Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ từ mầm non tới tiểu học

sai lầm khi học giao tiếp tiếng Anh

Tác giả: admin

Để việc học ngoại ngữ của trẻ dễ dàng và đạt kết quả cao, bố mẹ cần xây dựng lộ trình học cụ thể. Vậy lộ trình học tiếng Anh cho bé là gì và cách thực hiện như thế nào? ILA mách bố mẹ lộ trình học chuẩn quốc tế!

1. Lộ trình học tiếng Anh là gì?

Lộ trình học (pathway) là con đường, kế hoạch, phương hướng để học một thứ gì đó. Theo nghĩa như vậy, lộ trình học tiếng Anh là một kế hoạch cụ thể để trẻ có thể chinh phục được ngôn ngữ thứ hai này.

Sở dĩ khi trẻ học tại nhà, bố mẹ cần xây dựng lộ trình cho con vì điều này có tác dụng định hướng cho việc học. Nó giống chiếc la bàn soi đường, chỉ lối và cũng là mục tiêu mà trẻ cần hướng tới.

Khi đã xây dựng được một lộ trình rõ ràng và cụ thể, ba mẹ cũng như trẻ sẽ không còn cảm thấy mông lung khi học ngoại ngữ. Ngoài ra, điều này cũng tạo được hứng thú cho trẻ.

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé cần dựa vào độ tuổi và năng lực ngôn ngữ của trẻ. Mỗi trẻ có khả năng khác nhau, vậy nên không phải vì thế mà đánh đồng. Ngoài ra, bố mẹ phải là người bạn đồng hành để con có thể học tập một cách hiệu quả nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: A tới Z bí kíp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

2. Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non

lộ trình học tiếng Anh là gì

Từ 3 – 6 tuổi là giai đoạn vàng thích hợp để học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Bắt đầu từ 3 tuổi, con đã có thể phân biệt được đâu là tiếng Việt, đâu là tiếng Anh và phản xạ của trẻ cũng đã hình thành. Vì vậy, việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé 3 tuổi phù hợp với khả năng, sở thích và tính cách trẻ lúc này là vô cùng quan trọng.

1. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 3 tuổi

Phải thiết lập lộ trình học tiếng Anh cho bé 3 tuổi như thế nào để con sẵn sàng cho việc học ngoại ngữ? Ở giai đoạn đầu đời, cần tạo được tâm lý thoải mái cho trẻ. Việc học phải được kết hợp hài hòa với vui chơi, giải trí để trẻ phát triển toàn diện.

Mục tiêu của giai đoạn này là ươm mầm tiếng Anh mầm non. Tức là thời kỳ cho trẻ tiếp xúc và làm quen với ngoại ngữ.

Với mục tiêu đó, một số nội dung nền tảng cần hướng tới của giai đoạn này là:

• Bảng chữ cái tiếng Anh: học cách ghi nhớ và phát âm một số chữ cái đơn giản nhất.

• Số đếm: Tập đếm các chữ số từ 1 – 10.

• Làm quen với cấu trúc tiếng Anh đơn giản: giới thiệu tên, tuổi…

Với những trẻ đã được làm quen với ngoại ngữ từ sớm, bố mẹ cần hướng dẫn con các nội dung phức tạp hơn như: nghe và thực hiện một số câu lệnh quen thuộc, gọi được tên một số đồ vật quen thuộc trong gia đình…

Phương pháp được khuyến khích áp dụng trong giai đoạn này là sử dụng hình ảnh và video. Bởi vì trẻ em giai đoạn này thường cảm thấy tò mò và hứng thú với những gì bắt mắt, sinh động. Hình ảnh cũng như âm thanh sẽ là phương tiện truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả.

Khi ở nhà, bố mẹ hãy dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bộ thẻ FlashCash, cho trẻ tô màu với các hình có sẵn, vẽ tranh minh họa hoặc xem các video tiếng Anh ngắn.

2. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Lộ trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Sau khi con đã có một thời gian tiếp xúc và làm quen với ngoại ngữ, bố mẹ có thể bắt đầu giới thiệu cho trẻ một số chủ đề gần gũi. Chẳng hạn như: các bộ phận trên cơ thể, màu sắc, con vật, hoa quả…

Với mỗi chủ đề, trẻ cần được biết cách phát âm (ví dụ như quả cam phát âm thế nào) và các cấu trúc ngữ pháp cơ bản xoay quanh (màu sắc của quả cam…). Như vậy, mục tiêu của giai đoạn này là nắm được từ vựng về một số chủ đề quen thuộc cũng như cấu trúc tiếng Anh cơ bản.

