Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi cần biết - ILA Vietnam

Muốn con lớn lên hạnh phúc, ba mẹ cần nắm rõ các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi

Rà soát học thuật các bài Tâm lý và Làm bạn cùng con: Lê Thị Mỹ Giang, ThS Tâm lý học Lâm sàng
Tác giả: Quỳnh Phương PhạmQuy tắc biên tập

các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi

Hiểu rõ các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi là nền tảng quan trọng giúp ba mẹ và giáo viên đồng hành cùng trẻ một cách khoa học và hiệu quả. Thiếu kiến thức về tâm lý trẻ em có thể dẫn đến những sai lầm trong giáo dục, khiến trẻ dễ bị tổn thương hoặc phát triển lệch hướng. Việc nắm bắt đặc điểm tâm lý của từng lứa tuổi sẽ giúp người lớn nuôi dạy, hỗ trợ và tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, mạnh khỏe và hạnh phúc hơn.

Mục lục

Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi là gì?

Trong suốt cuộc đời, kể từ khi con người được sinh ra cho đến khi trưởng thành và già đi, tâm lý của chúng ta không ngừng phát triển và thay đổi. Sự phát triển tâm lý gắn liền với hành vi, nhận thức và thể chất, đồng thời chịu ảnh hưởng sâu sắc từ môi trường xã hội.

Trên thế giới đã có nhiều học thuyết về sự phát triển tâm lý con người, trong đó nổi bật là của Sigmund Freud và Erik Erikson, hai nhà phân tâm học có ảnh hưởng lớn nhất.

Freud tập trung vào các giai đoạn phát triển tâm lý – tình dục, trong khi Erikson mở rộng phạm vi sang yếu tố xã hội, mô tả cách trải nghiệm và tương tác xã hội định hình nhân cách con người qua từng giai đoạn. Dù khác nhau về trọng tâm, cả hai đều thống nhất rằng tính cách phát triển theo chuỗi các giai đoạn liên tục.

Trong bài viết này, ILA sẽ giới thiệu các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi dựa trên học thuyết phát triển tâm lý – xã hội của Erikson.

1. Xung đột trong mỗi giai đoạn phát triển

Theo Erikson, mỗi giai đoạn phát triển đều xây dựng trên nền tảng của giai đoạn trước và mở đường cho giai đoạn tiếp theo. Ở mỗi giai đoạn, con người phải đối mặt với một xung đột tâm lý chủ đạo, đóng vai trò như bước ngoặt trong quá trình trưởng thành.

Nếu giải quyết được xung đột này, trẻ sẽ phát triển được một phẩm chất tâm lý tích cực, tạo nền tảng cho sức mạnh bản ngã (ego strength). Ngược lại, nếu thất bại, trẻ có thể hình thành những điểm yếu tâm lý, ảnh hưởng đến sự tự tin và khả năng thích ứng sau này.

2. Sự thành thạo và sức mạnh bản ngã

Erikson cho rằng, cảm giác thành thạo là yếu tố cốt lõi thúc đẩy hành vi và phát triển nhân cách. Ở mỗi giai đoạn, con người học cách làm chủ một kỹ năng hoặc năng lực cụ thể. Khi thành công, họ cảm thấy tự tin, có năng lực và bản ngã vững vàng. Ngược lại, nếu không đạt được, họ dễ rơi vào cảm giác thiếu hụt, tự ti hoặc bất lực trong lĩnh vực đó.

các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi
Nhà phân tâm học, tâm lý học Erikson. Ảnh: Internet 

>>> Tìm hiểu thêm: 6 cách động viên tinh tế thể hiện sự tự hào với con trẻ

Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi

Theo học thuyết phát triển tâm lý – xã hội của Erik Erikson, quá trình phát triển tâm lý của trẻ được chia thành 5 giai đoạn chính (trong tổng số 8 giai đoạn phát triển suốt đời con người).

Mỗi giai đoạn đều gắn liền với một xung đột tâm lý chủ đạo, mà cách trẻ vượt qua sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách và hành vi sau này.

