Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới dành cho bạn

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới dành cho bạn

Tác giả: Hoàng Thu

Bạn dành nhiều thời gian học tiếng Anh nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn? Dưới đây là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới dành cho bạn tham khảo.

Tiếng Anh hiện là ngôn ngữ chính thức của 67 quốc gia có chủ quyền và 27 khu vực trên thế giới. Thành thạo tiếng Anh có thể mở ra cho bạn nhiều cơ hội trong công việc và thăng tiến. Để học tiếng Anh có hiệu quả, bạn cần kiên trì và có phương pháp học đúng đắn.

Nhiều người học hành chăm chỉ nhưng cảm thấy mãi vẫn không tiến bộ. Có người đã bỏ cuộc và cho rằng do mình không có năng khiếu học tiếng Anh. Tin vui là việc học tốt tiếng Anh không liên quan đến năng khiếu. Bạn hoàn toàn có thể chinh phục môn ngoại ngữ này nếu có một phương pháp học hiệu quả. Bạn có tò mò phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới là gì không? ILA sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây.

1. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới là gì?

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-1

Tiếng Anh gồm 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới sẽ giúp bạn từng bước chinh phục 4 kỹ năng này.

Để có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, bạn cần kết hợp tốt 4 kỹ năng. Phương pháp học cũng cần linh hoạt, phân chia thời gian đồng đều và có sự bổ trợ qua lại giữa các bài học.

Bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có mối liên quan mật thiết và bổ trợ cho nhau. Chẳng hạn, để nói tốt, bạn cần có khả năng nghe hiểu. Để viết tốt, bạn cần đọc nhiều để nạp từ vựng và ngữ pháp.

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới sẽ gợi ý cho bạn những cách học hữu ích, giúp bạn tiếp thu nhanh và nhớ bài lâu. Tuy nhiên, để đạt kết quả như mong muốn, bạn cần kiên trì và kỷ luật với bản thân.

Sẽ không có phương pháp học nào giúp bạn giỏi tiếng Anh ngay lập tức. Kết quả sẽ đến khi bạn có phương pháp đúng và áp dụng thường xuyên, bền bỉ mỗi ngày trong thời gian dài.

2. Các phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả 

Từ vựng đóng vai trò rất quan trọng đối với mọi ngôn ngữ trên thế giới. Để thông thạo tiếng Anh, bạn cần xây dựng và trau dồi vốn từ vựng. Các phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả bao gồm:

2.1 Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-2

Não bộ thường có khả năng phản ứng đặc biệt với hình ảnh. Học từ vựng thông qua hình ảnh giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Đồng thời, sự sinh động, đầy màu sắc của hình ảnh sẽ bớt khô khan hơn so với những con chữ.

Những hình ảnh được sử dụng để minh họa cho từ vựng không cần phải quá cầu kỳ. Bạn có thể tự vẽ hoặc lựa chọn những hình ảnh đơn giản, nói lên được ý nghĩa cơ bản của từ để bạn dễ liên tưởng.

Bạn cũng có thể thể hiện mối liên hệ từ vựng trong cùng chủ đề bằng công cụ mindmap. Quá trình vẽ mindmap không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về từ vựng mà còn biết thêm về những từ gần nghĩa. Đặc biệt, cấu trúc logic của mindmap sẽ giúp não bộ ghi nhớ từ vựng và chủ đề lâu hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 12 cách học thuộc từ vựng tiếng Anh siêu tốc và nhớ lâu

2.2 Học từ vựng thông qua bài hát, phim ảnh

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-3

Đây là một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới được nhiều cao thủ tiếng Anh chia sẻ. Điển hình như trưởng nhóm RM (BTS) tự học tiếng Anh thông qua series phim “Friends” và đạt được kết quả cao từ những năm trung học.

Phương pháp này yêu cầu bạn tập trung vào nghe hiểu từ vựng của bài hát, bộ phim mà bạn yêu thích. Khi mới bắt đầu áp dụng, bạn hãy lựa chọn những bài hát, bộ phim có chủ đề dễ hiểu và tốc độ phát âm chậm. Học từ vựng thông qua phương pháp này sẽ giúp bạn tích lũy được vốn từ vựng khổng lồ. Đặc biệt, bạn cũng sẽ biết thêm những từ lóng mà chỉ người bản xứ mới sử dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 phim hoạt hình tiếng Anh cho bé để học ngoại ngữ hiệu quả

2.3 Học từ vựng tiếng Anh thông qua flashcard

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-4

Flashcard là những miếng thẻ (giấy) nhỏ có 1 từ vựng tiếng Anh, nghĩa và phiên âm. Bạn có thể đặt mua các mẫu flashcard theo chủ đề hoặc tự tạo cho mình bằng cách viết theo cách dễ hiểu nhất lên các mẩu giấy.

Học từ vựng theo Flashcard được nhiều người yêu thích vì có thể ghi nhớ lâu. Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng mang theo flashcard bên người và ôn tập những lúc rảnh rỗi.

