Cách học ngữ pháp tiếng Anh ghi nhớ nhanh và ngấm lâu

Cách học ngữ pháp tiếng Anh ghi nhớ nhanh và ngấm lâu

Tác giả: admin

Bạn muốn học ngữ pháp tiếng Anh nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn chán chường trước các điểm ngữ pháp khó vì không tiếp thu được? Không cần lo lắng bởi có nhiều cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả giúp bạn học nhanh và nhớ lâu.

Có những người học đã lâu, dành nhiều công sức và thời gian trên lớp nhưng vẫn chưa tìm được cách học tốt ngữ pháp tiếng Anh. Thật ra ngữ pháp tiếng Anh không chỉ là các công thức khô khan.

Nếu nắm được phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh logic, bạn sẽ dễ dàng vượt qua các bài thi. Không những thế, việc sử dụng ngữ pháp tiếng Anh thành thạo cũng sẽ giúp ích nhiều trong quá trình giao tiếp.

1. Tại sao phải học tốt ngữ pháp tiếng Anh?

Có bao giờ bạn tự hỏi “Làm sao tìm được cách học giỏi ngữ pháp tiếng Anh lại khó như thế?”. Ngữ pháp tiếng Anh là một trong những nội dung mà người học thường gặp trở ngại và căng thẳng. Trong quá trình học có khá nhiều quy tắc, kể cả những trường hợp bất quy tắc đòi hỏi phải học thuộc lòng.

Việc sử dụng đúng ngữ pháp là chìa khóa để nói tiếng Anh lưu loát và tự tin hơn. Nói và viết đúng ngữ pháp không chỉ giúp bạn thể hiện được kỹ năng ngôn ngữ. Nó còn thể hiện bạn là một người nghiêm túc trong việc học.

Dùng đúng ngữ pháp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nội dung trong một cuộc đối thoại hay giúp người đọc nắm được ý của bạn khi viết.

2. Các bước học nhanh ngữ pháp tiếng Anh từ A đến Z

Để vượt qua các chướng ngại vật cản trở con đường học tốt ngữ pháp thì bạn cần có những cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả. Một số cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh và hiệu quả không mất quá nhiều thời gian nếu bạn biết lên kế hoạch học tập hợp lý.

Ngoài giờ học trên lớp, nếu bạn muốn tự học ngữ pháp tiếng Anh thì có thể tham khảo một số bước đơn giản như dưới đây.

1. Lên phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh cụ thể

Lên phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh cụ thể 

Bạn cần xác định mục tiêu và lên kế hoạch theo từng bước nhỏ để hoàn thành lộ trình đặt ra. Bạn có thể lên kế hoạch theo ngày hoặc tuần. Tuy nhiên, bạn nên đặt ra mục tiêu trong khả năng thực hiện.

Chẳng hạn như bạn có dự định định cư ở nước ngoài và phải thi để xin thị thực vào năm tới. Bạn phải xác định rõ nội dung mình cần học là gì và muốn cải thiện điều gì. Có thể đặt ra mục tiêu một tháng học 10 cấu trúc câu liên quan đến việc phỏng vấn xin visa. Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy quá sức khi tìm cách học ngữ pháp tiếng Anh cấp tốc.

2. Bắt đầu học từ các thuật ngữ ngữ pháp căn bản

Trong tiếng Anh cũng có những khái niệm như danh từ (noun), động từ (verb), tính từ (adjective)… Việc học từ những thuật ngữ quen thuộc giúp bạn hiểu được chức năng của các từ vựng trong câu. Vì vậy, khi tìm cách học giỏi ngữ pháp ngữ tiếng Anh, bạn cần nắm được từ loại cùng với các từ vựng cùng gốc (word family).

Ví dụ: confident (adj) có nghĩa là tự tin, chỉ tính cách một người nào đó. Cùng gốc với nó, ta có từ confidence (n): sự tự tin hay confidently (adv): một cách tự tin.

