5 phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả

các trò chơi tiếng anh cho trẻ mầm non

Tác giả: admin

Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh sẽ tác động đến não bộ hiệu quả hơn so với cách học bằng từ ngữ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, bộ não của con người xử lý hình ảnh tốt hơn so với chữ viết. Đấy là bằng chứng cho thấy việc học trực quan hiệu quả hơn so với bất kỳ phương pháp học nào khác. Do đó, khi bạn dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh, trẻ sẽ dễ nhớ và dễ hiểu hơn. Đồng thời, quá trình học này cũng sẽ mang đến rất nhiều niềm vui cho trẻ.

ILA sẽ hướng dẫn cho bạn 5 cách dạy bé học tiếng Anh qua hình ảnh. Mời ba mẹ cùng xem.

1. Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh là gì?

Khi dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi, bạn phải giới thiệu mọi thứ một cách thật chậm rãi, đơn giản và theo những cách thú vị. Trong đó, nhiều phụ huynh lựa chọn cách giúp em học giỏi tiếng Anh qua hình ảnh và nhận thấy sự tiến bộ đáng kể.

Dạy học tiếng Anh bằng hình ảnh là phương pháp dùng những hình ảnh quen thuộc có nghĩa của các từ tiếng Anh để dạy cho trẻ. Thông qua những hình ảnh đó, trẻ nhớ được từ vựng dễ dàng hơn. Phương pháp dạy học này cũng khuyến khích trí tò mò khám phá của trẻ với các chủ đề trong cuộc sống. Ví dụ như động vật, xe cộ, hiện tượng tự nhiên…

2. Lợi ích của dạy bé học tiếng Anh qua hình ảnh là gì?

dạy trẻ học tiếng anh qua hình ảnh

1. Dễ ghi nhớ

Dạy học tiếng Anh qua hình ảnh và màu sắc cho trẻ từ 3 – 6 tuổi sẽ giúp trẻ ghi nhớ từ vựng một cách dễ dàng. Khi trẻ giao tiếp bằng tiếng Anh, bộ não của con sẽ hướng đến những hình ảnh liên quan đã được học.

2. Tiết kiệm thời gian

Mỗi khi trẻ nhìn vào những bức tranh, chúng sẽ dần ăn sâu vào tiềm thức của trẻ. Trẻ tự động ghi nhớ mà không cần phải tốn nhiều thời gian để học.

3. Xây dựng kỹ năng ngôn ngữ

Trẻ sẽ học cách nhận biết âm thanh khi bắt đầu học nói. Nhận thức ngữ âm đóng vai trò là nền tảng cho việc học đọc. Nhịp điệu của nhiều quyển sách tranh sẽ giúp trẻ phát triển và rèn luyện nhận thức về ngữ âm. Con có thể bắt đầu bằng cách lặp đi lặp lại các đoạn trong cuốn sách tranh yêu thích của mình. Sau đó tiếp tục tạo nên vần điệu và câu chuyện của riêng mình.

4. Cải thiện khả năng hiểu

Dạy học tiếng Anh trẻ em qua hình ảnh sẽ nâng cao khả năng đọc hiểu của trẻ. Bởi vì hình ảnh mang đến cái nhìn trực quan, giúp con khám phá thêm câu chuyện. Đồng thời, trẻ con thể tự do phát triển trí tưởng tượng phong phú của mình.

5. Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh sẽ khơi dậy niềm vui thích và tạo ra trải nghiệm đọc thú vị cho trẻ. Ví dụ, với trẻ từ 3 – 6 tuổi thì những quyển sách tranh sẽ thu hút sự chú ý của chúng hơn là sách không có tranh.

Đặc biệt, khi con yêu thích một cuốn sách hoặc câu chuyện cụ thể, con sẽ muốn đọc đi đọc lại cuốn sách đó. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy cuốn sách khơi dậy sự tò mò và quan tâm của trẻ. Kết quả là bạn có thể dạy trẻ học tiếng Anh tốt hơn đấy.

>>> Tìm hiểu thêm: Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em và cách học “dễ như ăn kẹo”

3. 5 cách dạy bé học tiếng Anh qua hình ảnh

1. Dạy trẻ học bằng sách tranh

học tiếng anh qua hình ảnh và màu sắc

Những cuốn sách tranh giúp xây dựng nhận thức về âm vị học trong khi trẻ đang tập đọc các âm của chữ cái. Trẻ có thể nhìn các hình ảnh trong trang sách để phát triển vốn từ vựng một cách tự nhiên. Thậm chí, con có thể dùng những hình ảnh để tìm hiểu thêm về sự vật, hiện tượng mới.

Bạn chọn một cuốn sách tranh phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trong quá trình dạy học tiếng Anh qua hình ảnh và màu sắc, hãy hỏi đáp tương tác với con. Ví dụ: “Con có thể chỉ cho mẹ xem con cá sấu ở đâu trên trang này không?” hoặc “từ cá sấu bắt đầu bằng chữ cái nào?”.

