15 lợi ích của việc học tiếng Anh bạn cần biết

15 lợi ích của việc học tiếng Anh bạn cần biết

Tác giả: Hoàng Thu

Tại sao nên học tiếng Anh? Bạn sẽ đạt được điều gì với ngôn ngữ thứ hai này? Hãy cùng ILA điểm qua 15 lợi ích của việc học tiếng Anh. Chắc chắn sau khi biết được những điều tuyệt vời này, bạn sẽ muốn học ngoại ngữ ngay lập tức đấy!

1. Tăng tính tinh hoạt cho bộ não

Một trong những lợi ích của việc học ngoại ngữ là tăng sự linh hoạt của não bộ. Theo các chuyên gia, những người nói được hai thứ tiếng luôn có khả năng chuyển đổi ngôn ngữ một cách linh hoạt, vì họ phải học cách xác định khi nào cần nói thứ tiếng nào.

Cụ thể, học tiếng Anh là một trong những cách tốt nhất để cho não bộ được thử thách và hoạt động liên tục. Bạn sẽ phải ghi nhớ các từ mới, nghĩa của chúng, cách sử dụng, cấu trúc câu… Do vậy, bộ não sẽ được kích hoạt và làm việc hiệu quả.

2. Lợi ích của việc học tiếng Anh: Tăng sự tự tin khi giao tiếp

Lợi ích của việc học tiếng Anh-1

Học tiếng Anh để làm gì? Một trong những tác dụng của việc học tiếng Anh đã được nhiều người công nhận là làm cho mỗi người thấy tự tin và hoạt ngôn trong giao tiếp.

Khi mới học, nhiều người thường cảm thấy khó khăn và ngại nói vì luôn sợ sai. Thế nhưng, dần dần bạn sẽ học được cách chấp nhận sai lầm của mình. Vượt qua được điều này, bạn sẽ có sự tự tin.

Hơn nữa, thường xuyên tham gia các khóa học tiếng Anh hoặc giao lưu khi học, chúng ta được trò chuyện và giao tiếp với nhiều người. Điều này chắc chắn làm cho mọi người trở nên dạn dĩ trong giao tiếp.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả

3. Có khả năng sáng tạo hơn

Học tiếng Anh có lợi ích gì? Có thể bạn chưa biết, lợi ích của việc học tiếng Anh là cải thiện khả năng sáng tạo. Một số nhà nghiên cứu nhận định rằng học ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp bạn suy nghĩ sáng tạo hơn. Bởi vì khi bộ não linh hoạt sẽ làm gia tăng tính sáng tạo trong cách giải quyết vấn đề.

Hơn nữa, khi khả năng đọc hiểu bằng tiếng Anh thành thạo, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều mới mẻ từ sách báo hoặc các nghiên cứu bằng tiếng nước ngoài. Điều này mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, phục vụ cho học tập – lao động – cuộc sống.

4. Những lợi ích của việc học tiếng Anh: Nâng cao cơ hội đi du học

Lợi ích của việc học tiếng Anh-3

Lợi ích của việc học tiếng Anh bằng tiếng Anh là bạn sẽ có nhiều cơ hội để được đi du học. Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chính thống của nhiều quốc gia và nhiều nước dạy môn này như một yêu cầu bắt buộc trong trường học.

Hơn nữa, nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới nằm ở các quốc gia nói tiếng Anh. Các ngành học ở những trường này cũng được giảng dạy chủ yếu bằng ngôn ngữ này. Vậy nên, nếu bạn muốn đi du học ở các trường đại học top đầu, thì việc chứng minh khả năng tiếng Anh của mình là một điều bắt buộc. Bất kể thành tích học tập có vượt trội đến đâu, thì bạn cũng sẽ được yêu cầu vượt qua bài kiểm tra liên quan và đạt trình độ tiếng Anh nhất định. Nếu “sành” ngoại ngữ, đó sẽ là một lợi thế.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn theo học tại một trường đại học nói tiếng Anh như Harvard, Stanford, Oxford, Cambridge hoặc MIT, thì việc thi đỗ các bài kiểm tra tiếng Anh là yếu tố cần thiết.

>>> Tìm hiểu thêm: Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

5. Học tiếng Anh có lợi ích gì? Dễ dàng trong các kỳ thi/ lấy chứng chỉ

Chắc hẳn nhiều người biết lợi ích của việc học tiếng Anh viết bằng tiếng Anh là giúp bạn có thể vượt qua được một số kỳ thi hoặc đạt được chứng chỉ nào đó. Cụ thể, lúc này chứng chỉ tiếng Anh như một điều kiện bắt buộc.

Chẳng hạn như để tốt nghiệp đại học, sinh viên phải có chứng chỉ tiếng Anh CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) hay còn gọi là Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu. Hoặc, nếu một ai đó muốn học ở học viện hoặc tham gia các hình thức đào tạo sau bậc đại học thì bắt buộc phải có chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System).

