4 cách dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi cha mẹ cần ghi nhớ

Quy tắc viết tháng trong năm bằng tiếng Anh

Tác giả: admin

Trẻ 2 tuổi học tiếng Anh sẽ tiếp thu tự nhiên, nghe nói chuẩn, phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy não bộ tốt hơn. Tuy nhiên, việc dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi như thế nào để hiệu quả nhất là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh.

Hãy cùng ILA tìm hiểu các phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi qua bài viết sau đây bạn nhé!

1. Tại sao nên dạy tiếng Anh cho bé từ 2 tuổi? 

Ba mẹ có biết bé 2 tuổi biết làm gì chưa? Ở giai đoạn này, trẻ phát triển mạnh mẽ về các mặt tư duy và ngôn ngữ. Bé đã có thể nói những câu đơn giản, gọi tên đồ vật, nhận diện màu sắc hay tranh ảnh. Ngoài ra, bé còn tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn.

Vì vậy, nếu ba mẹ dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi đúng cách thì sẽ kích thích tư duy logic, trí tưởng tượng cũng như sáng tạo ở bé. Các chuyên gia cũng cho biết bộ não của trẻ nhỏ có thể học lên đến 3 ngôn ngữ một cách dễ dàng, nhưng khi lớn lên bé sẽ gặp khó khăn hơn trong việc hiểu và phát âm đúng từ mới.

Nguyên nhân là bởi trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo chưa bị thói quen ngôn ngữ mẹ đẻ chi phối. Do đó các bé vẫn có sự linh hoạt để học tiếng Anh mà không gặp trở ngại.

Bên cạnh đó, việc học tiếng Anh sẽ giúp các bé tự tin hơn và hiểu biết nhiều hơn về thế giới. Bởi học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ là học cái vỏ ngôn ngữ bề ngoài, mà các bé còn được tiếp xúc với đất nước, văn hóa và con người nói thứ tiếng ấy.

>>> Tìm hiểu thêm: Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? 3 lợi ích khi trẻ học tiếng Anh sớm 

cách dạy trẻ 2 tuổi học tiếng anh

2. Nên dạy bé 2 tuổi những gì khi học tiếng Anh?

Từ những đặc điểm của trẻ 2 tuổi đã nêu trên, có thể khẳng định rằng: việc dạy trẻ ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trong giai đoạn này sẽ mang lại hiệu quả đặc biệt tốt. Nhưng nên dạy cho bé 2 tuổi những gì?

2.1. Dạy số đếm bằng tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi

Các con số trong tiếng Anh có cách học tương tự như số đếm trong tiếng Việt. Bố mẹ có thể dạy cho bé tại nhà thông qua hình ảnh, những bài hát. Việc học viết và đọc số đếm từ 1 – 10 trong tiếng Anh là điều căn bản cần nắm khi trẻ bắt đầu học ngoại ngữ.

2.2. Bảng chữ cái 

cách dạy trẻ 2 tuổi học tiếng anh

Điều căn bản nhất bé cần nắm được khi bắt đầu học tiếng Anh là phân biệt được 26 chữ cái và phát âm đúng các chữ cái này. Bởi vì phát âm đóng một vai trò quan trọng trong việc học ngoại ngữ. Việc dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho bé từ sớm sẽ giúp các bé có nền tảng vững chắc và tránh được tình trạng mất gốc khi lớn lên.

>>> Tìm hiểu thêm: 6 quy tắc đơn giản giúp bé học đánh vần tiếng Anh dễ dàng

2.3. Các từ vựng chủ đề quen thuộc

Các từ vựng chủ đề quen thuộc

Ba mẹ hãy bắt đầu dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi bằng những hình ảnh hay vật dụng gần gũi với cuộc sống xung quanh bé, đồng thời yêu cầu bé mô tả bức tranh cách đơn giản để con tập suy luận.

Ví dụ các chủ đề tiếng Anh liên quan đến con vậtmàu sắc hay gia đình sẽ giúp bé học nhanh hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Cùng bé học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề trái cây

3. Cách dạy trẻ 2 tuổi học tiếng Anh

Điều quan trọng nhất khi dạy học là tạo cho bé một môi trường học tập thoải mái. Khoan hãy đặt nặng vấn đề về thành tích mà hãy hướng tới sự hứng thú và tò mò của trẻ. Việc “chơi mà học” sẽ giúp các bé phát triển một cách toàn diện về trí tuệ cũng như thể chất.

3.1. Dạy trẻ học tiếng Anh qua âm nhạc 

Dạy trẻ học tiếng Anh qua âm nhạc

Âm nhạc không chỉ giúp con người trở nên tích cực, yêu đời hơn mà còn là công cụ hữu ích để tiếp thu kiến thức.