3. Học cái mới và ôn lại các điểm ngữ pháp đã học

Học cái mới và ôn lại các điểm ngữ pháp đã học

Bên cạnh việc tiếp nhận nội dung mới thì cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả là dành thời gian ôn lại các kiến thức ngữ pháp cơ bản. Bạn cần chú ý từ loại, cấu trúc câu hay các thì được dùng phổ biến.

Đừng cố nhồi nhét tất cả các quy tắc ngữ pháp hay viết các câu phức tạp khi chưa thể viết được một câu đơn chính xác. Hãy cố gắng tập trung vào một điểm ngữ pháp, rèn luyện làm bài tập hay chơi các mini game để củng cố kiến thức. Khi đã nắm vững rồi thì bạn có thể học cái tiếp theo.

Trong quá trình này, để tự học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả hơn, bạn nên đọc to thành tiếng và luyện nói các câu mà mình được học. Việc đọc to sẽ giúp vừa dễ ghi nhớ cấu trúc câu vừa cải thiện phát âm.

3. Thực hành cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Nếu bạn bận rộn nên muốn tìm cách học ngữ pháp tiếng Anh cấp tốc, cần thực hành thường xuyên để nhớ lâu theo từng cấp độ ngữ pháp, bắt đầu từ cấp độ từ.

1. Học từ vựng kèm theo từ loại của chúng

học nhanh ngữ pháp tiếng Anh từ A đến Z

Tại sao muốn tìm cách học tốt ngữ pháp tiếng Anh phải học từ vựng tiếng Anh? Lý do là bởi từ vựng và ngữ pháp có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Nếu chỉ học từ mà không học ngữ pháp thì chúng ta không thể nào nói được câu. Ta cũng không thể hiện được sự việc mình nói đến là đã xảy ra trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Ngược lại, nếu chỉ học ngữ pháp mà không học từ vựng thì chúng ta không có vốn từ để phát triển ý.

Thế nên, để có cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh và hiệu quả, bạn hãy trau dồi cho mình một khối lượng từ vựng nhất định. Hãy lưu ý 5 từ loại (Parts of Speech) chính trong tiếng Anh sau:

➤ Nouns (danh từ) là những từ chỉ người, địa điểm hay một sự vật, sự việc nào đó.

Ví dụ: cat (con mèo), bookstore (nhà sách), water (nước)…

➤ Verbs (động từ) là những từ chỉ một hoạt động, trạng thái của sự vật.

Ví dụ: eat (ăn), sleep (ngủ), hear (nghe thấy)…

➤ Adjectives (tính từ) là những từ dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật và thường dùng để miêu tả cho danh từ đứng sau.

Ví dụ: tedious (tẻ nhạt), beautiful (đẹp), tall (cao)…

* Trong cụm “a tall building” (một tòa nhà cao), “tall” là tính từ miêu tả danh từ “building” (tòa nhà).

➤ Adverbs (trạng từ) là từ loại được dùng để bổ nghĩa cho động từ, tính từ hay trạng từ khác.

Ví dụ: usually (thường xuyên), quickly (nhanh chóng), hard (khó khăn, chăm chỉ)…

* Trong cụm “study hard” (học hành chăm chỉ), trạng từ “hard” bổ nghĩa cho động từ “study”.

➤ Prepositions (giới từ) là những từ chỉ thời gian, nơi chốn,… chỉ sự liên kết giữa các từ khác trong cụm từ.

Ví dụ: giới từ “at” trong cụm từ “at school” (ở trường) chỉ nơi chốn; giới từ “in” trong “in January” (vào tháng 1) chỉ thời gian…

Bên cạnh đó, chúng ta còn có 3 từ loại khác như sau:

Parts of speech (Từ loại)Definition (Định nghĩa)Examples (Ví dụ)
Pronouns (Đại từ)Từ dùng thay thế cho danh từI, she, he, you…
Conjunctions (Liên từ)Từ nối các mệnh đề quan hệ với nhauand, but, or…
Interjections (Thán từ)Từ đơn, đứng độc lập trong câu thể hiện sự cảm thánYay, oh, ouch…

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

2. Học cách cấu tạo câu từ các từ hay cụm từ

Để hiểu cách cấu tạo một câu trong tiếng Anh, bạn phải xác định được các từ/ cụm từ khác nhau và chức năng của chúng trong câu.