6. Tác dụng của việc học tiếng Anh: Dễ dàng trong việc giải trí bằng tiếng Anh

Lợi ích của việc học tiếng Anh-5

Trong các topic về lợi ích của việc học tiếng Anh, nhiều người cũng nói rằng nếu bạn “sành” thứ tiếng này thì rất thuận lợi cho việc giải trí. Bởi vì một lượng lớn các phim bom tấn đến từ Hollywood, và gần như tất cả đều được sản xuất bằng tiếng Anh.

Việc thông thạo ngôn ngữ thứ hai này sẽ mang đến cho bạn cơ hội thưởng thức và đánh giá chúng ở dạng nguyên bản (có hoặc không có phụ đề). Không phải khi nào các bản dịch cũng diễn tả hết sự tinh tế trong lời thoại. Vì vậy được xem phim bằng ngôn ngữ gốc sẽ mở ra cho bạn cơ hội một thế giới giải trí hoàn toàn mới.

Ngoài các bộ phim thì chương trình truyền hình hoặc âm nhạc nổi tiếng trên thế giới cũng thường sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Vậy thì, nếu bạn muốn có những giây phút giải trí thú vị với những tác phẩm kinh điển đình đám, chắc chắn bạn phải thông thạo thứ tiếng này.

Điều tương tự này cũng áp dụng cho văn học. Rất nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới được viết bằng tiếng Anh. Bạn sẽ có vô số lựa chọn để thưởng thức chúng mà không cần đến các bản dịch đôi khi không sát nghĩa.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 phim hoạt hình tiếng Anh cho bé để học ngoại ngữ hiệu quả

7. Mở rộng các mối quan hệ, kết nối mạng xã hội

Lợi ích của việc học tiếng Anh-6

Một trong những lợi ích của việc học tiếng Anh là kết nối bạn với mọi người trên khắp thế giới.

Khi bắt đầu học tiếng Anh giá thấp từ ILA, bạn có thể thực hành bằng cách trò chuyện trực tiếp với những người cũng học ngoại ngữ như mình. Ngoài ra, có rất nhiều nhóm học hoặc cộng đồng học tập mà bạn có thể tham gia giao lưu khi học tiếng Anh.

Bên cạnh đó, nếu giỏi ngoại ngữ, bất kỳ ai cũng có cơ hội tìm bạn khắp trên thế giới. Chỉ cần có mạng Internet, chúng ta có thể gửi mail hoặc đơn giản là kết nối trên mạng xã hội với bất cứ ai mình muốn. Lúc này ngôn ngữ sẽ không còn là rào cản nữa, ngược lại giúp mỗi người mở rộng được các mối quan hệ. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong học tập, công việc…

8. Học tiếng Anh để làm gì? Mở rộng hiểu biết văn hóa

Lợi ích của việc học tiếng Anh-8

Ngôn ngữ là khía cạnh quan trọng của văn hóa. Khi học tiếng Anh, chúng ta chắc chắn sẽ được hòa mình vào văn hóa của các nước nói thứ tiếng này. Cụ thể, hiểu các quy tắc ứng xử của người bản xứ cũng như những điều nên làm và không nên làm khi giao tiếp với họ.

Nói cách khác, bằng cách học tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào đó, bạn có cơ hội mở rộng hiểu biết của mình về các nền văn hóa. Điều này sẽ rất hữu ích không chỉ trong công việc mà còn trong các mối quan hệ xã hội và cuộc sống.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học 100 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

9. Dễ dàng tham gia các sự kiện hoặc hội nghị quốc tế

Trong các sự kiện hoặc hội nghị quốc tế, tiếng Anh thường được sử dụng làm ngôn ngữ chính thức. Vậy nên, bất kỳ ai cũng cảm thấy dễ dàng, tự tin khi tham gia các sự kiện này.

Bạn sẽ không cần phiên dịch cũng có thể hiểu được nội dung của hội nghị. Hơn nữa, khi có vốn tiếng Anh tốt, bạn cũng dễ hòa đồng hơn vào đám đông, từ đó tận dụng cơ hội để phát triển bản thân và nghề nghiệp.

10. Lợi ích của việc học ngoại ngữ: Thuận lợi trong nghiên cứu và học thuật

Lợi ích của việc học tiếng Anh-9

Tiếng Anh là ngôn ngữ cần thiết cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực khoa học hoặc nghiên cứu. Có rất nhiều ấn phẩm nổi tiếng trên thế giới được viết và in bằng thứ tiếng này.

Các học giả phải nghiên cứu ở cấp độ học thuật hoặc tìm hiểu về những phát kiến khoa học mới, chắc chắn phải có vốn tiếng Anh sâu rộng. Bạn sẽ không thể đọc các tạp chí định kỳ hoặc khi muốn xuất bản các công trình nghiên cứu cũng bắt buộc cần có ngoại ngữ.

