Học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả, không nhàm chán

Các lỗi thường gặp khi học từ vựng tiếng Anh

Tác giả: admin

Nếu tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, thì việc học 100 từ tiếng Anh mới trong một ngày nghe có vẻ bất khả thi. Làm thế nào bạn có thể nhớ 100 từ vựng? Sau đây là cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày.

Các chuyên gia nói rằng bạn có thể nói và hiểu 90% tiếng Anh nếu bạn biết 2.000 – 3.000 từ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể học tất cả các từ bạn cần biết chỉ trong vòng 20–30 ngày. Nếu bạn đang tham gia các khóa học tiếng Anh, sẽ có rất nhiều cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày.

1. Tầm quan trọng của từ vựng tiếng Anh

David A. Wilkins từng chia sẻ: “Không có ngữ pháp thì ít thông tin được truyền đạt, nhưng không có từ vựng thì không có một thông tin nào được truyền đạt cả”. Khi giao tiếp, từ vựng là gốc rễ của vấn đề vì người nói và người nghe thường xuyên chú ý đến nội dung mà đối phương muốn thể hiện hơn là ngữ pháp câu từ.

Kể cả khi đang nắm rõ về ngữ pháp nhưng vốn từ vựng không đủ thì bạn cũng không thể nào hiểu hay thể hiện nội dung mà mình muốn truyền đạt cho người khác. Vì vậy, bạn không thể không học từ vựng tiếng Anh nếu muốn cải thiện tình trạng tiếng Anh của mình.

2. Các cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

1. Học các nhóm từ cùng họ với nhau

cách học từ vựng tiếng anh nhanh nhất

Khi học từ mới, bạn không biết bắt đầu từ đâu? Một cách hữu ích là xác định các nhóm từ được tạo thành từ một “từ gốc” với nhiều dạng khác nhau. Ví dụ, từ “walk” có 4 từ liên quan như walks, walking, walked và walker.

Học các nhóm từ này không chỉ tăng số lượng từ mà còn giúp bạn cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. Bạn có thể sử dụng các dạng khác nhau của từ trong nhiều tình huống và hội thoại khác nhau.

2. Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày: Học từ trong cùng danh mục

Việc học từ vựng tiếng Anh thông qua các danh mục sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể sắp xếp các từ vào các danh mục để học cùng nhau. Ví dụ: danh mục “Thể thao”, “Nơi làm việc”, “Thực phẩm”… Học từ vựng mới theo danh mục sẽ giúp bạn học được nhiều từ hơn trong thời gian ngắn hơn.

học nhóm các từ vựng

Áp dụng mindmap (sơ đồ tư duy) để học từ vựng phân theo danh mục. Não bộ của bạn sẽ hình thành nên sơ đồ của từ vựng đó, giúp bạn ghi nhớ từ vựng thuộc nhóm chủ đề nào. Đây là một cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày phổ biến được nhiều người áp dụng.

Ví dụ:

• Khi học về “school” (trường học), có nhiều từ liên quan tới chủ đề này như: pupil (học sinh), teacher (giáo viên), book (sách), exam (bài kiểm tra), notebook (tập vở)…

• Khi học về “family” (gia đình), có các từ liên quan như house (ngôi nhà), happy (hạnh phúc), father (bố), mother (mẹ), sister (chị em gái), brother (anh em trai)…

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 phim hoạt hình tiếng Anh cho bé để học ngoại ngữ hiệu quả

3. Học từ vựng theo các từ đồng âm 

Học từ vựng theo các từ đồng âm

Học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày theo từ đồng âm là cách học hiệu quả. Trong tiếng Anh, có rất nhiều từ phát âm tương tự nhau, nhưng khác nhau về ý nghĩa. Khi bạn phát âm tiếng Anh không chuẩn, người nghe sẽ không hiểu được ý bạn muốn diễn đạt.