Ví dụ: Tính từ thường đứng trước danh từ hoặc đứng sau động từ “to be”.

Do đó, khi viết câu, nếu bạn muốn diễn đạt ý “một ngôi nhà to” thì bạn sẽ phải nói cấu trúc “a big house” chứ không phải “a house big”.

Hoặc nếu bạn muốn nói “Mẹ tôi rất xinh đẹp” thì cấu trúc đúng sẽ là: “My mother is very beautiful”.

Hầu hết các câu phải có chủ từ (người, vật, sự vật, sự việc) và động từ thể hiện hoạt động, trạng thái của chủ từ. Cấu trúc câu đơn giản nhất là:

Subject (chủ từ) + verb (động từ)

Ví dụ: I eat (Tôi ăn) hoặc He runs (Anh ấy chạy).

Tuy nhiên, để người nghe/ người đọc có thể hiểu được ngữ cảnh và thời gian xảy ra sự việc thì bạn cần phải thêm một số yếu tố. Bước tiếp theo trong cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả là bắt tay vào học các thì.

3. Học các thì trong tiếng Anh

Học các thì trong tiếng Anh

Việc học các thì trong tiếng Anh là một bước rất quan trọng. Tuy nhiên với cách học truyền thống, bạn phải học rất nhiều công thức. Nếu học thuộc lòng thế nào đi nữa mà không biết cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả thì bạn sẽ không thể nào nhớ lâu.

Trong quá trình học thì, cách ghi chép ngữ pháp tiếng Anh cũng sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ cấu trúc câu và cách dùng các thì. Bạn nên tự tạo tình huống và đặt thật nhiều câu liên quan đến cấu trúc đang học.

Bạn cũng có thể luyện nói các câu ngữ pháp mình đã lập được. Từ đó, nó sẽ thành thói quen và bạn sẽ nói lưu loát mà không lo lắng sai ngữ pháp.

Dưới đây là tổng hợp 12 thì trong tiếng Anh giúp bạn biết cách chia động từ tương ứng với các thì.

TensesSimpleContinuous/ ProgressivePerfectPerfect continuous/ Perfect Progressive
PresentI go to school.I am going to school.I have gone to school.I have been going to school.
PastI went to school.I was going to school.I had gone to school.I had been going to school.
FutureI will go to school.I will be going to school.I will have gone to school.I will have been going to school.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tất cả các thì trong tiếng Anh

4. Cách học ngữ pháp tiếng Anh cấp tốc bằng việc đọc nhiều

Cách học ngữ pháp tiếng Anh cấp tốc bằng việc đọc nhiều

Ngoài các quyển sách học ngữ pháp, bạn có thể đọc sách, truyện, tạp chí hay bất cứ thể loại nào bằng tiếng Anh. Bằng việc đọc nhiều và ghi chú các điểm ngữ pháp hay và thông dụng, bạn sẽ dần thấy quen thuộc và sử dụng chúng tự nhiên.

5. Học ngữ pháp thông qua các lỗi sai

Một điều dễ dàng bắt gặp ở hầu hết các bạn học sinh, sinh viên là ngại nói vì sợ sai ngữ pháp. Tuy nhiên những lỗi sai ấy là một phần rất quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ.

Bạn đừng quá lo lắng và trở nên rụt rè chỉ vì nói không đúng ngữ pháp. Có nói sai thì mới biết thế nào là đúng, quan trọng là bạn nhận ra lỗi sai ấy, rút kinh nghiệm và sửa chữa.

>>> Tìm hiểu thêm: Những sai lầm người học tiếng Anh hay mắc phải và giải pháp học tốt hơn

Trên đây là những chia sẻ về cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Có câu “Practice makes perfect!” (tạm dịch: Cứ luyện tập rồi sẽ trở nên hoàn hảo). Thế nên, điều quan trọng hơn cả là bạn càng luyện tập ngữ pháp tiếng Anh nhiều, bạn càng dễ thành thạo. Hãy chinh phục ngữ pháp tiếng Anh bằng sự nỗ lực và bền bỉ của mình bạn nhé.

location map