Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết?

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết?

Tác giả: Hoàng Thu

Bốn kỹ năng tiếng Anh “nghe – nói – đọc – viết” quan trọng như thế nào? Có những phương pháp nào rèn luyện 4 kỹ năng tiếng Anh?

Khả năng giao tiếp tiếng Anh của một người phụ thuộc vào mức độ thông thạo các kỹ năng. Kỹ năng tiếng Anh đề cập đến việc sử dụng tiếng Anh đúng cách. Nói cách khác, để sử dụng thành thạo tiếng Anh, bạn cần nắm cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. ILA sẽ hướng dẫn bạn cách rèn luyện và thực hành 4 kỹ năng tiếng Anh cơ bản. Từ đó giúp bạn cải thiện và phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ của bản thân.

1. Bốn kỹ năng tiếng Anh quan trọng như thế nào? 

Trước khi muốn rèn luyện và cải thiện các kỹ năng bằng tiếng Anh, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của chúng. Vậy tầm quan trọng của 4 kỹ năng tiếng Anh là gì?

1. Tầm quan trọng của kỹ năng nghe

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 2

Kỹ năng nghe là vô cùng cần thiết để có thể thông thạo một ngôn ngữ nào đó.

Theo thống kê, hoạt động nghe chiếm gần 45% thời gian giao tiếp của một người trưởng thành. Khi nghe tốt, bạn sẽ hiểu được đối phương nói gì, từ đó có thể tương tác tốt hơn. Lắng nghe là kỹ năng nền tảng trong giao tiếp, cả tiếng mẹ đẻ hay ngôn ngữ khác.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng nói 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 3

Cùng với khả năng nghe, nói là kỹ năng vô cùng quan trọng trong học tập, công việc lẫn cuộc sống của người sử dụng tiếng Anh. Khi thành thạo kỹ năng này, bạn mới có thể truyền đạt suy nghĩ, cảm xúc, ý tưởng của bản thân để người khác hiểu. Trong công việc, kỹ năng nói giúp bạn đàm phán, thuyết trình trôi chảy và thành công.

Ngoài ra, nói tiếng Anh tốt còn tăng sự tự tin, từ đó giúp bạn có thêm động lực để học tốt hơn nữa.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 20 truyện tiếng Anh cho bé hay và ý nghĩa nhất

3. Tầm quan trọng của kỹ năng đọc 

4 kỹ năng nghe nói đọc viết trong tiếng anh

Kỹ năng đọc là gì? Đọc hiểu là phương pháp giúp cải thiện ngữ pháp hiệu quả nhất. Đây cũng là cách giúp người học mở rộng vốn từ vựng và tầm hiểu biết. Đồng thời giúp bạn tiếp nhận thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích về thế giới xung quanh.

Không có kỹ năng đọc hoặc kỹ năng đọc tiếng Anh kém sẽ gây nhiều trở ngại trong quá trình tiếp cận và rèn luyện ngôn ngữ.

4. Tầm quan trọng của kỹ năng viết 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 4

Kỹ năng viết giúp bạn truyền đạt đầy đủ những thông điệp, thông tin cần thiết bằng cách sử dụng con chữ, câu từ. Người học sẽ bày tỏ cảm xúc và ý nghĩ một cách có hệ thống sau khi suy nghĩ và quan sát. Họ dần biết cách tối ưu hóa sự liên kết của từ vựng, các cụm từ và ngữ pháp để tạo thành một câu hoàn chỉnh. Từ đó kiến thức về từ vựng, ngữ pháp sẽ hoàn thiện và phát triển hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

2. Làm thế nào để cải thiện 4 kỹ năng tiếng Anh?

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 5

Phương pháp rèn luyện và thực hành các kỹ năng tiếng Anh là gì? Các phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn học giỏi tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng.

1. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh? 

Nhiều người học tiếng Anh cho rằng, nghe là kỹ năng khó nhất đối với họ. Cùng tham khảo những phương pháp rèn luyện để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh sau!