Khi bạn đọc to các từ trong cuốn sách, hãy chỉ vào hình ảnh có liên quan đến các từ. Trẻ cần học được cách liên kết những từ mà con nghe thấy bạn nói với những đồ vật bạn đang chỉ vào. Ví dụ, chỉ vào hình ảnh một con chim khi bạn đọc: “The red bird”. Sau đó, yêu cầu trẻ cũng chỉ vào hình ảnh chú chim đó.

Ngoài ra, ba mẹ hãy để trẻ chọn những câu chuyện mà con yêu thích, đọc sách thường xuyên và đưa ra nhiều gợi ý để khám phá những cuốn sách mới. Chắc chắn khi đóng cuốn sách lại, trẻ vẫn nhớ được những gì được đọc vì những bức tranh đã in dấu ấn sâu đậm trong đầu trẻ.

Những cuốn sách tranh phù hợp để dạy cho trẻ từ 3 – 6 tuổi như:

  1. Cat’s colors của Jane Cabrera
  2. Dog’s colorful day của Emma Dodd
  3. Oh dear! của Rod Campbell
  4. Dear Zoo của Rod Campbell
  5. Polar bear, polar bear, what do you hear? của Eric Carle

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 phim hoạt hình tiếng Anh cho bé để học ngoại ngữ hiệu quả

2. Giúp trẻ học giỏi tiếng Anh qua hình ảnh trong các bài hát

Giúp trẻ học giỏi tiếng Anh qua hình ảnh trong các bài hát

Chắc hẳn ba mẹ đã từng mở cho con xem Youtube về những bài hát tiếng Anh cho trẻ đúng không? Những hình ảnh chuyển động theo lời bài hát luôn thu hút sự tập trung của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi vừa học vừa hò hát vui vẻ.

Bên cạnh đó, cách học này còn tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp những câu nói tiếng Anh có cấu trúc phức tạp hơn là học từ vựng.

>>> Tìm hiểu thêm: 22 lời bài hát tiếng Anh sôi động dễ thuộc dành cho bé yêu

3. Học 1.000 từ tiếng Anh thông dụng qua hình ảnh thẻ flashcard

học 1000 từ tiếng anh thông dụng qua hình ảnh

Bạn đang suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh một cách hiệu quả? Hãy sử dụng thẻ flashcard để giúp con biết thêm nhiều từ vựng bổ ích nhé.

Những hoạt động vừa dạy vừa chơi sẽ khiến trẻ hứng thú. Bạn có thể chọn thẻ flashcard về chủ đề vật nuôi. Mỗi lần chọn một thẻ có hình và một thẻ trống. Đưa thẻ trước mặt trẻ và che lại bằng thẻ trống để trẻ không thể nhìn thấy bức tranh. Bạn từ từ mở thẻ ra, hé lộ vài hình ảnh và hỏi: “Con gì đây?”. Nếu trẻ trả lời là không biết thì cũng hãy động viên con nhé.

Sau đó, bạn mở thêm thẻ và tiếp tục hỏi: “Con gì đây?”, cho đến khi bạn mở chưa hết thẻ hoặc mở hết hoàn toàn, con có thể trả lời đúng hoặc sai. Điều quan trọng là hãy dành lời khen ngợi để cho có hứng thú với trò chơi này.

Khi dạy trẻ làm quen với tiếng Anh, bạn hãy dùng flashcard có hình ảnh thuộc các danh mục như:

  1. Số (1 – 10)
  2. Màu sắc
  3. Thực phẩm
  4. Đồ chơi
  5. Quần áo
  6. Động vật
  7. Cơ thể

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 300+ từ vựng tiếng Anh cho bé theo từng chủ đề

4. Dùng ứng dụng học tiếng Anh qua hình ảnh

Có nhiều app học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh rất thú vị và hiệu quả dành cho trẻ em. Ứng dụng học tiếng Anh cung cấp rất nhiều hình ảnh, video và bài hát đầy màu sắc. Hình ảnh sinh động cùng giai điệu vui nhộn trong các video, bài hát sẽ giúp các “học viên nhí” luôn hứng khởi khi nghe và ghi nhớ cách phát âm từ mới. Hơn nữa, kỹ năng nói của trẻ cũng được cải thiện một cách tự nhiên hơn.

Ba mẹ có thể tham khảo ứng dụng học tiếng Anh qua hình ảnh cho trẻ sau:

Lingokids

ứng dụng học tiếng anh qua hình ảnh

Lingokids là app sử dụng trò chơi, bài hát và câu chuyện để học từ vựng tiếng Anh. Lingokids đưa ra quy trình học gồm 2 giai đoạn: giúp trẻ làm quen & phản xạ tự nhiên với tiếng Anh. Trong đó, trẻ sẽ khám phá các chủ đề khác nhau mà Lingokids gợi ý bao gồm: Animals, Food, Nature, Places.

