Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích

Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích-4

Tác giả: Hoàng Thu

Sau hơn một tháng phải nghỉ học vì điều kiện kinh tế, Nguyễn Nhật Dương (9 tuổi, trú tại TP Hải Phòng, quán quân bảng Super Juniors của cuộc thi ILA Speak Up 2022) đã viết “tâm thư” bằng tiếng Anh để thuyết phục mẹ tiếp tục “đầu tư” cho mình học tại môi trường phù hợp.

Viết “tâm thư” vì muốn học tại môi trường phù hợp

Câu chuyện về bé gái 9 tuổi viết “tâm thư” bằng tiếng Anh để thuyết phục bố mẹ tiếp tục cho theo học tại Trung tâm Anh ngữ ILA ở Hải Phòng được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Nói về việc chia sẻ bức “thư xin học” của con gái lên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (trú tại quận Hải An, TP Hải Phòng) cho biết bản thân rất xúc động khi nhận được bức thư của con gái qua email. Do không giỏi ngoại ngữ nên để hiểu bức thư của con gái, chị Hiền phải nhờ Google dịch để nắm bắt những điều khiến con gái yêu thích môi trường học tập của ILA – nơi bé đã theo học khoảng một năm trước đó.

Về cơ duyên cho con học tại Trung tâm Anh ngữ ILA Hải Phòng, chị Hiền cho biết gia đình trước đó cũng đã tìm hiểu nhiều trung tâm ngoại ngữ và thấy dù chi phí học tập tại ILA tương đối cao nhưng đổi lại con nhận được những giáo dục rất tốt.

“Các trung tâm tiếng Anh chỉ thiên về nghe, nói, đọc, viết nhưng ILA giáo dục trẻ trở thành công dân toàn cầu với nhiều kỹ năng, khả năng thuyết trình, phản biện, tư duy logic, cho con các dự án để phát huy năng lực tổng hợp và mài giũa kỹ năng theo thời gian, là năng lực tự thân chứ không phải truyền đạt theo kiểu một bên dạy, một bên học”, chị Hiền nhận định.

Nội dung bức thư của Nhật Dương

Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích-1

Nội dung lá thư của Nhật Dương do chị Hiền, mẹ bé, đăng lên mạng 

Nguyễn Nhật Dương thuyết phục mẹ bằng việc khẳng định bản thân có thể chứng minh “ILA là một lớp học tuyệt vời và mẹ thực sự nên cho con học ở đó. 

Đầu tiên, ILA cho con gặp gỡ rất nhiều người bạn thú vị, những người cũng có cùng khả năng tiếng Anh với con. Khi con còn nhỏ, con nghĩ rằng con là người duy nhất ở Hải Phòng, thậm chí cả Việt Nam, biết tiếng Anh từ nhỏ. Đó là bởi vì trong lớp của con, con thực sự là người duy nhất nói được tiếng Anh. 

Học trong một lớp có nhiều bạn cũng cho con những người bạn để dựa vào và vui vẻ cùng nhau. Theo các nghiên cứu, học cùng bạn bè khiến ta có động lực cao hơn, duy trì việc học tốt hơn, tương tác nhiều hơn với các nhiệm vụ và không có nơi nào con có nhiều bạn bè như ở ILA.

Ngoài ra, giáo viên đưa ra các dự án. Mỗi khóa học ILA sẽ không hoàn thành nếu không có ít nhất 10 dự án. Có dự án cá nhân và dự án nhóm. Các dự án cá nhân cho phép chúng con cạnh tranh và học hỏi lẫn nhau, và các dự án nhóm giúp chúng con học cách phối hợp với nhau.

Dù bằng cách nào, chúng con đều học được một hoặc hai điều từ nhau. Và cuối cùng, con thích những trò chơi thú vị được đưa vào lớp học. Thông thường, đó là Gimkit, không chỉ thú vị mà còn rất hữu ích cho học sinh tại ILA bởi khi sử dụng nó, giáo viên có thể giao thử thách cho học sinh hoàn thành với nhau hoặc cùng nhau đánh bại đối thủ. Một ưu điểm nữa là ILA tập trung khá sâu vào ngữ pháp, cái mà mẹ biết gần đây là điểm yếu của con. 

Con biết rằng mẹ sẽ phải trả nhiều triệu đồng để đóng học phí cho ILA, nhưng con hy vọng rằng con đã chứng minh cho mẹ thấy ILA là một lớp học tuyệt vời và phù hợp với những người khó khăn về tiền bạc. Và ngoài ra, sau khi con gái ‘xuất sắc’ của mẹ được nhận học bổng 50%, con chắc chắn rằng số tiền đó sẽ không còn QUÁ NHIỀU nữa”. 