2.4 Sử dụng từ theo ngữ cảnh ngay sau khi học

Cùng một từ vựng tiếng Anh, bạn có thể dùng với nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Do đó, ngay sau khi biết về từ vựng nào, bạn hãy sử dụng đặt câu ngay lập tức để hiểu rõ từ đó hơn. Bạn cũng có thể sử dụng ngay những từ vừa được học để giao tiếp với bạn bè, viết blog hay chia sẻ trạng thái trên mạng xã hội.

2.5 Ôn tập thường xuyên

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-5

Sự lặp đi lặp lại đóng vai trò rất quan trọng trong khi học thuộc từ vựng tiếng Anh. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới chỉ ra rằng, bạn cần phải lặp đi lặp lại từ vựng trong nhiều lần thì mới ghi nhớ lâu. Ôn tập ở đây không chỉ là việc bạn nhớ đến từ ngữ hay ý nghĩa mà còn là cách dùng, phát âm và cả những kiến thức có liên quan.

>>> Tìm hiểu thêm: 3 khung giờ vàng để học tiếng Anh hiệu quả nhất trong ngày

3. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới khi học ngữ pháp

Bên cạnh từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh cũng đang làm khó nhiều người. Học ngữ pháp tiếng Anh là học gì? Chính là học cách sắp xếp đúng trật tự cho các thành phần, loại từ trong câu. Có nhiều phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh cực kỳ hiệu quả mà cho dù đang mất gốc bạn vẫn có thể áp dụng.

3.1 Hiểu cấu trúc câu cơ bản

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-6

Cấu trúc của một câu tiếng Anh cơ bản bao gồm chủ ngữ và động từ. Ngoài ra, trong 1 câu tiếng Anh sẽ còn có thêm tân ngữ, bổ ngữ và các thành phần phụ khác. Viết sai ngữ pháp sẽ dễ làm cho người đọc hiểu sai ý nghĩa truyền tải. Do đó, điều cơ bản nhất khi học ngữ pháp tiếng Anh chính là hiểu về cấu trúc câu hoàn chỉnh.

>>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mới

3.2 Phân biệt các từ loại tiếng Anh 

Trong tiếng Anh cũng có nhiều từ loại mà bạn cần phải biết như danh từ (Noun), đại từ (Pronoun), tính từ (Adjective), động từ (Verb), phó từ (Adverb), giới từ (Preposition), liên từ (Conjunction), thán từ (Interjection). Mỗi từ loại sẽ có chức năng và vị trí khác nhau trong câu.

3.3 Luyện tập dịch sách

Chủ động luyện tập dịch sách sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức về ngữ pháp nhanh chóng hơn. Đặc biệt, trong quá trình dịch sách, bạn cũng sẽ tích lũy được lượng lớn các từ vựng tiếng Anh. Bạn nên dành thời gian luyện tập dịch sách mỗi ngày để nâng cao về cả từ vựng và ngữ pháp nhé.

3.4 Thường xuyên thực hành ngữ pháp

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-7

Ông bà ta có câu: “Học phải đi đôi với hành”. Để ghi nhớ lý thuyết, bạn cần vận dụng nhiều nhất có thể. Thực hành thường xuyên chắc chắn là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới. Sau khi học xong một mẫu câu, cấu trúc mới, bạn có thể áp dụng thực hành ngay.

Một số hoạt động giúp bạn thực hành ngữ pháp tiếng Anh như viết nhật ký bằng tiếng Anh, tập suy nghĩ bằng tiếng Anh, tham gia các hội nhóm giao tiếp tiếng Anh.

>>> Tìm hiểu thêm: 100 động từ bất quy tắc thường gặp và 30 danh từ bất quy tắc thông dụng nhất

4. Các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Học tiếng Anh chỉ để thi cử thôi chưa đủ, bạn cần phải học để giao tiếp tự nhiên với người bản xứ. Sau đây là tổng hợp các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất.

4.1 Luyện phát âm chuẩn

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-8

Điều cơ bản nhất trong khi giao tiếp chính là phát âm chuẩn. Khi học từ vựng tiếng Anh, bạn cần phải học thêm về phát âm của từ đó. Bạn sẽ tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh nếu có khẩu hình chuẩn, nhấn đúng trọng âm.

Luyện phát âm chuẩn ngay từ đầu sẽ giúp bạn không mất quá nhiều thời gian để sửa sai sau đó. Đặc biệt, phát âm chuẩn còn là chìa khóa để bạn nghe và nói tiếng Anh tốt. Những điều này có được khi bạn luyện nghe, luyện nói tiếng Anh thật nhiều.