Một số nội dung cụ thể cần hướng tới:

• Ôn tập lại những gì đã được làm quen trong giai đoạn trước.

• Giới thiệu và mở rộng vốn từ về môi trường xung quanh: gia đình, trường học, thế giới động vật…

Phương pháp được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong độ tuổi này là nghe nhạc hoặc xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh. Vậy nên, bố mẹ cần biết lựa chọn những bộ phim phù hợp. Một số phim hoạt hình giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả ở lứa tuổi này là Peppa Pig (Heo Peppa), Martha Speaks, Word Girl (Thế giới của cô gái nhỏ)…

Để không ảnh hưởng tới thị lực cũng như các hoạt động vui chơi giải trí khác, mỗi ngày bố mẹ chỉ nên sắp xếp cho trẻ 20 – 30 phút để con xem phim hoạt hình hoặc nghe nhạc bằng tiếng Anh.

>>> Tìm hiểu thêm: Cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây

3. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 5 tuổi

Lộ trình học tiếng Anh cho bé 5 tuổi

5 tuổi là giai đoạn cuối của lứa tuổi mầm non. Lúc này, nếu bé đã được áp dụng theo lộ trình như trên, con chắc chắn có kiến thức tiếng Anh nền tảng vững vàng. Do vậy, việc dạy ngoại ngữ cho bé giai đoạn này dễ dàng, thuận lợi và sử dụng được với nhiều phương pháp hơn.

Mục tiêu của giai đoạn này là tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ cũng như phát triển toàn diện khả năng tiếng Anh.

Một số nội dung cụ thể cần hướng tới:

• Thực hành chào hỏi và giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh.

• Mở rộng vốn từ về các chủ đề xung quanh.

• Nắm vững các cấu trúc ngữ pháp từ đó thực hành giao tiếp đơn giản.

Để thực hiện được những công việc đó, bố mẹ nên áp dụng đa dạng các phương pháp: đọc sách song ngữ cho con, nghe postcard tiếng Anh, xem phim hoạt hình, chơi các trò chơi đố vui bằng tiếng Anh…

>>> Tìm hiểu thêm: A-Z bí kíp học tiếng Anh cho bé 5 tuổi siêu hiệu quả

3. Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Khi trẻ bước vào tiểu học, trong việc học ngoại ngữ sẽ có những yêu cầu cao hơn. Cụ thể, lộ trình học tiếng Anh cho lứa tuổi tiểu học cần phát triển được cả 4 kỹ năng (listening, speaking, reading, writing) đồng thời luyện phát âm chuẩn như người bản ngữ và giao tiếp tiếng Anh hoàn chỉnh theo đúng cấu trúc ngữ pháp.

Để thực hiện được các mục tiêu này, lộ trình học tiếng Anh cho bé lớp 1 tới lớp 5 theo chuẩn quốc tế sẽ được thực hiện qua 3 giai đoạn như sau:

1. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 6  – 7 tuổi: Starters (Khởi động)

Lộ trình học tiếng Anh cho bé 6  - 7 tuổi

Đây là giai đoạn đầu tiên trẻ bước vào tiểu học. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 6 tuổi tới những năm hết tiểu học sẽ khác nhiều so với lúc bé học mầm non.

Khi bắt đầu bước vào lớp 1 (6 tuổi), tiếng Anh trở thành một môn học trong sách giáo khoa. Vậy nên trẻ sẽ phải coi đây là việc học nghiêm túc, chứ không còn vừa học vừa chơi như ở mầm non nữa.

Theo chứng chỉ Cambridge, thời kỳ trẻ bước vào tiểu học – tương ứng với mức độ Starters (Khởi động). Ở giai đoạn này, mục tiêu cụ thể dành cho trẻ gồm 3 yếu tố cơ bản:

• Làm quen với các cấu trúc ngữ pháp cơ bản.

• Tập trung vào các chủ đề gần gũi như: cơ thể, sở thích, gia đình, bạn bè, trường lớp…

• Làm quen, nhận biết bảng chữ cái Alphabet và rèn luyện ngữ âm để bổ trợ cho quá trình luyện nói tiếng Anh về sau.

Đây cũng chính là lộ trình học tiếng Anh cho bé 7 tuổi. Nếu xây dựng và tuân theo lộ trình này, chắc chắn sẽ tạo được nền tảng vững chắc cho trẻ trong những năm học tiếp theo.