1. Các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ theo Erikson

Giai đoạn 1 (0 – 18 tháng tuổi): Tin tưởng ↔ Không tin tưởng → Hình thành niềm hy vọng.

Giai đoạn 2 (18 tháng – 3 tuổi): Tự chủ ↔ Xấu hổ, nghi ngờ → Phát triển ý chí và khả năng kiểm soát bản thân.

Giai đoạn 3 (3 – 5 tuổi – tuổi mẫu giáo): Chủ động ↔ Tội lỗi → Hình thành mục đích sống và tinh thần khám phá.

Giai đoạn 4 (6 – 11 tuổi – tuổi tiểu học): Chăm chỉ ↔ Tự ti → Phát triển năng lực và sự tự tin.

Giai đoạn 5 (12 – 18 tuổi – tuổi thiếu niên): Bản sắc ↔ Bối rối vai trò → Xây dựng bản sắc cá nhân và lòng trung thành.

2. Các hoạt động chủ đạo trong từng giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi

Giai đoạn 1: Trẻ hình thành niềm tin cơ bản khi được ba mẹ và người chăm sóc yêu thương, quan tâm. Nếu thiếu đi sự an toàn và gần gũi, trẻ dễ phát triển cảm giác ngờ vực và lo lắng.

Giai đoạn 2: Trẻ bắt đầu tìm kiếm tính tự chủ, chẳng hạn như trong việc đi vệ sinh, ăn uống hay lựa chọn quần áo. Khi được khuyến khích, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và tự tin; ngược lại, nếu bị kiểm soát quá mức, trẻ có thể cảm thấy xấu hổ hoặc nghi ngờ bản thân.

Giai đoạn 3: Trẻ phát triển sáng kiến và tính chủ động, thích khám phá, thử nghiệm và đặt câu hỏi. Nếu bị ngăn cản hoặc chê trách, trẻ dễ cảm thấy tội lỗi khi thể hiện mong muốn của mình.

Giai đoạn 4: Trẻ bắt đầu nhận thức được giá trị của lao động và học tập, hình thành cảm giác năng lực khi hoàn thành nhiệm vụ. Nếu thường xuyên thất bại hoặc bị so sánh, trẻ dễ nảy sinh tự ti.

Giai đoạn 5: Trẻ vị thành niên bắt đầu tự hỏi “Tôi là ai?” và tìm kiếm bản sắc cá nhân thông qua học tập, bạn bè, giá trị và định hướng tương lai. Khi bản sắc được hình thành rõ ràng, trẻ sẽ có niềm tin, mục tiêu và định hướng sống ổn định hơn.

các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi
Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi theo học thuyết tâm lý của Erikson thì thời kỳ trẻ em có 5 giai đoạn. Ảnh: Internet

>>> Tìm hiểu thêm: Mách mẹ 12 cách dạy trẻ bướng bỉnh nhàn tênh

Các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em (theo Erik Erikson)

Các nhà tâm lý học nhận thấy tâm lý trẻ em vô cùng độc đáo và phức tạp, và mỗi học thuyết đều có cách tiếp cận khác nhau để lý giải sự phát triển này.

Theo học thuyết phát triển tâm lý – xã hội của Erik Erikson, quá trình phát triển của trẻ được chia thành 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn gắn liền với một xung đột tâm lý chủ đạo cần được giải quyết.

1. Giai đoạn 1 (từ sơ sinh đến 18 tháng tuổi): Niềm tin và sự ngờ vực

Đây là giai đoạn nền tảng nhất trong cuộc đời. Trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào người chăm sóc để được đáp ứng nhu cầu cơ bản như ăn uống, ấm áp, an toàn và yêu thương.

Nếu được nuôi dưỡng trong môi trường ổn định, trẻ sẽ hình thành niềm tin cơ bản vào thế giới xung quanh.

Ngược lại, nếu bị bỏ bê, đối xử lạnh nhạt hoặc không nhất quán, trẻ dễ hình thành sự ngờ vực và sợ hãi.