Dành ra khoảng thời gian ngắn mỗi ngày để luyện nghe 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 5

Khi mới tập nghe tiếng Anh, bạn không nên nghe trong khoảng thời gian quá lâu hoặc chọn đoạn hội thoại quá dài. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dành ra khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày để nghe một đoạn hội thoại tiếng Anh ngắn. Bằng cách này, bạn sẽ có thể thực sự tập trung vào việc chỉ luyện kỹ năng nghe. Bạn sẽ không cảm thấy choáng ngợp trước viễn cảnh một buổi luyện nghe quá dài, quá nhiều thông tin khó hiểu.

Xem những bộ phim, chương trình giải trí tiếng Anh có phụ đề 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 6

Xem những bộ phim hay chương trình tiếng Anh có phụ đề Anh – Việt là phương pháp luyện nghe được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể vừa giải trí, vừa luyện nghe cũng như học thêm các từ mới mà không cần tra từ điển. Cách này giúp bạn cải thiện cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Anh hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách viết số thứ tự trong tiếng Anh

Tương tác nhiều với người nước ngoài, người nói tốt tiếng Anh 

Tương tác nhiều với người nước ngoài và người nói tốt tiếng Anh là cách tốt nhất để bạn rèn kỹ năng nghe. Đồng thời, bạn hãy cố gắng lắng nghe nhiều giọng tiếng Anh khác nhau như tiếng Anh của người Anh, người Mỹ, người Úc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ trải nghiệm khả năng nghe và học cách hiểu được nhiều giọng tiếng Anh từ khó đến dễ.

Do đó, để cải thiện kỹ năng nghe, bạn đừng nên chỉ luyện tập với một giọng tiếng Anh cơ bản. Phương pháp này còn giúp bạn cải thiện cả kỹ năng nói và tăng sự tự tin trong giao tiếp.

Viết ra những từ, cụm từ bạn không hiểu nghĩa 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 8

Trong quá trình luyện nghe, bạn hãy viết lại những từ/cụm từ mà bạn không hiểu nghĩa. Sau khi nghe xong, bạn có thể tra cứu những từ này trong từ điển. Sau đó, bạn thêm từ mới vào sổ ghi nhớ từ vựng của mình. Cách này sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng chủ động và có hệ thống hơn.

Rèn kỹ năng nghe với các phần mềm luyện nghe tiếng Anh 

Sử dụng các phần mềm luyện nghe tiếng Anh là phương pháp học tập phổ biến và hiệu quả. Bạn hoàn toàn chủ động về thời gian, địa điểm học, miễn là ở không gian yên tĩnh và bạn có đầy đủ sự tập trung. Các phần mềm luyện nghe tiếng Anh dưới đây sẽ giúp việc học tiếng Anh của bạn trở nên dễ dàng hơn:

  • App luyện nghe tiếng Anh Spotlight English
  • App luyện nghe tiếng Anh TED Talk
  • App luyện nghe tiếng Anh Berlitz English Premier
  • App luyện nghe tiếng Anh Two minute English

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách đặt câu hỏi với Who trong tiếng Anh đơn giản, dễ áp dụng

2. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh? 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 9

Nói là một kỹ năng mà nhiều người học tiếng Anh gặp nhiều khó khăn khi rèn luyện và thực hành. Các cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh sau sẽ giúp bạn nói tiếng Anh tự tin và lưu loát hơn.

Nghe và đọc tiếng Anh nhiều hơn 

Trước khi muốn nói tiếng Anh thành thạo, bạn nên cố gắng nghe và đọc nhiều hơn. Lắng nghe một đoạn văn bản, cố gắng hiểu nghĩa rồi đọc lại bằng mắt, sau đó đọc thành tiếng. Hãy cố gắng bắt chước cách phát âm chuẩn mà bạn được nghe.

Có hai vấn đề thường gặp khi bạn luyện nói tiếng Anh. Đó là khó khăn khi phải suy nghĩ từ để nói và khó khăn khi phải phát âm sao cho chính xác. Việc nghe và đọc tiếng Anh thường xuyên giúp bạn phát âm mà không cần suy nghĩ những từ cần phải nói. Từ đó, bạn sẽ dần luyện được cách nói tiếng Anh tự nhiên và trôi chảy hơn.

