Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm không? Lợi ích và lưu ý

game tiếng anh cho bé

Tác giả: admin

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Ba mẹ hãy xem câu trả lời bên dưới nhé!

Ngày nay, hầu như các bố mẹ đều nhận ra được tầm quan trọng của việc thông thạo tiếng Anh nên thường cho con học tiếng Anh từ rất sớm. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là “có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?” hay “nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi?”… Để có thể trả lời cho những câu hỏi này, bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trở thành một nhu cầu cấp thiết vì nó là công cụ chính để giao tiếp quốc tế. Vì vậy, khác với trước đây, nhiều người bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 6, bây giờ nhiều bố mẹ đã cho con tiếp cận tiếng Anh từ rất sớm, nhưng liệu có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

1. Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

tại sao nên cho trẻ học tiếng anh sớm

Đây là thắc mắc của nhiều phụ huynh. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy việc cho trẻ học tiếng Anh sớm mang lại nhiều lợi ích. Dưới đây là những lý do trả lời cho câu hỏi tại sao nên cho con học tiếng Anh sớm? Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm.

1. Học tiếng Anh sớm tăng cường khả năng phát triển ngôn ngữ 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cho trẻ học tiếng Anh càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ càng cao. Thêm vào đó, việc làm này còn giúp trẻ thông minh, phát triển tốt hơn trong các lĩnh vực khác.

2. Trẻ học tiếng Anh sớm sẽ phát âm tốt hơn

Tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm, cách phát âm, sử dụng từ ngữ của trẻ sẽ càng gần với giọng của người bản xứ hơn, nhất là ở độ tuổi mầm non. Đây là lúc các bé hình thành và phát triển cách phát âm “tròn vành rõ chữ”, tập nói và diễn đạt câu một cách trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa.

Học tiếng Anh từ sớm cũng giúp trẻ rèn luyện phản xạ tiếng Anh tốt hơn. Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước từ ngữ điệu đến ngôn từ một cách kỳ diệu.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh để bé phát triển khả năng đọc viết sớm

3. Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Tăng chỉ số IQ

Nghiên cứu được công bố năm 2004 trên tạp chí Nature (Mỹ) đã chỉ ra rằng những đứa trẻ biết nhiều hơn một ngôn ngữ có mật độ chất xám cao hơn so với những đứa trẻ không học ngoại ngữ.

Tiến sĩ Ellen Bialystok, Đại học York Toronto Canada, cũng khẳng định trẻ học ngoại ngữ khác có khả năng tư duy, giải quyết tình huống phức tạp nhanh hơn và tốt hơn so với trẻ chỉ sử dụng một ngôn ngữ. Nhận định này có thể làm cho nhiều ba mẹ có cơ sở để trả lời cho câu hỏi có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm.

>>> Tìm hiểu thêm: Dạy bảng màu tiếng Anh cho bé bắt đầu từ đâu?

2. Nên cho bé học tiếng Anh từ mấy tuổi?

nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi

Sự thật là không có một độ tuổi nhất định nào để trẻ bắt đầu học tiếng Anh, bởi mỗi đứa trẻ đều riêng biệt và có cá tính riêng. Các ý kiến của chuyên gia về độ tuổi tối ưu mà trẻ em nên bắt đầu học ngoại ngữ cũng khác nhau.

Theo một số giáo viên, trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh từ khi còn nhỏ tức là 0 – 3 tuổi. Thế nhưng, theo những người khác, trẻ nên học từ 6 – 7 tuổi. Song thời gian tốt nhất có lẽ là nên bắt đầu cho trẻ học tiếng Anh từ 3 – 5 tuổi. Sau đây là những ý kiến về từng độ tuổi:

Lý thuyết 1: Bé từ 0 – 3 tuổi 

Theo những người ủng hộ lý thuyết này, bé từ 0 – 3 tuổi ghi nhớ nhiều nhất và nhanh nhất. Trong giai đoạn này, bé học từ và cách diễn đạt bằng ngoại ngữ song song với tiếng mẹ đẻ mà không phải lo lắng gì.