Bạn cần nhớ rằng ngôn ngữ mẹ đẻ của khoa học là tiếng Anh (gần như tất cả các thuật ngữ khoa học phổ biến đều bằng thứ tiếng này). Vậy nên, khả năng nói và viết bằng tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc đối với các lĩnh vực nghiên cứu.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tất cả các thì trong tiếng Anh

11. Lợi ích của việc học tiếng Anh: Tự tin khám phá thế giới

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc học tiếng Anh là chúng ta có thể khám phá nhiều vùng đất mới, giao tiếp dễ dàng với người dân địa phương.

Nếu bạn muốn đi du lịch nước ngoài thì giỏi tiếng Anh luôn là một lợi thế. Bạn sẽ không cần tới phiên dịch hoặc các hướng dẫn viên tour. Cần lưu ý rằng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như Anh, Mỹ, Canada, New ZealandÚc MalaysiaSingaporeFiji, Kenya, Hồng Kông, Ấn Độ, Mauritius, Philippines… Vậy nên, để đi lại, mua sắm hoặc giao tiếp khi đi du lịch, bạn nên học tiếng Anh.

Ngoài ra, ở những nước nói các thứ tiếng khác, bạn cũng có thể dễ dàng giao tiếp với họ bằng tiếng Anh. Bởi vì chính họ cũng đã được học ngôn ngữ này trong nhà trường.

12. Mở rộng cơ hội việc làm với các nhà tuyển dụng

Lợi ích của việc học tiếng Anh-10

Biết thêm một thứ ngoại ngữ sẽ là điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng. Một người giỏi tiếng Anh lúc nào cũng sẽ có nhiều ưu thế và được đánh giá cao hơn so với người chỉ giỏi chuyên môn đơn thuần.

Những người nói được hai ngôn ngữ trở lên thường là ứng cử viên lý tưởng cho các công việc về du lịch, kinh doanh quốc tế hoặc dịch thuật. Nhiều cơ quan chính phủ cấp cao cũng tìm kiếm các ứng viên đa ngôn ngữ.

Hơn nữa, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ kinh doanh toàn cầu. Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thường sử dụng nó để giao tiếp. Vậy nên, chăm chỉ “cày” tiếng Anh là cách giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm, không chỉ ở nơi mình sinh ra mà còn trên khắp cả thế giới.

>>> Tìm hiểu thêm: Những sai lầm người học tiếng Anh hay mắc phải và giải pháp học tốt hơn

13. Những lợi ích của việc học tiếng Anh: Có cơ hội thăng tiến trong công việc, sự nghiệp

Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới mà nó cũng được nói ở các quốc gia hùng mạnh mà có tầm ảnh hưởng lớn. Nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp, khả năng nói tiếng Anh lưu loát chắc chắn là một lợi thế. Cho dù bạn quan tâm đến kinh doanh, y tế, công nghệ hay bất cứ lĩnh vực nào khác, việc giỏi ngoại ngữ luôn luôn mở ra các cơ hội thăng tiến.

Đặc biệt, theo một số thống kê, những người giỏi tiếng Anh cũng có thể nhận được mức lương cao hơn (lên đến 10 – 15%) so với những người “mù” ngoại ngữ.

14. Có cơ hội định cư ở nước ngoài

Nhiều người mong muốn được định cư ở nước ngoài để nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống nhưng điều này không dễ. Song, nếu bạn giỏi tiếng Anh sẽ có nhiều cơ hội để ra nước ngoài sống và làm việc. Bởi vì thông thường để trở thành công dân của các nước nói tiếng Anh thì bạn phải đạt được một trình độ nhất định.

Nếu không sành ngoại ngữ khi sinh sống ở những quốc gia này, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, mua bán, làm việc, đi bệnh viện…

>>> Tìm hiểu thêm: 12 cách học thuộc từ vựng tiếng Anh siêu tốc và nhớ lâu

15. Bắt kịp với sự phát triển của nền kỹ thuật số

Lợi ích của việc học tiếng Anh-11

Internet đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của con người. Chúng ta sử dụng nó liên tục cho công việc, trường học và giao tiếp xã hội. Bạn sẽ thấy hầu như mọi ngôn ngữ trên thế giới đều có mặt trên Internet, nhưng phần lớn nội dung trực tuyến đều bằng tiếng Anh. Vậy nên bạn sẽ không sợ bị lạc hậu so với thời đại và dễ dàng bắt kịp theo sự phát triển của thời đại.

Hơn nữa, nếu bạn dự định làm việc trong lĩnh vực công nghệ hoặc đơn giản là bạn muốn có thể sử dụng các trang web phổ biến nhất khi lướt web, thì việc học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai là điều cần thiết.

Tóm lại, lợi ích của việc học tiếng Anh là rất lớn. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chúng ta phải sử dụng nhiều tới thứ ngôn ngữ này. Thế nên, đừng chần chừ mà hãy tăng cường học ngoại ngữ ngay hôm nay bạn nhé!

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

location map