Rèn nói tiếng Anh theo cụm từ để mở rộng vốn từ 

Lượm lặt và ghi nhớ từ mới mỗi ngày là cách tốt nhất để mở rộng vốn từ tiếng Anh. Ghi nhớ nhiều từ vựng sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và lưu loát hơn.

Khi học một từ mới, bạn nên cố gắng tạo thành một cụm từ hoặc đặt thành câu hoàn chỉnh. Ví dụ, học từ vựng theo chủ đề đồ uống. Bạn hãy học những cụm từ như “a cup of tea, a glass of wine” thay vì chỉ học những từ đơn lẻ như “wine, tea”.

Hoặc với từ “sunglasses” (kính râm), bạn có thể tạo ra những câu hoàn chỉnh, ghi nhớ và phát âm chuẩn nhất có thể.

• Yesterday, I bought new sunglasses.

• I like your sunglasses. Where did you get this?

• You don’t forget to bring your sunglasses when we go to the beach.

• My mother lost her sunglasser.

Thực hiện cách này với mỗi từ vựng mới học sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng lâu hơn. Đồng thời giúp bạn rèn luyện kỹ năng nói tự nhiên hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 100 động từ bất quy tắc thường gặp và 30 danh từ bất quy tắc thông dụng nhất

Tập trung cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 11

Bạn có thể sở hữu kho tàng từ vựng, nhưng nếu phát âm sai sẽ khiến người khác không hiểu bạn đang nói gì. Như vậy, đồng nghĩa với việc một trong 4 kỹ năng tiếng Anh của bạn không đạt yêu cầu.

Khi tra từ điển trực tuyến, bạn hãy sử dụng biểu tượng loa nhỏ để kiểm tra và rèn luyện cách phát âm. Đây là cách giúp bạn rèn luyện khả năng phát âm, từ đó kỹ năng nói tiếng Anh cũng sẽ cải thiện đáng kể.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài hướng dẫn phát âm tiếng Anh trên Youtube. Hoặc thực hành qua các ứng dụng luyện phát âm và nói tiếng Anh như Say It: English Pronunciation, Pronunroid – IPA pronunciation.

Nghe tiếng Anh và “bắt chước”

Bạn hãy lựa chọn bất kỳ một đoạn video, một tập phim tiếng Anh nào đó và tập trung lắng nghe nội dung. Nếu vẫn chưa tự tin về khả năng nghe hiểu của mình, bạn có thể sử dụng video có phụ đề. Sau đó, bạn nghe đoạn video đó một lần, đọc phụ đề để nắm được nội dung.

Tiếp theo, bạn hãy bắt chước từng câu và cố gắng phát âm giống như trong video. Hãy ghi âm lại những đoạn mà bạn đã phát âm để so sánh với bản gốc.

Giao lưu với những người bạn nước ngoài/ người nói tốt tiếng Anh

Tương tự như việc luyện kỹ năng nghe, bạn hãy kết bạn với những người bạn nước ngoài hoặc người nói tốt tiếng Anh. Có thể thông qua diễn đàn, các group, các trung tâm dạy học hoặc quán cà phê ngoại ngữ.

Ban đầu có thể bạn sẽ cảm thấy e ngại và chưa tự tin về khả năng diễn giải của mình. Nhưng đừng lo, họ sẽ giúp bạn phát âm đúng và tự tin hơn. Có thể nói rèn luyện 4 kỹ năng tiếng Anh qua giao tiếp trực tiếp là phương pháp thực tế và mang lại hiệu quả cao.

>>> Tìm hiểu thêm: 22 lời bài hát tiếng Anh sôi động dễ thuộc dành cho bé yêu

3. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh?

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 12  

Kỹ năng đọc tiếng Anh là phương tiện phục vụ cho học tập và công việc. Nhờ đọc và hiểu được nội dung, bạn mới có kiến thức để xây dựng nền tảng tri thức. Có những cách nào cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh?

