Giỏi toán giúp nữ sinh tự tin hơn tại trường học

Giỏi toán giúp nữ sinh tự tin hơn tại trường học

Tác giả: Nguyễn Huy

Sự tự tin trong Toán học sẽ giúp các nữ sinh tự tin hơn trong trường học. Các chuyên gia tin rằng đây là một trong những nguyên nhân giúp phụ nữ trở nên độc lập và có vị thế hơn so với nam giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM) trong cuộc sống lâu dài.

Giỏi toán giúp nữ sinh tự tin hơn tại trường học

Sự tự tin trong Toán học – Vấn đề lớn với các nữ sinh ở trường

Trẻ em nam và nữ có sự tự tin khi học Toán khác nhau. Theo một nghiên cứu tại Bang Ontario (Canada), các giáo viên dạy Toán và Ngôn ngữ cho rằng nữ sinh thường có cảm giác mình học kém Toán hơn khi làm việc nhóm với các bạn cùng lớp.

Sự tự tin trong Toán học thậm chí đã trở thành một vấn đề lớn đối với các nữ sinh. Các chuyên gia tin rằng đó là một trong những lý do khiến phụ nữ bị nam giới áp đảo trong các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) trong cuộc sống sau này. Sự khác biệt về sự tự tin Toán học giữa nam và nữ thường xuất hiện sớm nhất là vào lớp 3, mặc dù nữ và nam đạt điểm tương tự. Xu hướng đó tiếp tục kéo dài ở trường trung học.

Theo bài kiểm tra tiêu chuẩn của Văn phòng Trách nhiệm và Chất lượng Giáo dục (EQAO- Education Quality and Accountability Office) trong năm học 2016 – 2017, chỉ 49% nữ sinh lớp 3 ở Ontario đồng ý rằng các em giỏi Toán so với 62% nam sinh.

Sự khác biệt này trở nên lớn hơn khi các em vào năm lớp 6, khi chỉ còn 46% nữ sinh cho biết họ giỏi Toán so với 61% nam sinh cho rằng mình giỏi môn học này. “Sự khác biệt này rất quan trọng, nó có thể dự đoán về lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến Toán học trong tương lai của các em”, theo ý kiến của bà Mary Reid, Giáo sư Toán học tại Đại học Toronto và Viện Nghiên cứu Giáo dục của Đại học Toronto – chuyên nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai giới.

Một số lý do lớn nhất chính là định kiến “huyền thoại” rằng đàn ông giỏi Toán và Khoa học hơn trong khi phụ nữ giỏi những ngành nghề chăm sóc và nội trợ hơn. Và Giáo sư Reid chia sẻ, còn một lý do khác đã thu hút được sự chú ý nghiên cứu trong những năm gần đây được các chuyên gia gọi là “lo lắng Toán học”.

Một nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ năm 2009 cho thấy các nữ giáo viên Tiểu học người Mỹ đã truyền lại những lo lắng về Toán học của họ cho các nữ sinh trong lớp học, nhưng điều này không xảy ra với các nam sinh.

Đó là một vòng luẩn quẩn vì các giáo viên tiểu học ở cả Hoa Kỳ và Canada đa số là nữ giới, con số này chiếm đến 90% tại Hoa Kỳ và tại Ontario, 83% giáo viên tiểu học là nữ, theo dữ liệu EQAO gần đây nhất.

Nghiên cứu của Giáo sư Reid cũng cho thấy có một mối tương quan mạnh mẽ giữa sự lo lắng Toán học và kiến thức của giáo viên về môn học này. Theo kết quả EQAO gần đây nhất, 82% giáo viên tiểu học đã hoàn thành giáo dục sau trung học trong một lĩnh vực không liên quan đến Toán học.

Để môn Toán không còn là rào cản cho nữ sinh

Vào tháng 4.2016, Bang Ontario đã công bố một chiến lược Toán học trị giá 60 triệu USD trong ba năm, đảm bảo có trung bình 60 phút mỗi ngày để học Toán trong chương trình giảng dạy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 8. Kết quả là vào  năm sau, chỉ một nửa số học sinh lớp 6 và 62% học sinh lớp 3 đạt tiêu chuẩn toán học cấp tỉnh. Kết quả ảm đạm đã khiến Thủ hiến Bang Kathleen Wynne tuyên bố sẽ xem xét việc đại tu chương trình giáo dục Toán học trong toàn Bang.

Còn ở Bang Quebec, sinh viên luôn có thành tích tốt nhất trong cả nước. Các chuyên gia tin rằng phần lớn là do các giáo viên có trình độ cao hơn do luôn phải đi học bốn năm để lấy bằng cử nhân giáo dục, và nhiều giáo viên chuyên Toán bắt đầu vào lớp 7.

“Nhưng đây không chỉ là vấn đề đối với giáo viên. Trách nhiệm thuộc về mọi người lớn liên quan đến giáo dục trẻ em” Giáo sư Reid chia sẻ. Gina Iuliano Marrello, tổng giám thị tại Hội đồng trường Công giáo Toronto cũng đồng ý như vậy. Những người xung quanh cần cố gắng tích cực khi nhìn nhận nỗ lực của các nữ sinh từ người lớn, người được ủy thác, giáo viên, phụ huynh…

Một nữ sinh tự tin về Toán học là điều tối quan trọng vì nếu các cô gái muốn có một công việc liên quan đến các ngành về Khoa học hoặc Kiến trúc thì phải được mọi người xung quanh khuyến khích sự tự tin đó ngay từ khi học Toán từ thuở nhỏ và tìm việc để sử dụng các kỹ năng từ Toán học. Giáo sư Reid cũng nhấn mạnh rằng, nếu không cho các nữ sinh cơ hội thực hành các kỹ năng hoặc bồi dưỡng sự thích thú của các em đối với các ngành khoa học hoặc bất cứ ngành nghề gì tương tự, các em sẽ không bao giờ đưa ra lựa chọn đó nếu không tự tin vào Toán học.

Hiểu được những thử thách đó, ILA mang đến chương trình học Toán bằng Tiếng Anh dành cho trẻ từ 4 – 10 tuổi – ILA Maths. Dưới sự dẫn dắt của 100% giáo viên nói tiếng Anh trình độ bản ngữ từ những quốc gia hàng đầu về Toán học, trẻ được tham gia những hoạt động “chơi để học” sáng tạo dựa trên phương pháp tư duy Toán học hiện đại CPA và “Rich” Maths – hai phương pháp tiên tiến được áp dụng tại các quốc gia giáo dục hàng đầu thế giới. Chương trình Toán đột phá ILA Maths không chỉ giúp trẻ xây dựng tình yêu và sự tự tin với Toán học từ những năm tháng đầu đời mà còn trong mọi lĩnh vực ngoài cuộc sống để thành công trong tương lai.

Tài liệu tham khảo:

Bài viết: “Confidence in math has become a major problem for girls in school” của Nhà báo chuyên về Giáo dục Liam Casey của tờ báo uy tín Canada Press.

location map