Phương pháp giáo dục Reggio Emilia: Hướng dẫn toàn diện từ A-Z

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia: Hướng dẫn toàn diện từ A-Z cho phụ huynh Việt

Rà soát học thuật các bài Tâm lý và Làm bạn cùng con: Lê Thị Mỹ Giang, ThS Tâm lý học Lâm sàng
Tác giả: Nguyen HongQuy tắc biên tập

Reggio Emilia: Bí mật nuôi dưỡng trí tuệ & sáng tạo của trẻ

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là một triết lý giáo dục sớm được nhiều trường mầm non áp dụng nhờ khả năng khơi gợi sáng tạo, nuôi dưỡng sự tự tin và phát triển toàn diện kỹ năng cho trẻ. Trẻ được học thông qua trải nghiệm, được lắng nghe và khám phá thế giới theo cách tự nhiên nhất. Vậy lợi ích và cách vận dụng phương pháp Reggio Emilia là gì? Cùng khám phá nhé!

Tóm tắt nội dung chính

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia không chỉ giúp trẻ tiếp thu kiến thức, mà còn nuôi dưỡng tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp xã hội – nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Điểm cốt lõi của phương pháp này bao gồm:

Trẻ chủ động: được khuyến khích tự tìm tòi, đặt câu hỏi và dẫn dắt hành trình học tập.

Học qua dự án: mỗi dự án xuất phát từ sự tò mò và sở thích cá nhân của trẻ.

Môi trường trải nghiệm: lớp học linh hoạt, giàu học liệu mở, khơi gợi khám phá.

Đồng hành 3 bên: giáo viên và phụ huynh cùng lắng nghe, quan sát và hỗ trợ.

1. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là gì?

Reggio Emilia là một triết lý giáo dục mầm non độc đáo, bắt nguồn từ thị trấn Reggio Emilia ở Ý sau Thế chiến II. Điểm nổi bật của phương pháp này là xem trẻ như những “người kiến tạo” kiến thức. Các em sẽ chủ động tham gia vào quá trình học tập của chính mình. Reggio Emilia chú trọng nuôi dưỡng sự tò mò, khuyến khích sáng tạo và xây dựng tinh thần hợp tác tích cực.

Người khởi xướng phương pháp này là nhà tâm lý giáo dục Loris Malaguzzi. Ông phát triển ý tưởng khi thành lập trường mầm non La Casa dei Bambini tại Reggio Emilia.

Malaguzzi tin rằng, ngay cả trẻ nhỏ cũng có khả năng tự tạo ra những trải nghiệm phong phú từ môi trường xung quanh. Ví dụ, chỉ với những vật liệu đơn giản như que củi, hộp các tông hay mảnh vải, trẻ có thể khám phá, thử nghiệm và học hỏi thông qua xúc giác, thị giác và trí tưởng tượng.

Cách vận dụng phương pháp Reggio Emilia tại nhà hiệu quả
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia nuôi dưỡng sự tò mò, khuyến khích sáng tạo và xây dựng tinh thần hợp tác tích cực.

>>> Tìm hiểu thêm: Trò chơi giáo dục kỹ năng sống: Bộ môn giúp trẻ vừa học vừa chơi

2. Reggio Emilia khuyến khích trẻ học tập chủ động như thế nào?

Trong giáo dục truyền thống, trẻ thường đóng vai trò thụ động. Các con chỉ lắng nghe, ghi nhớ và làm theo chương trình học định sẵn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta trao cho trẻ quyền tự chủ trong việc học? Nếu chúng ta lắng nghe những câu hỏi, quan sát sở thích và tạo môi trường cho con khám phá? Câu trả lời nằm ở triết lý giáo dục của Reggio Emilia.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia khuyến khích trẻ chủ động học tập bằng cách tìm tòi, trải nghiệm và thực hành. Nhờ đó, việc học không còn gò bó mà trở thành một hành trình khám phá đầy hứng thú và sáng tạo.

Ví dụ về phương pháp Reggio Emilia: Nếu một nhóm trẻ say mê bóng tối, giáo viên sẽ biến sự hứng thú đó thành một dự án học về ánh sáng, chuyển động và nghệ thuật kể chuyện. Sự linh hoạt này giúp mỗi trải nghiệm học tập vừa gần gũi, vừa hấp dẫn, lại mang dấu ấn cá nhân của từng em.

bé ilo học tập chủ động
Trẻ chủ động tiếp thu kiến thức qua tiếp thu kiến thức qua trải nghiệm và thực hành mỗi ngày.