Hãy cố gắng dành khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc đọc tiếng Anh. Và tìm một không gian yên tĩnh, có đủ ánh sáng, không khí trong lành để ngồi đọc. Điều này tác động rất lớn đến việc tập trung và chất lượng học tập của bạn.

Đảm bảo rằng bạn chăm học từ vựng 

Hãy đảm bảo rằng bạn đã có sẵn vốn từ vựng tiếng Anh trước khi muốn đọc hiểu. Vì thế, bạn cần chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày để nâng cao kỹ năng đọc tiếng Anh.

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 13

Đọc những cuốn sách yêu thích hoặc cần thiết cho nhu cầu học tập, công việc 

Bạn có thể đọc nhiều loại sách, chủ đề mà bạn muốn. Tuy nhiên, bạn hãy chọn một cuốn sách mà bạn thích nhất và phù hợp với trình độ ngôn ngữ của mình. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú hơn trong việc đọc sách và cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh hiệu quả.

Ghi chép những từ mới, những cụm từ hay câu văn hay 

Trong quá trình đọc sách, bạn nên chuẩn bị bút và sổ ghi chú. Khi bắt gặp những từ vựng mới, bạn có thể gạch chân hoặc bôi màu lại. Sau đó, khi kết thúc thời gian luyện đọc, hãy tra từ điển và ghi nhớ lại những từ mới này vào sổ tay.

Bạn cũng đừng quên lưu lại những cụm từ hay câu văn hay vào sổ nhé! Với cách này, bạn sẽ “lượm lặt” thêm nhiều từ mới, học được cách dùng từ và văn phong sao cho chính xác.

Luôn đưa ra những câu hỏi trong hoặc sau khi đọc sách

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 15  

Đọc hiểu tiếng Anh không chỉ đơn giản là việc bạn cố gắng đọc hết từng câu chữ. Thay vào đó, bạn hãy tóm tắt lại nội dung đã đọc. Hoặc miêu tả lại những gì đã đọc hiểu bằng lời nói. Bạn có thể đặt những câu hỏi sau trước khi đọc văn bản:

• Văn bản dài hay ngắn?

• Trong văn bản có đoạn hội thoại không?

• Văn bản có nhân vật, địa điểm, sự vật nào được nhắc đến không?

• Văn bản có chú thích và tiêu đề nào không?

Sau khi kết thúc việc đọc, bạn có thể đặt ra những câu hỏi sau. Và nên nhớ phải trả lời được những câu hỏi này nhé. Điều này có nghĩa là bạn đã hoàn toàn hiểu được đầy đủ nội dung và những thông tin trong văn bản đã đọc.

• Văn bản đã nói về vấn đề/sự việc gì?

• Điều gì quan trọng được nhấn mạnh trong bài?

• Bạn ấn tượng hoặc yêu thích nội dung gì ở văn bản này?

• Bạn đồng ý hay phản bác quan điểm của tác giả?

• Khi đọc xong văn bản, bản có suy nghĩ gì về nội dung đã đọc?

Đọc đa dạng các thể loại và nội dung từ các nguồn khác nhau

Ngoài tìm kiếm nội dung độc trên sách báo, bạn có thể lựa chọn nhiều nguồn đọc khác nhau. Như vậy, bạn sẽ tiếp cận được nhiều thể loại, nhiều văn phong. Từ đó giúp bạn tăng vốn từ vựng, cách đặt câu và hiểu thêm về ngôn ngữ. Những trang web sách tiếng Anh có nội dung đọc đa dạng, giúp cải thiện kỹ năng đọc hiệu quả phải kể đến như:

• https://etc.usf.edu/lit2go/: Bộ sách tiếng Anh miễn phí với các bài thơ hay hoặc truyện văn học kèm audio book.

• https://gutenberg.com: Trang web cung cấp nhiều sách truyện tiếng Anh hay, có thể đọc online hoặc tải về đọc.

• http://onlinebooks.library.upenn.edu/index.html: Gồm hơn 1 triệu cuốn sách với nhiều hình thức khác nhau cùng với tin tức tiếng Anh.