Kết quả: Khi được chăm sóc tốt, trẻ cảm thấy thế giới an toàn và đáng tin cậy; ngược lại, trẻ có thể tin rằng thế giới không thể dự đoán và dễ gây tổn thương.

2. Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi: Giai đoạn 2 (từ 18 tháng đến 3 tuổi): Tự lập, xấu hổ và nghi ngờ

Trẻ bắt đầu học cách kiểm soát bản thân và mong muốn được tự làm những việc nhỏ như ăn uống, mặc quần áo hoặc chọn đồ chơi.

Ba mẹ có thể giúp trẻ phát triển ý thức tự chủ bằng cách cho phép con tự lựa chọn trong giới hạn hợp lý.

Cả Freud và Erikson đều cho rằng việc tập đi vệ sinh là cột mốc quan trọng, giúp trẻ rèn luyện khả năng kiểm soát hành vi và cảm xúc.

Kết quả: Nếu được khuyến khích, trẻ sẽ hình thành ý thức tự lập và tự tin; ngược lại, nếu bị la mắng hoặc kiểm soát quá mức, trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ và nghi ngờ bản thân.

3. Giai đoạn 3 (từ 3 đến 5 tuổi – tuổi mẫu giáo): Chủ động và tội lỗi

Trẻ bắt đầu khẳng định quyền kiểm soát và sự chủ động thông qua trò chơi, đặt câu hỏi, hoặc đề xuất ý tưởng.

Nếu được lắng nghe và khuyến khích, trẻ sẽ phát triển ý thức về mục đích sống và năng lực lãnh đạo.

Ngược lại, nếu bị ngăn cản hoặc phê bình quá mức, trẻ dễ cảm thấy tội lỗi, sợ sai và rụt rè trong hành động.

Kết quả: Thành công trong giai đoạn này giúp trẻ hình thành sự tự tin và tính chủ động; thất bại khiến trẻ dễ trở nên phụ thuộc và sợ thể hiện bản thân.

4. Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi: Giai đoạn 4 (từ 6 đến 11 tuổi – tuổi tiểu học): Chăm chỉ và tự ti

Khi bước vào trường học, trẻ bắt đầu nhận thức về năng lực của bản thân thông qua học tập, thi đua và đánh giá xã hội.

Trẻ cần được ghi nhận nỗ lực để xây dựng cảm giác tự tin và năng lực.

Nếu thường xuyên bị chê trách hoặc so sánh, trẻ dễ sinh ra tự ti và nghi ngờ khả năng của mình.

Kết quả: Khi được khuyến khích, trẻ phát triển niềm tin vào bản thân và kỹ năng xã hội; ngược lại, thiếu sự công nhận khiến trẻ dễ mất động lực và sợ thất bại.

5. Giai đoạn 5 (từ 12 đến 18 tuổi – tuổi thiếu niên): Bản sắc và sự bối rối

Đây là giai đoạn trẻ khám phá bản thân và xác định bản sắc cá nhân: “Tôi là ai?”.

Trẻ bắt đầu hình thành hệ giá trị, niềm tin và định hướng tương lai thông qua học tập, bạn bè và trải nghiệm xã hội.

Kết quả: Nếu vượt qua được giai đoạn này, trẻ sẽ phát triển ý thức rõ ràng về bản thân, trở nên độc lập, kiên định và có định hướng sống. Ngược lại, trẻ dễ bối rối về vai trò, thiếu tự tin, và gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài.

Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi
Hiểu 5 giai đoạn phát triển tâm lý giúp ba mẹ đồng hành với con đúng cách. Mỗi bước trưởng thành của trẻ là một hành trình hình thành nhân cách và niềm tin. Ảnh: Internet

>>> Tìm hiểu thêm: 13 cách dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép

Yếu tố tác động tới các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ

Sự phát triển tâm lý của trẻ chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như bối cảnh văn hóa, xã hội và kinh tế – xã hội. Hiểu rõ những yếu tố này giúp ba mẹ, thầy cô và người chăm sóc đồng hành cùng trẻ hiệu quả hơn, tạo điều kiện cho các em phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức và cảm xúc.