Trẻ con rất dễ mất tập trung, giảm chú ý khi học. Các bé chỉ yêu thích những nội dung thú vị và vui nhộn. Do vậy, nếu bắt con ngồi một chỗ học lý thuyết suông, bé sẽ rất mau chán nản và không thích tiếng Anh nữa.

Thay vào đó, giai điệu vui tươi, sôi nổi của âm nhạc sẽ kích thích tinh thần của bé. Chỉ cần nghe nhạc thôi nhưng con cũng được tiếp thu bao nhiêu từ vựng hay một cách rất tự nhiên. Hơn nữa, nhạc tiếng Anh cho bé 2 tuổi có lời ca khá đơn giản và bắt tai khiến bé dễ dàng nghe và ghi nhớ được lời bài hát hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 bài hát tiếng Anh cho học sinh tiểu học  

3.2. Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh 

Dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hình ảnh có khả năng gây ấn tượng và giúp con người ghi nhớ tốt hơn so với các con số hay chữ cái thông thường. Do đó, việc học tiếng Anh cho bé 2 tuổi sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn khi có sự hỗ trợ của tranh ảnh.

Không những thế, bé học tiếng Anh qua hình ảnh sẽ cải thiện được giao tiếp. Vì những hình ảnh ở bối cảnh hiện tại sẽ giúp bé hình dung tới những hình ảnh mà bé đã nhìn thấy trước đó. Sau đó, não bộ sẽ nhớ tới những từ vựng được gắn liền. Nhờ vậy việc giao tiếp bằng tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả

3.3. Dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi qua truyện tranh, sách báo 

Sách truyện luôn là nguồn tri thức vô tận cho trẻ em. Bé không chỉ tiếp thu kiến thức qua những con chữ mà còn qua hình ảnh minh họa sinh động thu hút, giúp bé kích thích trí tưởng tượng.

Khi chọn sách tiếng Anh cho bé 2 tuổi, ba mẹ không nên chọn mua những cuốn sách có nội dung quá nhiều từ mới. Thay vào đó, hãy chọn sách với nội dung đơn giản, ít chữ, có nhiều hình minh họa thuộc các chủ đề quen thuộc và phù hợp với sở thích của bé.

3.4. Dạy trẻ học tiếng Anh qua phim hoạt hình 

Dạy trẻ học tiếng Anh qua phim hoạt hình

Ngoài các giáo trình tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ thì việc học tiếng Anh thiếu nhi qua phim hoạt hình cũng rất được khuyến khích và thậm chí còn được xem là những trợ thủ đắc lực trong quá trình học tiếng Anh của các bé.

Trẻ vừa được thư giãn, được đắm mình trong thế giới ly kỳ của những bộ phim hoạt hình lại còn được trau dồi vốn tiếng Anh của bản thân.

Ba mẹ nên lựa chọn phim hoạt hình nào dành cho trẻ em đây? Dưới đây là top 3 bộ phim hoạt hình tiếng Anh hứa hẹn sẽ là nguồn cảm hứng học tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ.

Finding Nemo (Đi tìm Nemo)

Đây là bộ phim hoạt hình hài phiêu lưu kể về hành trình tới cảng Sydney tìm lại con trai Nemo của chú cá hề tên Marlin. Câu chuyện về thế giới loài cá giúp bé bổ sung rất nhiều vốn từ về đại dương. Thêm vào đó là những mẫu câu giao tiếp hết sức quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.

finding Nemo (Đi tìm Nemo)

Toy Story (Thế giới đồ chơi)

Đây là một trong những bộ phim hoạt hình giáo dục hay nhất, đặc biệt được nhiều bé trai yêu thích. Toy Story không những vui nhộn, gần gũi mà còn hướng đến những bài học nhân văn về tình cảm gia đình.

Phineas và Ferb

Phineas và Ferb là cặp anh em cùng cha khác mẹ với một chuyến phiêu lưu đầy thú vị vào mùa hè. Mỗi tập phim đều tuân theo cùng một format, vì vậy trẻ có thể dễ dàng theo dõi.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình Disney hiệu quả nhất 

Trên đây là những chia sẻ về cách dạy trẻ 2 tuổi học tiếng Anh hiệu quả. Ba mẹ đừng thúc ép con phải học thật nhiều nhé, bởi mỗi đứa trẻ sẽ có một tốc độ học khác nhau. Các bé cần được vui chơi để phát triển một cách toàn diện. Hy vọng với những lời khuyên trên, ba mẹ sẽ tìm ra được phương pháp phù hợp với bé yêu nhà mình.

location map