Đây là nội dung bức thư của Nhật Dương gửi mẹ.

Quán quân được rèn luyện ý chí “không bỏ cuộc” từ nhỏ

Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích-2

Nhật Dương và các quán quân, á quân của cuộc thi hùng biện tiếng Anh ILA Speak up 2022

Nhiều người sẽ càng cảm phục tài năng, nghị lực của Nhật Dương bởi chỉ sau vỏn vẹn một năm theo học tại ILA Hải Phòng lúc đã lên 8 tuổi, cô bé đã xuất sắc giành giải quán quân bảng Super Juniors (6-11 tuổi) của cuộc thi hùng biện tiếng Anh ILA Speak Up 2022.

Đặc biệt, khi tham gia vòng chung kết diễn ra tại TP. HCM, Nhật Dương cũng tự theo thầy cô hướng dẫn bay từ Hải Phòng vào Nam “chinh chiến” mà không có bố mẹ ở bên cạnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết điều kiện kinh tế gia đình có hạn, dưới Nhật Dương còn hai em nhỏ nên không thể “dồn cả” vào đầu tư cho một mình Dương.

Để “nhà nghèo” nhưng vẫn có môi trường học tập cao cấp, chị Hiền đã xây dựng môi trường song ngữ ngay từ khi các con còn nhỏ. “Thay vì cho con chơi game hay xem video trên TikTok, Facebook, YouTube, mình sẽ chủ động kiểm soát lượng nghe của con, cho con xem những cái bổ ích như phim khoa học bằng tiếng Anh”, chị Hiền chia sẻ. Và bản thân chị cũng rèn luyện cho các con tinh thần không bỏ cuộc.

Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích-3

Nhật Dương và hai em xem chương trình tiếng Anh. Ảnh: Tiến Thắng – Tuổi Trẻ 

“Cũng có những lúc con chán nản, thấy khó khăn khi phải tự học nên muốn bỏ cuộc nhưng tôi động viên con nghĩ về quãng thời gian đã cố gắng theo đuổi. Tôi không ngại đầu tư cho con cái nhưng cũng tuyệt đối không để con dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn. Nếu con dễ dàng từ bỏ lúc còn nhỏ thì sau này những việc khó khác con cũng sẽ tìm cách thoái thác. Điều hạnh phúc với tôi là hiện nay có nhiều việc khó song các con đều cố gắng hoàn thành chứ không bao giờ từ bỏ giữa chừng”, chị Hiền chia sẻ về phương châm dạy con.

Nói về cô học trò nhỏ, thầy Sean – giáo viên dạy Nhật Dương tại Trung tâm Anh ngữ ILA Hải Phòng – cho biết “Nhật Dương là một học sinh thực sự độc đáo và khác biệt. Dương không ngại phạm sai lầm và luôn học hỏi từ những lỗi sai của mình. Trong lớp học của tôi, em thực sự rất tỏa sáng với sự sôi nổi tràn đầy năng lượng”.

Bé 9 tuổi viết ‘tâm thư’ kêu gọi mẹ ‘đầu tư’ cho môi trường học yêu thích-4

Thầy Sean – giáo viên dạy Nhật Dương tại Trung tâm Anh ngữ ILA Hải Phòng

Chia sẻ suy nghĩ sau khi xem phần thể hiện của Nguyễn Nhật Dương tại chung kết Speak Up 2022, ông Jonathan Bird – Giám đốc Đào tạo Tổ chức giáo dục ILA Việt Nam – đánh giá đây là một phần thể hiện rất truyền cảm hứng! Dù chỉ 9 tuổi nhưng Nhật Dương đã nghĩ ra ý tưởng về giải pháp cho tình trạng ô nhiễm không khí. Đó là giới thiệu về xe Tree-viCAR, loại xe không sử dụng xăng dầu mà là carbon dioxide (CO2) và thải ra oxy.

“Tôi ấn tượng khi một bạn nhỏ ở độ tuổi như Nhật Dương có thể hùng biện tiếng Anh một cách đầy tự tin trước đám đông như thế. Thậm chí, tôi còn không thể tin được Nhật Dương là một bạn nhỏ người Việt Nam. Phần thể hiện của bạn ấy mang đậm dấu ấn và vô cùng ý nghĩa. Bản thân Dương, gia đình và thầy cô tại ILA Hải Phòng có thể hãnh diện về bạn ấy”, ông Jonathan Bird cho biết.

Sau khi “toàn văn” bức thư bằng tiếng Anh của Nhật Dương được chia sẻ, điều đặc biệt đã đến với gia đình em. Tổ chức giáo dục ILA đã quyết định trao học bổng toàn phần trọn đời dành cho Nhật Dương tại ILA.

location map