Ví dụ, bài học đầu tiên liên quan đến đồ vật trong phòng tắm. Trẻ sẽ gặp các từ vựng mới khi tham gia các hoạt động liên quan. Đối với các hoạt động buổi sáng, trẻ sẽ học từ “bàn chải đánh răng” mà trẻ sẽ nhớ khi đánh răng hàng ngày.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

4. Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh thường ngày

Một cách dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh hiệu quả nữa là hãy sử dụng các hình ảnh ý nghĩa và gần gũi trong đời sống của trẻ.

Ví dụ, bạn dạy trẻ tiếng Anh thông qua cách gọi tên các đồ vật xung quanh trẻ. Chắc chắn trẻ sẽ dễ nhớ và thích thú đọc hơn. Điều quan trọng, ba mẹ đừng xem tiếng Anh là ngoại ngữ mà hãy đưa nó vào các hoạt động hàng ngày. Điều này sẽ giúp quá trình học tập trở nên tự nhiên hơn rất nhiều.

>>> Tìm hiểu thêm: Dạy bảng màu tiếng Anh cho bé bắt đầu từ đâu?

4. Cần biết gì khi dạy bé học tiếng Anh qua hình ảnh?

học tiếng anh bằng hình ảnh

Khi dạy trẻ tiếng Anh là bạn đã mở ra một cơ hội mới cho tương lai của con. Thế nhưng, quá trình học tiếng Anh qua màu sắc và hình ảnh không hề dễ dàng, nhất là khi bạn dạy trẻ tại nhà. Vậy làm cách nào để hỗ trợ việc học đạt được kết quả tốt hơn?

1. Thiết lập thói quen học tập thường xuyên

Trẻ con vốn yêu thích thói quen vì điều đó mang lại cảm giác an toàn và giúp trẻ phát triển tính tự giác. Nếu bạn đang dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh thì hãy thiết lập lịch trình học nhất quán mỗi tuần. Sắp xếp ngày và giờ con sẽ học tiếng Anh. Giao cho con “nhiệm vụ” để làm như vẽ, tìm kiếm hình ảnh, sắp xếp thẻ học… Trẻ sẽ thấy trách nhiệm của mình quan trọng và cố gắng thực hiện.

2. Luôn khen ngợi trẻ

Hãy luôn khen ngợi con để khuyến khích và tạo cảm giác thành công cho trẻ. Ngoài ra, hãy khen thưởng khi trẻ học hành chăm chỉ. Đừng chỉ cố gắng sửa mọi lỗi sai của con bởi vì mắc lỗi khi học ngôn ngữ là điều bình thường.

>>> Tìm hiểu thêm: 100 mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cho bé + 5 bí kíp học tốt nhất

3. Sử dụng những câu hỏi mở

Trẻ từ 3 – 6 tuổi sẽ luôn thắc mắc: Tại sao?”, “Khi nào?”, “Cái gì?”…

Ba mẹ hãy luôn hỏi những câu hỏi mở để thu hút trẻ vào câu chuyện càng nhiều càng tốt. Từ đó trẻ có cơ hội sử dụng tiếng Anh và tự tin nhiều vào bản thân. Các chuyên gia cho rằng trẻ học tiếng Anh tiến bộ nhanh hơn khi có ba mẹ tích cực tham gia vào quá trình học tập và phát triển của con mình.

4. Giám sát thời gian dùng ứng dụng học tiếng Anh

• Đối với trẻ dưới 18 tháng, đừng bao giờ để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử một mình.

• Đối với những trẻ từ 18 đến 24 tháng, hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.

• Trong độ tuổi từ 2 đến 5, chỉ cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử không quá 1 giờ. Tạo thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian ngắn thay vì 1 giờ 1 lần.

5. Giữ cho không khí học tập luôn vui vẻ

Điều quan trọng ba mẹ cần nhớ khi dạy học tiếng Anh trẻ em qua hình ảnh, đó là biến nó thành quá trình mà trẻ yêu thích.

Hãy cho con bạn những kỷ niệm vui vẻ khi học tiếng Anh. Chắc chắn con sẽ lớn lên với những cảm xúc tích cực dành cho ngôn ngữ này. Trẻ sẽ muốn gắn bó với tiếng Anh và phát triển thành thạo các kỹ năng. Đặc biệt, việc học càng trở nên thực tế và tương tác, trẻ sẽ càng ghi nhớ được nhiều thông tin hơn.

Hy vọng những thông tin mà ILA chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh một sách sáng tạo. Và hãy chắc rằng ba mẹ sẽ luôn là những người cộng sự hỗ trợ đắc lực cho trẻ trên con đường chinh phục tiếng Anh.

location map