>>> Tìm hiểu thêm: Dạy bé nhận biết động vật qua tiếng kêu: Kích thích ngôn ngữ và tư duy sớm

3. Reggio Emilia phù hợp với trẻ ở độ tuổi nào?

Mọi trẻ em đều có thể áp dụng phương pháp Reggio Emilia. Tuy nhiên, độ tuổi lý tưởng nhất là từ 2-6 tuổi vì đây là giai đoạn “vàng” phát triển trí não, khả năng tư duy và hình thành sở thích. 

3.1. Giai đoạn 2-3 tuổi: Khám phá cảm giác và vận động

Ở giai đoạn 2-3 tuổi, trẻ bắt đầu khám phá thế giới bằng tất cả giác quan của mình. Cách vận dụng phương pháp Reggio Emilia là chú trọng tạo môi trường an toàn, phong phú về màu sắc, âm thanh và chất liệu để trẻ tự do trải nghiệm. Những hoạt động đơn giản như nghịch nước, chạm vào cát, chơi với đất sét hay lắng nghe âm thanh đều giúp trẻ phát triển giác quan, khả năng vận động và nhận thức một cách tự nhiên.

2 tuần học thử miễn phí

3.2. Giai đoạn 3-4 tuổi: Phát triển ngôn ngữ và tương tác xã hội

Ở giai đoạn 3-4 tuổi, trẻ bắt đầu bộc lộ rõ nhu cầu giao tiếp và kết nối với mọi người xung quanh. Phương pháp Reggio Emilia khuyến khích bé hợp tác và làm việc nhóm để phát triển vốn từ vựng cũng như khả năng biểu đạt cảm xúc. Thông qua trò chuyện và các hoạt động tương tác, trẻ dần biết lắng nghe, chia sẻ và giao tiếp bằng nhiều “ngôn ngữ” khác nhau như lời nói, cử chỉ và cảm xúc.

Giáo viên là người đồng hành cùng trẻ
Trẻ phát triển ngôn ngữ, học cách chia sẻ và bộc lộ cảm xúc qua hoạt động nhóm.

3.3. Giai đoạn 4-6 tuổi: Tư duy logic và sáng tạo nghệ thuật

Ở giai đoạn 4-6 tuổi, trẻ đã hình thành tư duy logic rõ ràng hơn và bắt đầu biết đặt câu hỏi, suy luận cũng như tự tìm cách giải quyết vấn đề. Reggio Emilia tạo điều kiện cho bé tham gia các dự án dài hơi, qua đó rèn luyện khả năng hợp tác và tư duy sáng tạo. Nghệ thuật được xem là một trong “100 ngôn ngữ” cốt lõi để trẻ biểu đạt ý tưởng, phát huy trí tưởng tượng và trở nên tự tin.

Ứng dụng với các lứa tuổi khác

Trẻ nhỏ hơn: Reggio Emilia có thể áp dụng cho cả trẻ sơ sinh bằng cách tạo ra môi trường an toàn và kích thích sự tò mò của bé. Bé sẽ phát triển não bộ thông qua trải nghiệm các giác quan như âm thanh, ánh sáng và chuyển động. Quá trình tương tác với người lớn cũng là yếu tố quan trọng để phát triển giao tiếp và cảm xúc.

Trẻ lớn hơn: Đối với trẻ tiểu học, phương pháp Reggio Emilia có thể mở rộng thành các dự án học tập gắn với thực tế và sở thích cá nhân. Lớp học được thiết kế mở, khuyến khích bé tự do khám phá, làm việc nhóm và phát triển tư duy sáng tạo cùng khả năng giải quyết vấn đề một cách chủ động.

4. 4 đặc trưng của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia có nhiều điểm khác biệt so với các mô hình giáo dục truyền thống. Bốn yếu tố cốt lõi làm nên phương pháp này gồm:

4.1. Giáo viên là người đồng hành cùng trẻ

Trong Reggio Emilia, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức. Các thầy cô sẽ cùng lắng nghe, quan sát và dẫn dắt dựa trên sự tò mò của con.

Đặt câu hỏi gợi mở: Thay vì trả lời ngay, thầy cô sẽ hỏi: “Con nghĩ sao?”, “Vì sao con lại nghĩ điều đó xảy ra?”, hay “Chúng ta thử kiểm chứng như thế nào nhỉ?”. Điều đó khơi gợi sự suy nghĩ và tìm tòi của bé.