Bố mẹ có thể đăng ký cho trẻ tham gia kỳ thi Starters của hội đồng khảo thí Cambridge để con có cơ hội kiểm tra khả năng tiếng Anh của mình.

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh tiểu học cơ bản

2. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 8  – 9 tuổi: Mover (Tăng tốc)

Lộ trình học tiếng Anh cho bé 8  - 9 tuổi: Mover (Tăng tốc)

Một khi con đã theo lộ trình học tiếng Anh cho bé lớp 2 với mức độ Starters, bé sẽ dễ dàng chinh phục các kiến thức ngoại ngữ khó hơn.

Khi con được 8 tuổi, tức là đã được làm quen với tiếng Anh, ba mẹ hãy cho trẻ chuyển lên giai đoạn Mover (Tăng tốc). Đây là giai đoạn thứ 2 trong lộ trình học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ 8 – 9 tuổi.

Mục tiêu học tiếng Anh dành cho trẻ trong giai đoạn Movers gồm có:

• Nâng cao vốn từ vựng cho trẻ.

• Nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp cơ bản.

Trên cơ sở này, trẻ có thể tự phát triển những đoạn hội thoại ngắn một cách hoàn chỉnh.

Muốn kiểm tra trình độ của trẻ ở giai đoạn này, bố mẹ có thể cho con tham gia kỳ thi Movers của hội đồng khảo thí Cambridge. Bài thi có độ dài 60 phút, trẻ được kiểm tra đầy đủ 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Qua bài thi này, bố mẹ sẽ biết được mức độ học tập của con như thế nào, từ đó có mục tiêu và định hướng cho giai đoạn cao hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: A-Z bí kíp học tiếng Anh lớp 4 hiệu quả tại nhà

3. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 10 – 11 tuổi: Flyers (Cất cánh)

Lộ trình học tiếng Anh cho bé 10 - 11 tuổi

Đây là thời kỳ lớp 4 – 5 của tiểu học. Theo đó, lộ trình học tiếng Anh cho bé lớp 4 chuẩn quốc tế sẽ là giai đoạn Flyers (cất cánh). Đây là mốc thời gian con đã xây dựng được nền tảng tiếng Anh căn bản, vững vàng cho việc giao tiếp, phản biện và tranh luận cùng thầy cô – bạn bè.

Mục tiêu dành cho trẻ trong giai đoạn Flyers:

• Rèn luyện kỹ năng trình bày trước đám đông.

• Luyện tập cách viết các đoạn văn cơ bản.

Bố mẹ cần lưu ý rằng ở độ tuổi này, trẻ cũng sẽ được tập trung để hoàn thiện 4 kỹ năng. Thế nhưng, cần tập trung hơn vào nói và viết. Trong khi kỹ năng nói giúp con tự tin trình bày trước đám đông thì viết tốt sẽ là yếu tố cần thiết để con dễ dàng vượt qua các kỳ thi ở trường lớp.

Muốn làm được điều này, khi học tiếng Anh ở nhà, bố mẹ có thể cùng luyện tập tiếng Anh với trẻ. Đưa ra một vài chủ đề quen thuộc để con tự phát triển ý. Chẳng hạn, với chủ đề gia đình, hãy đưa ra một vài gợi ý như số người trong gia đình (How many people are there in your family?), nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình (What’s your father’s job?), sở thích (What’s your hobby?)…

Cho con tham gia kỳ thi Flyers của hội đồng khảo thí Cambridge chính là cách kiểm tra trình độ của trẻ một cách khách quan. Bài thi 75 phút, kiểm tra đủ 4 kỹ năng của trẻ. Khi con đạt trình độ này, trẻ sẽ biết cách sử dụng những cụm từ cơ bản, có khả năng đọc hiểu những thông báo ngắn và giao tiếp với mọi người bằng tiếng Anh ở mức độ chậm.

Thiết lập, xây dựng và cho trẻ thực hiện theo lộ trình trong việc học ngoại ngữ là điều rất quan trọng. Song, không phải ai cũng có điều kiện tự thực hiện tại nhà. Nếu còn khó khăn trong vấn đề này, hãy tới với ILA để đội ngũ các thầy cô tư vấn cũng như xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé theo chuẩn quốc tế. Ở ILA, các chương trình được thiết kế năng động, phù hợp với từng độ tuổi, giúp con phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh.

location map