹ sẽ giúp trẻ cảm thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc hơn với những thành tựu và có động lực hơn trong việc theo đuổi mục tiêu.

6 CÁCH ĐỘNG VIÊN TINH TẾ THỂ HIỆN SỰ TỰ HÀO VỚI CON TRẺ 2

Nguồn ảnh: ILA VIỆT NAM

6. Hãy nói rằng: “Cha mẹ tự hào về con!”

Một số bậc cha mẹ thường có thói quen chỉ “khoe” con sau lưng mà hiếm khi nói thẳng với con rằng cha mẹ thực sự tự hào về chúng vì lo lắng con sẽ tự mãn quá sớm. Nhưng điều này không thành vấn đề nếu bạn biết khen đúng cách. Việc cha mẹ tập trung và nhìn thẳng vào mắt trẻ đồng thời thẳng thắn nói cho con biết: “Cha mẹ rất tự hào về con!” sẽ giúp trẻ cảm nhận được một cách trực tiếp niềm tự hào và tình yêu thương. Khi đó, con sẽ có thêm nhiều động lực tự thân để cố gắng hơn mỗi ngày.

Bài viết tham khảo nghiên cứu của các tác giả:

  • Lisa Firestone: Tiến sĩ Tâm lý học, Giám đốc Nghiên cứu và Giáo dục của Hiệp hội Glendon (The Glendon Association), Hoa Kỳ. Bà cũng là diễn giả được mời thỉnh giảng tại rất nhiều hội nghị quốc gia và quốc tế trong các lĩnh vực quan hệ vợ chồng, nuôi dạy con cái, tự tử và phòng chống bạo lực.
  • Pamela Druckerman: Nhà báo, tác giả của cuốn sách best-seller “Dạy con kiểu Pháp: Trẻ em Pháp không ném thức ăn”
location map