Bạn chọn ra các từ đồng âm thường gây nhầm lẫn khi phát âm, ví dụ như:

  1. Hear (nghe) – here (ở đây)
  2. Meet (gặp gỡ) – meat (thịt)
  3. Meal (bữa ăn) – milk (sữa)
  4. Sail (thuyền buồm) – sale (buôn bán)
  5. Wear (mặc) – where (ở đâu)
  6. Know (biết) – no (không)

4. Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày: Học từ vựng qua âm thanh và hình ảnh 

Hình ảnh về sự vật, sự việc sẽ được khắc họa và ghi nhớ vào não bộ dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh cụ thể, chi tiết hoặc hài hước để dễ ghi nhớ hơn và tạo sức hấp dẫn, thú vị cho việc học.

Tương tự hình ảnh, khi học bằng âm thanh như nghe nhạc, xem phim, âm thanh liên quan từ vựng đó sẽ được ghi lại trong não. Lần tiếp theo, khi nghe thấy âm thanh giống như vậy, bạn sẽ có sự liên hệ ngay tới từ đã được học.

Học từ vựng qua âm thanh và hình ảnh

>>> Tìm hiểu thêm: 5 phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả

5. Học các tiếp đầu ngữ và tiếp vị ngữ căn bản

Tiếp đầu ngữ là những từ được thêm vào phía trước một từ để làm rõ nghĩa thêm cho từ đó. Tiếp vị ngữ cũng tương tự nhưng lại nằm ở phía sau. Để thực hiện cách học từ vựng tiếng Anh nhanh nhất, bạn có thể mua cuốn Dạy đọc nhanh của Tony Buzan, rất hữu ích trong việc học tiếng Anh.

Ví dụ:

• mis (sai) + understand (hiểu) = misunderstand (hiểu nhầm)

• under (dưới) + ground (mặt đất) = underground (dưới mặt đất)

• garden (làm vườn) + er (người) = gardener (người làm vườn)

• Goal (khung thành) + keep (giữ) + er (người) = goal (khung thành) + keeper (người giữ) = thủ môn

6. Thực hành từ mới với các bạn cùng lớp 

Một trong những cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hữu ích nhất để ghi nhớ từ vựng mới là luyện nói to chúng ngay sau khi bạn học. Điều này sẽ giúp bộ não ghi nhớ cách phát âm và cách sử dụng từ đó trong một câu.

Luyện tập từ mới thành tiếng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đang học ở trung tâm tiếng Anh. Các bạn cùng lớp sẽ thực hành trò chuyện, sử dụng từ vựng mới mà mình vừa học. Đây là cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày dễ dàng hơn.

cách học 100 từ vựng tiếng anh mỗi ngày

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 300+ từ vựng tiếng Anh cho bé theo từng chủ đề

7. Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày: Thường xuyên ôn tập từ vựng 

Luyện tập thường xuyên rất cần thiết nếu bạn muốn có vốn từ vựng phong phú. Nếu không ôn luyện hàng ngày, bạn sẽ nhanh chóng quên các từ học được. Việc luyện tập đòi hỏi ý thức và nỗ lực của bạn, không thể dựa vào người khác. Vì thế, dù bạn áp dụng cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày nào, cũng đừng quên thường xuyên ôn tập nhé.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày. Có thể bạn chưa đạt được mức 100 từ/ngày ngay lập tức nhưng nếu cứ làm đều đặn thì bạn có thể sẽ thành công.

Ngoài những cách trên, để việc học từ vựng tiếng Anh trở thành nhiệm vụ khả thi, bạn có thể đăng ký lớp học tại ILA. Ở đây, có các lớp học phù hợp cho cả người lớn và trẻ em. Trong các buổi học cũng sẽ lồng ghép việc học từ vựng mới, đồng thời bạn sẽ có môi trường để ôn luyện từ vựng tiếng Anh thường xuyên, từ đó việc học từ vựng tiếng Anh sẽ trở nên hiệu quả hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

location map