• http://worldlibrary.net/: Trang web có hơn 300 nghìn đầu sách từ những tác giả nổi tiếng với nhiều thể loại như tiểu thuyết, tình cảm, lịch sử, khoa học, xã hội, nghệ thuật.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách đặt câu hỏi Wh trong tiếng Anh và một số mẫu câu hỏi thông dụng

4. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh? 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 16

Trong 4 kỹ năng tiếng Anh, viết/writing là kỹ năng không phải có được một cách tự nhiên mà cần phải mài dũa thường xuyên. Có thể nói, kỹ năng viết là một trong những yếu tố nâng cao khả năng tư duy ngôn ngữ. Cùng tham khảo những phương pháp sau để kỹ năng viết tiếng Anh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn nhé!

Nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh 

Để cải thiện 4 kỹ năng tiếng Anh một cách thuần thục thì bạn cần có vốn từ vựng nhất định. Bạn cần học tập và ôn luyện từ vựng mỗi ngày. Đây là thói quen tốt và cần thiết để bạn nâng cao vốn từ vựng. Từ đó kỹ năng viết tiếng Anh của bạn cũng sẽ được cải thiện hơn.

Hạn chế việc viết sai chính tả

Hạn chế viết sai chính tả là việc làm cần thiết nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh. Viết sai chính tả sẽ làm giảm đi giá trị bài viết của bạn. Thậm chí nó còn khiến bạn không truyền tải đầy đủ nội dung hay khiến người đọc hiểu sai ý của bài viết. Chính vì thế, thói quen viết đúng chính tả cũng là bí quyết để cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh.

Tập trung vào kiến thức ngữ pháp 

Làm thế nào để thông thạo 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết? 17

Viết câu đúng ngữ pháp là cách để bạn chứng tỏ giá trị bài viết và trình độ ngôn ngữ của mình. Để cải thiện trình độ ngữ pháp, bạn nên ưu tiên viết những câu có ngữ pháp đơn giản. Sau đó nâng dần độ khó với những câu có ngữ pháp phức tạp hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về cách sử dụng các dấu câu trong khi viết.

Lên ý tưởng và nội dung để viết 

Với nhiều người, để cải thiện và nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh là điều không hề dễ dàng. Để kỹ năng viết tiếng Anh trở nên hoàn hảo hơn, bạn cần lên ý tưởng và nội dung viết. Bạn đang quan tâm đến điều gì, bạn muốn viết về vấn đề gì, ý tưởng viết bài của bạn là gì?

Sau đó bạn lập dàn bài, viết ra những nội dung chính, những ý phụ cơ bản của bài viết. Cuối cùng, bạn dựa theo dàn ý để phân tích và viết thành một bài hoàn chỉnh. Khi viết xong bài, đừng quên rà soát lại bài viết, tìm ra những lỗi sai và chỉnh sửa. Đồng thời kiểm tra bài viết đã trình bày đủ ý chưa, có đủ 3 phần mở bài – thân bài – kết bài không.

Những kỹ năng này tưởng chừng đơn giản, nhưng lại chính là bước đệm để bạn thử sức với những bài viết khó hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 13 cách đặt câu hỏi với When khi đề cập đến thời gian, địa điểm

Sử dụng từ điển và nhờ sự trợ giúp từ người khác

Từ điển là công cụ tốt nhất giúp bạn có thể hoàn thành bài viết tiếng Anh của mình một cách nhanh chóng. Tốt nhất hãy tra nghĩa từ vựng bạn chưa hiểu bằng từ điển Anh – Anh. Cách học này sẽ giúp nâng cao khả năng tư duy của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc giáo viên tiếng Anh. Hãy nhờ họ xem giúp bài viết của mình có những lỗi sai nào và cần chỉnh sửa ở đâu. Học hỏi từ những người có kiến thức và chuyên môn là điều cần thiết để bạn có thể rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh.

Trên đây là những cách cơ bản để bạn cải thiện 4 kỹ năng tiếng Anh. Hy vọng bạn sẽ tìm ra được phương pháp học tập khoa học nhất để nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình.

location map