1. Các khía cạnh chính trong sự phát triển tâm lý của trẻ em

Để hiểu sự phát triển tâm lý theo từng lứa tuổi, cần nắm rõ những khía cạnh nền tảng dưới đây và cách chúng tác động qua từng giai đoạn:

Phát triển thể chất: Khi lớn lên, trẻ trải qua nhiều thay đổi về thể chất và kỹ năng vận động. Sự phát triển này cho phép trẻ khám phá thế giới, học hỏi từ trải nghiệm, và rèn luyện các kỹ năng mới, từ đó tác động trực tiếp đến quá trình hình thành nhận thức và cảm xúc.

Phát triển nhận thức: Theo nhà tâm lý học Jean Piaget, trẻ tiếp thu kiến thức thông qua trải nghiệm giác quan và hành động trong những năm đầu đời. Sau đó, chúng dần phát triển khả năng tư duy biểu tượng, logic và trừu tượng, giúp mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh.

Phát triển cảm xúc: Ban đầu, trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc; dần dần, chúng học cách nhận biết và điều tiết cảm xúc. Mối gắn bó an toàn với ba mẹ là nền tảng giúp trẻ phát triển lòng tin, sự đồng cảm và khả năng kết nối tình cảm lành mạnh. Khi bước vào tuổi vị thành niên, trẻ hình thành ý thức về bản sắc cá nhân và khả năng thấu hiểu người khác.

Phát triển xã hội: Trong những năm đầu, trẻ chủ yếu tương tác với gia đình và người chăm sóc. Khi lớn hơn, chúng mở rộng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, học cách hợp tác, chia sẻ và giải quyết xung đột. Ở giai đoạn giữa thời thơ ấu đến vị thành niên, tình bạn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc xã hội và ý thức cộng đồng của trẻ..

>>> Tìm hiểu thêm: 10 cách dạy bé cộng trừ trong phạm vi 20 đơn giản, dễ nhớ

2. Các bối cảnh chính trong các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ

Khi nghiên cứu tâm lý trẻ em, các chuyên gia thường xem xét ba bối cảnh chính sau:

Bối cảnh văn hóa: Nền văn hóa ảnh hưởng đến cách trẻ tương tác với ba mẹ, phong cách giáo dục, và môi trường nuôi dưỡng. Mỗi nền văn hóa có những giá trị khác nhau về tính tự lập, sự vâng lời, hay cách thể hiện cảm xúc của trẻ.

Bối cảnh xã hội: Các mối quan hệ trong gia đình, trường học và nhóm bạn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách trẻ học hỏi, giao tiếp và hình thành nhân cách. Trẻ lớn lên trong môi trường xã hội lành mạnh thường có khả năng thích nghi và hợp tác tốt hơn.

Bối cảnh kinh tế – xã hội: Trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập và điều kiện sống của gia đình ảnh hưởng đáng kể đến cơ hội phát triển của trẻ.

Trẻ lớn lên trong môi trường có điều kiện kinh tế – xã hội cao thường được tiếp cận tốt hơn với giáo dục, y tế và dinh dưỡng, trong khi trẻ ở môi trường khó khăn dễ gặp rào cản về học tập và tâm lý.

Các giai đoạn phát triển tâm lý con người
Hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý giúp ba mẹ đồng hành cùng con đúng cách. Mỗi trải nghiệm, môi trường và cảm xúc đều góp phần định hình nhân cách trẻ. Ảnh: Internet

Dấu hiệu các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em không bình thường

Nhận biết sớm những dấu hiệu phát triển tâm lý không bình thường giúp trẻ được can thiệp và hỗ trợ kịp thời, từ đó cải thiện đáng kể kết quả điều trị và sự phát triển lâu dài.

Một số dấu hiệu cảnh báo thường gặp:

Chậm phát triển các mốc quan trọng: Trẻ chậm nói, chậm đi hoặc chậm tương tác xã hội so với các bạn cùng tuổi.