Lưu giữ khoảnh khắc học tập: Ghi lại hành trình khám phá của trẻ qua hình ảnh, lời kể hay ghi chú. Trẻ sẽ được xem lại và phát triển ý tưởng của mình.

Khuyến khích hợp tác: Tạo cơ hội để bé cùng bạn bè thảo luận, làm việc nhóm và kết nối ý tưởng. Lớp học trở thành một cộng đồng cùng nhau học hỏi.

Ví dụ về cách vận dụng phương pháp Reggio Emilia: Nếu trẻ hứng thú với chim chóc, thay vì cung cấp thông tin, thầy cô có thể mang ống nhòm tới lớp, dựng một “góc quan sát” ngoài trời. Giáo viên gợi ý cho bé ghi lại những gì mình nhìn thấy bằng tranh vẽ, mô hình hay kể chuyện. Việc học sẽ diễn ra tự nhiên và gắn với trải nghiệm thật của con.

Giáo viên là người đồng hành cùng trẻ
Giáo viên cùng đồng hành, quan sát và dẫn dắt trẻ dựa trên những điều trẻ muốn khám phá.

4.2. Môi trường học tập là “người thầy” thứ ba

Ngoài thầy cô và bạn bè, không gian học tập cũng ảnh hưởng lớn đến sự ham học hỏi của trẻ. Không gian lớp học Reggio Emilia cần phải khơi gợi trí tò mò và tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm.

Học liệu mở: Thay vì chơi đồ chơi bằng nhựa thông thường, con sẽ được khám phá nhiều loại vật liệu phong phú. Ví dụ như nút áo bằng vải, khối gỗ, vỏ sò, viên đá… Những học liệu này kích thích giác quan và khả năng sáng tạo. Trẻ được tự do biến đổi chúng theo ý tưởng và sở thích. Chính sự trải nghiệm này giúp con nuôi dưỡng tinh thần chủ động trong hành trình học tập của mình.

Không gian linh hoạt: Lớp học không có bàn ghế cố định. Mọi góc học tập đều có thể thay đổi để phù hợp với sở thích và nhu cầu của bé ở từng thời điểm.

Góc trưng bày ý tưởng: Sản phẩm và ý tưởng của bé được lưu giữ bằng hình ảnh, bài viết hoặc trưng bày trong lớp. Điều này giúp trẻ cảm nhận ý tưởng của mình được trân trọng và muốn phát triển thêm.

4.3. Đặc trưng của phương pháp Reggio Emilia là học tập qua dự án

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, con sẽ học thông qua các dự án. Mỗi dự án bắt đầu từ sự tò mò và hứng thú của chính trẻ. Đây là hành trình đầy trải nghiệm, giúp các em học sâu, hiểu kỹ và say mê.

Dự án phát triển tự nhiên: Đôi khi, tất cả bắt đầu chỉ từ một câu hỏi ngây thơ như “Vì sao lá đổi màu?”. Từ đó, cả lớp cùng nhau tìm hiểu suốt nhiều tuần, thậm chí vài tháng. Trẻ tham gia thí nghiệm, hoạt động nghệ thuật, trò chuyện và những chuyến khám phá ngoài trời.

Học nhiều lĩnh vực cùng lúc: Một dự án có thể kết hợp khoa học, toán học, mỹ thuật và kể chuyện. Điều đó giúp các em học một cách toàn diện và sinh động.

Bé làm chủ việc học: Chính các em sẽ quyết định bước tiếp theo mình muốn khám phá. Từ đó nuôi dưỡng sự tự tin, tính chủ động và tình yêu học tập suốt đời.

Đặc trưng của phương pháp Reggio Emilia là học tập qua dự án
Học qua dự án giúp các em nắm chắc kiến thức và nuôi dưỡng niềm say mê học tập.

4.4. “100 ngôn ngữ” của trẻ

Điểm đặc sắc nổi bật của Reggio Emilia là niềm tin rằng mỗi đứa trẻ đều có “100 ngôn ngữ” để biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc và hiểu biết của mình, không chỉ qua lời nói mà còn bằng nghệ thuật, âm nhạc, vận động và nhiều hình thức khác. Thông qua những “ngôn ngữ” này, trẻ giao tiếp, sáng tạo và tự xây dựng trải nghiệm học tập. Điều này diễn ra cả khi bé học một mình hay khi hợp tác với bạn bè.