Bé có thể học ngoại ngữ trong khi chơi game, xem phim thiếu nhi hoặc nghe các bài hát bằng tiếng Anh. Bé ở độ tuổi này không sợ mắc lỗi, không có ức chế, không lo mình phát âm sai hay nói sai.

Nhược điểm của lý thuyết này là nếu bé học mà không có môi trường nói tiếng Anh thích hợp hoặc bố mẹ không nói được tiếng Anh, thì bé cũng chỉ dừng lại ở đó và không thể nào tự nói thành thạo được.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

Lý thuyết 2: Trẻ từ 3 – 6 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để bắt đầu học tiếng Anh

Những người ủng hộ lý thuyết này cho rằng trẻ từ 3 – 6 tuổi đã có thể nói tốt tiếng mẹ đẻ, bắt đầu tham gia các nhóm, có bạn bè và chúng tiến bộ nhanh chóng với các từ và cách diễn đạt của ngôn ngữ mới.

Lý thuyết 3: Trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh từ 7 – 8 tuổi

Những người ủng hộ lý thuyết này tin rằng ngoại ngữ nên được học ở độ tuổi có ý thức. Trẻ từ 7 – 8 tuổi đã nói đúng tiếng mẹ đẻ, quen dần với chế độ học tập, trẻ có thể thực hiện các bài tập được giao dễ dàng hơn. Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ đã có khả năng nói tốt và có thể phát âm chuẩn các từ và thành ngữ tiếng Anh.

Hạn chế của lý thuyết này là: ở độ tuổi này, trẻ học từ mới và nói khó hơn một chút. Trẻ bị quá tải với bài tập về nhà ở trường và không hứng thú khi phải học thêm tiếng Anh.

Như đã đề cập ở trên, không có độ tuổi chính xác mà trẻ nên bắt đầu học ngoại ngữ. Các thống kê trên thế giới cho thấy trẻ có khả năng nhận thức và học hỏi từ rất sớm. Tất nhiên, các chuyên gia cho rằng việc học tiếng Anh ở trường mẫu giáo nên được coi là một cách để đánh thức sự quan tâm của trẻ đối với ngoại ngữ.

Ở trường mầm non, trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ thông qua các trò chơi, học các bài thơ, bài hát bằng tiếng Anh. Tương tự như vậy đối với học sinh lớp 1. Việc học tiếng Anh lúc 7 – 8 tuổi, ngoài các trò chơi, bài hát và bài thơ, trẻ bắt đầu nắm vững bảng chữ cái, hiểu nghĩa của từ và cách diễn đạt, học ngữ pháp, phiên âm và từ vựng.

>>> Tìm hiểu thêm: A-Z bí kíp học tiếng Anh cho bé 5 tuổi siêu hiệu quả

3. Khi nào không nên dạy tiếng Anh cho trẻ?

Khi nào không nên dạy tiếng Anh cho trẻ?

• Con bạn không tự tin với ngôn ngữ mẹ đẻ. Bạn nhận thấy con có những vấn đề như vốn từ vựng hạn chế, lỗi phát âm, khó khăn trong việc lý luận logic.

• Bạn chưa chuẩn bị tâm lý vì bạn cần bắt đầu học tiếng Anh với trẻ và tốt hơn hết là bạn nên biết ngôn ngữ này ở mức cơ bản.

Bạn nên cho con học thử. Nếu con cảm thấy buồn chán hoặc không hứng thú trong buổi học thử, hãy cho con thêm thời gian và đừng vội vàng. Ngược lại, nếu trẻ rất vui và thích học thì đây là một dấu hiệu tốt để bạn có thể bắt đầu cho con học tiếng Anh.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 300+ từ vựng tiếng Anh cho bé theo từng chủ đề

4. Bạn nên dạy con tiếng Anh như thế nào?

có nên học đánh vần tiếng anh

Không giống người lớn, trẻ em cần được quan tâm, cuốn hút và được dạy điều gì đó thú vị. Quá trình học tập nên đa dạng và năng động, không cần giải thích dài dòng. Điều bạn có thể làm là:

• Thực hiện các câu chào hỏi bằng tiếng Anh trong giao tiếp, gọi tên các thành viên trong gia đình.