Khó khăn trong học tập: Trẻ gặp vấn đề khi đọc, viết, làm toán hoặc khó hiểu và ghi nhớ hướng dẫn.

Vấn đề về trí nhớ: Khó ghi nhớ thông tin, không nhớ được bài học ở trường hoặc các yêu cầu đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày.

Thay đổi hành vi rõ rệt: Trẻ dễ bị kích động, thường xuyên nổi nóng, hoặc ngược lại trở nên thu mình, tránh giao tiếp và xa lánh hoạt động xã hội.

Khi nào cần đưa trẻ đi khám?

Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, phụ huynh nên đưa trẻ đến thăm khám tại bệnh viện Nhi hoặc các cơ sở có chuyên khoa Tâm lý – Nhi khoa để được đánh giá và điều trị sớm.

Ngoài ra, hãy thông báo với giáo viên và nhà trường để trẻ nhận được sự hỗ trợ trong học tập và chăm sóc phù hợp.

>>> Tìm hiểu thêm: Lợi ích và cách giúp con bước khỏi vùng an toàn của bản thân

Câu hỏi thường gặp về các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi trẻ em

Dưới đây là những thắc mắc phổ biến xoay quanh các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ, giúp ba mẹ hiểu rõ hơn để đồng hành cùng con hiệu quả:

1. Trẻ 3–6 tuổi hay “ăn vạ” có bình thường không?

Trẻ dưới 5 tuổi có thể “ăn vạ” mỗi ngày một vài lần là một phần bình thường trong sự phát triển tâm lý.

Tuy nhiên, nếu việc ăn vạ diễn ra quá thường xuyên hoặc mức độ nghiêm trọng (trẻ tự làm đau, khó kiểm soát cảm xúc, kéo dài hàng giờ), ba mẹ nên đưa con đi khám tâm lý để được đánh giá và hỗ trợ sớm.

2. Tuổi dậy thì thay đổi cảm xúc liên tục có đáng lo không?

Trong giai đoạn dậy thì, sự biến động hormone mạnh mẽ khiến trẻ thay đổi cảm xúc thất thường: vui buồn, cáu gắt, nhạy cảm hơn.

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Ba mẹ chỉ cần lưu ý khi trẻ có dấu hiệu cảm xúc tiêu cực kéo dài, chẳng hạn như buồn bã, thu mình, mất hứng thú với mọi thứ hoặc có hành vi tự tổn thương, khi đó cần can thiệp tâm lý kịp thời.

3. Trẻ 9–11 tuổi dễ tự ti trước bạn bè, ba mẹ nên làm gì?

Ba mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến con tự ti để giúp con tháo gỡ.

Ví dụ: Nếu con mặc cảm vì chiều cao, hãy kể cho con nghe về những người thành công dù có vóc dáng khiêm tốn.

Nếu con buồn vì kết quả học tập, hãy nói: “Không ai luôn hoàn hảo, quan trọng là con cố gắng và tiến bộ mỗi ngày.”

Ba mẹ cũng cần giúp con hiểu rằng mỗi người là một phiên bản duy nhất, không ai giống ai và không thể so sánh.

Chỉ cần con sống tốt, tự tin và nỗ lực trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày là đủ.

các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi
Với một đứa trẻ tự ti ba mẹ cần hiểu rõ nỗi tự ti của con là gì thì mới có thể giúp con thoát khỏi cảm giác này.

Sự phát triển tâm lý trong thời thơ ấu đóng vai trò nền tảng, định hình nên con người trưởng thành sau này, cách trẻ nhìn nhận thế giới, ứng xử với người khác và cảm nhận hạnh phúc.

Hy vọng những thông tin về các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi trong bài viết này sẽ giúp ba mẹ và thầy cô hiểu con hơn, từ đó đồng hành để trẻ lớn lên khỏe mạnh, tự tin và hạnh phúc.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20+ truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất 2025

Nguồn tham khảo

  1. Erikson’s Stages of Development – Ngày truy cập: 31-10-2025
  2. Erikson’s Stages of Psychosocial Development – StatPearls – Ngày truy cập: 31-10-2025
location map