Hội họa và tạo hình: Bé có thể biến những điều mình học được thành hình ảnh sống động.

Kể chuyện và nhập vai: Kiến thức trở nên gần gũi, thú vị hơn khi trẻ hóa thân vào nhân vật, thỏa sức tưởng tượng.

Âm nhạcvận động: Âm thanh, nhịp điệu và những bước nhảy giúp trẻ gửi gắm cảm xúc và ý tưởng của mình.

Khi ba mẹ và thầy cô trân trọng tất cả những “ngôn ngữ” này, việc học của con sẽ chủ động hơn, cá nhân hóa hơn và tràn đầy cảm hứng.

>>> Tìm hiểu thêm: Phương pháp STEAM và cách ứng dụng cho các bé mầm non

5. Đánh giá ưu/nhược điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số hạn chế. Sau đây là những ưu và nhược điểm mà phụ huynh cần lưu ý:

5.1. Ưu điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Reggio Emilia tạo điều kiện cho trẻ tự do khám phá và phát triển tư duy sáng tạo. Những ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp là:

Rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề: Trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi, thử nhiều cách giải quyết khác nhau và tự đánh giá kết quả. Quá trình này giúp bé phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng phản biện.

Tăng cường kỹ năng xã hội và cảm xúc: Thông qua các trò chơi và dự án nhóm, bé rèn luyện khả năng hợp tác, chia sẻ và nhận biết cảm xúc của bạn bè, hình thành kỹ năng xã hội vững vàng.

Khuyến khích trẻ tự tin và tự lập: Reggio Emilia cho phép trẻ tự quyết định, thử nghiệm và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình, từ đó xây dựng sự tự tin và tinh thần tự lập ngay từ sớm.

Phát triển khả năng giao tiếp đa dạng: Trẻ được khuyến khích thể hiện ý tưởng bằng lời nói, âm nhạc, hội họa hay các hình thức sáng tạo khác, nâng cao khả năng giao tiếp linh hoạt.

Tăng cường mối liên kết gia đình – nhà trường: Cha mẹ và giáo viên cùng tham gia vào quá trình học tập, tạo môi trường nhất quán, gần gũi và gắn kết, giúp trẻ cảm thấy an toàn và hứng thú học tập.

Đặc trưng của phương pháp Reggio Emilia là học tập qua dự án
Reggio Emilia tạo điều kiện cho trẻ tự do khám phá và phát triển tư duy sáng tạo.

5.2. Nhược điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Bên cạnh các ưu điểm, Reggio Emilia cũng tồn tại nhiều hạn chế khi áp dụng vào thực tế. Sau đây là những ưu điểm mà phụ huynh nên cân nhắc:

Cần chi phí cao, nguồn lực lớn: Việc thiết kế lớp học sáng tạo, trang bị đầy đủ vật liệu và không gian mở tiêu tốn nhiều chi phí và nguồn lực.

Yêu cầu cao về giáo viên và thời gian: Giáo viên phải được đào tạo bài bản, biết quan sát, hướng dẫn từng trẻ và dành nhiều thời gian chuẩn bị các hoạt động, dự án học tập.

Khó khăn trong đánh giá kết quả học tập: Do học tập dựa trên trải nghiệm và dự án, việc đo lường tiến bộ của trẻ bằng các thang điểm truyền thống gặp nhiều hạn chế.

Không chú trọng kỹ năng cá nhân cùng tính độc lập: Phương pháp tập trung vào hoạt động nhóm, không chú trọng phát triển kỹ năng cá nhân. Do đó, nhiều bé sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức.

Không phù hợp với mọi trẻ em và môi trường giáo dục: Một số trẻ không quen với học qua dự án nhóm. Ngoài ra, không phải gia đình hay trường học nào cũng có điều kiện triển khai đầy đủ.

Thách thức trong quá trình áp dụng, duy trì: Phương pháp đòi hỏi sự tham gia tích cực và liên tục từ nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Điều này có thể là một thách thức khi thiếu nguồn lực hoặc cam kết lâu dài.