4.2 Gia nhập môi trường nói tiếng Anh chuẩn

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-9

Khi gia nhập môi trường sử dụng tiếng Anh, bạn cũng sẽ buộc phải nói nhiều hơn. Đặc biệt, khi được học tập với những người phát âm tiếng Anh chuẩn thì trình độ của bạn sẽ được thăng hạng rất nhanh chóng. Các môi trường này có thể là trung tâm tiếng Anh uy tín – sử dụng 100% giáo viên nước ngoài, công ty nước ngoài yêu cầu sử dụng tiếng Anh hay các hội nhóm học tập.

4.3 Tích lũy vốn từ vựng vững chắc

Vốn từ vựng càng phong phú thì bạn càng có cơ sở để tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Vì vậy, bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho việc học từ vựng tiếng Anh giao tiếp và áp dụng nó ngay sau khi vừa học xong.

>>> Tìm hiểu thêm: Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

4.4 Tranh thủ nghe mọi lúc mọi nơi

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-10

Một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới đó là tập thói quen nghe tiếng Anh nhiều nhất có thể. Một số người cảm thấy khó khăn khi phải vừa nghe vừa phải dịch nghĩa. Sự thật là bạn không cần phải nghe cho bằng được tất cả các từ tiếng Anh khi nghe hội thoại.

Đây còn gọi là phương pháp “nghe thụ động”. Mục đích của hành động này là giúp tai bạn làm quen với ngôn ngữ mới. Bạn có thể chưa cần hiểu trong những lần nghe đầu tiên. Tuy nhiên, nếu duy trì thường xuyên, bạn sẽ dần quen với cách phát âm, cách nhấn nhá, nhả chữ trong tiếng Anh.

Nghe tốt giúp bạn phát âm chuẩn hơn. Vì vậy, bạn cần xây dựng thói quen nghe tiếng Anh mỗi khi có thời gian nhé.

5. Bí quyết học tiếng Anh hiệu quả

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-11

Bên cạnh tìm hiểu về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới, bạn cũng đừng bỏ lỡ những bí quyết học ngôn ngữ phổ biến này. Chính những bí quyết này sẽ giúp bạn tránh khỏi một số sai lầm trong cách học hoặc tư duy về tiếng Anh. 

5.1 Xóa bỏ nỗi sợ tiếng Anh

Nhiều người dành nhiều thời gian, công sức học tiếng Anh nhưng không thu về kết quả như mong muốn. Từ đó nảy sinh tâm lý sợ tiếng Anh. Càng sợ hãi, bạn càng có xu hướng ngại tiếp cận, tránh né mỗi khi nhắc đến ngôn ngữ này.

Sự thật là học tiếng Anh không dựa vào yếu tố thiên tài hay năng lực gì đặc biệt. Chìa khóa của phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới là một phương pháp học đúng và duy trì thường xuyên mỗi ngày. Đặc biệt, bạn đừng sợ sai, đừng ngại ngùng hay xấu hổ nếu lỡ dùng sai tiếng Anh.

5.2 Để tiếng Anh “hòa tan” vào cuộc sống của bạn

Bạn nên xem tiếng Anh như 1 phần của cuộc sống và dần dần nó sẽ “hòa tan” vào trong đó. Bạn có thể cài đặt ngôn ngữ trên điện thoại, nghe nhạc, xem phim, thời sự hay viết nhật ký, đăng trạng thái bằng tiếng Anh. Nếu trong nhà có ai đó giỏi tiếng Anh, bạn nên chủ động nói chuyện với họ bằng tiếng Anh để được nâng cao trình độ.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách đặt câu hỏi với Who trong tiếng Anh đơn giản, dễ áp dụng

5.3 Giao lưu với người bản xứ 

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới-11

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh cho phép kết bạn và giao lưu với người bản xứ. Bạn có thể tải xuống những ứng dụng này và tìm kiếm những người bạn cách “nửa vòng trái đất” để học hỏi cách giao tiếp tiếng Anh.

5.4 Kiên trì, không bỏ cuộc

Học giỏi tiếng Anh không phải là chuyện ngày một ngày hai. Đây là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc, thành quả nhận được chắc chắn sẽ rất ngọt ngào.

5.5 Chọn trung tâm uy tín

Chọn trung tâm uy tín để học tiếng Anh cũng là một bí quyết giúp giỏi tiếng Anh mà nhiều người lựa chọn. Khi tham gia những lớp học chuyên nghiệp, bạn sẽ có lộ trình học tập theo đúng trình độ và khả năng. Trong quá trình học, bạn cũng sẽ được giáo viên hỗ trợ sửa chữa các lỗi sai. Môi trường nói tiếng Anh 100% với giáo viên nước ngoài sẽ chỉ sử dụng tiếng Anh nên kỹ năng giao tiếp, phát âm của bạn cũng sẽ được thăng hạng nhanh chóng hơn.

Trên đây là tổng hợp các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất thế giới dành cho mọi đối tượng áp dụng. Điều cốt lõi sẽ giúp bạn đạt đến thành công trong quá trình học tiếng Anh chính là sự kiên trì. Hãy luôn kiên trì khi áp dụng các phương pháp học để có thể trở nên thông thạo tiếng Anh nhé.

location map