• Sử dụng các thẻ học có hình ảnh sinh động (màu sắc, con vật, đồ vật, nhân vật nổi tiếng).

• Hát những bài hát tiếng Anh với giai điệu vui nhộn và có vần điệu.

Đọc truyện cổ tích với sự chuyển đổi dần dần từ việc thêm các từ tiếng Anh vào sang các phiên bản đơn giản hơn hoàn toàn bằng tiếng Anh.

• Đối với trẻ 3 – 6 tuổi: Cho trẻ làm quen với từ mới để tích lũy từ vựng, đóng kịch, xem phim hoạt hình và video giáo dục đầy màu sắc trên kênh YouTube.

• Đối với trẻ 7 – 8 tuổi: Nên bắt đầu cho trẻ học ngữ pháp, ở dạng vừa học vừa chơi. Từ thời điểm này, việc học không còn là trò chơi giải trí nhưng cũng không bắt ép mà làm cho trẻ cảm thấy hứng thú và tò mò.

>>> Tìm hiểu thêm: Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em và cách học “dễ như ăn kẹo”

5. Nên cho bé học tiếng Anh ở đâu?

nên cho bé học tiếng anh ở đâu

Dù giáo viên có giỏi đến đâu, nếu bạn cứ bắt ép con học tiếng Anh, con sẽ không thể tiếp thu tốt được. Vì vậy, bạn hãy chọn cho con thời điểm thích hợp để cho con học tiếng Anh. Dù con bắt đầu học tiếng Anh ở độ tuổi nào, điều quan trọng là trẻ phải cảm thấy thoải mái, dễ chịu và cảm thấy hứng thú với những buổi học.

Nếu con bạn từ 3 – 6 tuổi, bạn có thể cho con học tiếng Anh tại trường mẫu giáo hoặc trung tâm Anh ngữ có cam kết dạy trẻ ở độ tuổi này.

Trường học sẽ khơi dậy niềm yêu thích của trẻ đối với ngoại ngữ, cho trẻ cơ hội phát triển và không thúc ép trẻ học bằng mọi cách. Một số trẻ học ngoại ngữ rất nhanh và không gặp khó khăn gì, nhưng cũng có những trẻ cần có thêm thời gian.

Bạn đừng so sánh con với những đứa trẻ khác trong trường ngoại ngữ. Hãy khuyến khích từng trải nghiệm của trẻ, khen ngợi con vì những nỗ lực đã đạt được và quan tâm đến thành tích của con.

Khi trả lời là “có” cho câu hỏi “có nên cho con học tiếng Anh sớm”, bạn cần lựa chọn cho con một môi trường học tập lý tưởng. Sau đây là một số tiêu chí để bạn có thể chọn lựa trường cho con học tiếng Anh:

• Trường có sử dụng các phương pháp dạy ngoại ngữ cho trẻ hiện đại nhất.

• Trường tiếp cận với những phương pháp đổi mới liên quan đến giáo dục và liên tục theo kịp các xu hướng.

• Đưa ra đánh giá thực tế về các kỹ năng của trẻ và chọn một chương trình riêng.

• Giáo viên có kinh nghiệm trong việc dạy trẻ và có thể tạo ra sự gắn kết cao, có chứng chỉ giảng dạy CELTA/TESOL và kinh nghiệm tối thiểu 120 giờ dạy.

• 100% giáo viên nước ngoài trình độ bản ngữ để đảm bảo con phát âm chuẩn ngay từ đầu.

Đến đây hẳn ba mẹ đã rõ có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Tiếp xúc với ngoại ngữ sớm trẻ không chỉ nói chuẩn mà còn phát triển ngôn ngữ, tư duy logic, khả năng sáng tạo tốt hơn. ILA có rất nhiều khóa học tiếng Anh quốc tế phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ từ 3 – 6 tuổi, giúp con phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Ba mẹ có thể tham khảo chương trình học Jumpstart cho trẻ 3-6 tuổi nhé!

location map