6. So sánh Reggio Emilia với phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp Reggio Emilia và Montessori đều hướng tới việc đặt trẻ làm trung tâm trong giáo dục, nhưng triết lý và cách áp dụng của mỗi phương pháp có nhiều khác biệt. Sau đây là bảng so sánh chi tiết để bạn dễ hình dung:

Tiêu chí so sánh Phương pháp Reggio Emilia Phương pháp Montessori
Triết lý giáo dục Tạo môi trường mở, khuyến khích sáng tạo và học tập qua các dự án nhóm. Nhấn mạnh tính độc lập và tự học với các hoạt động và học liệu đã được chuẩn bị sẵn.
Vai trò của giáo viên Là người hướng dẫn, cùng học và quan sát trẻ, hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn. Là người quan sát, giới thiệu học liệu, để trẻ tự học và phát triển theo nhịp riêng.
Môi trường lớp học Không gian mở, nhiều học liệu giúp trẻ khám phá và làm việc nhóm. Có trật tự, khu vực rõ ràng cho từng hoạt động và loại học liệu.
Chương trình giảng dạy Dựa trên sở thích, ý tưởng và nhu cầu của trẻ. Có kế hoạch sẵn, học liệu và bài học được thiết kế theo trình tự phát triển kỹ năng.
Phong cách học tập Khuyến khích hợp tác, thảo luận theo nhóm. Tập trung vào học tập cá nhân, hoạt động nhóm ít hơn.
Sự tham gia của phụ huynh Phụ huynh đồng hành, tham gia tích cực vào quá trình học tập. Phụ huynh tham gia hạn chế, nhấn mạnh mối quan hệ giáo viên và học sinh.
Đánh giá Dựa trên quan sát, tài liệu và các dự án để hiểu quá trình học tập. Sử dụng đánh giá theo cấu trúc, dựa trên các mốc phát triển định sẵn.

>>> Tìm hiểu thêm: Trẻ không chịu chơi một mình? 7 mẹo giúp con say mê tự khám phá

7. Hướng dẫn vận dụng Reggio Emilia tại nhà từ A-Z

Phương pháp Reggio Emilia không chỉ áp dụng trong lớp học. Nó còn có thể trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Ba mẹ chính là người đồng hành, tạo ra môi trường và trải nghiệm. Mục tiêu là khơi gợi trí tò mò và tinh thần tự học của con.

Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng hiệu quả để áp dụng tại nhà:

(1) Tạo môi trường học tập “mở”

Một không gian được sắp xếp hợp lý, thân thiện và đa dạng chất liệu sẽ giúp con thoải mái khám phá. Con sẽ học theo cách của riêng mình.

• Chuẩn bị học liệu mở như khối gỗ, đất nặn, lá cây, vỏ sò, nút áo, vật liệu tái chế, màu vẽ…

• Hạn chế những đồ chơi chỉ có một chức năng. Thay vào đó, hãy chọn những món đồ có thể biến đổi và thử nghiệm theo ý tưởng của con.

• Đặt đồ dùng và học liệu ở tầm với của trẻ. Như vậy, con có thể tự lựa chọn và sử dụng khi cần.

• Đưa thiên nhiên vào quá trình học cho con khám phá ngoài trời, trồng cây, hoặc cùng nhau dạo chơi để nuôi dưỡng sự tò mò.

Ví dụ: Thay vì đưa sẵn cho con một chiếc ô tô đồ chơi, ba mẹ có thể chuẩn bị bánh xe, bìa cứng và băng dính. Con sẽ tự thiết kế và lắp ráp chiếc xe của riêng mình. Cách làm này vừa rèn khả năng sáng tạo, vừa kích thích tư duy kỹ thuật.

học sinh ilo trồng cây
Khuyến khích trẻ khám phá thiên nhiên, trồng cây hay đơn giản là dạo chơi ngoài trời.

(2) Khuyến khích sự tự chủ và khả năng ra quyết định

Càng được lựa chọn theo sở thích, các em càng hứng thú và chủ động khám phá.

• Hãy để trẻ tự quyết định mình muốn tìm hiểu điều gì. Ví dụ như quan sát côn trùng, khám phá bóng tối hay tìm hiểu cách nước chuyển động.

• Trao cho con những nhiệm vụ thực tế như cùng nấu ăn, đo nguyên liệu hay gieo hạt. Con sẽ nhận thấy việc học luôn gắn liền với đời sống hằng ngày.

• Khi gặp vấn đề, đừng vội đưa ra câu trả lời. Thay vào đó, hãy hỏi: “Con nghĩ sao?” hoặc “Chúng ta có thể thử cách khác như thế nào?” để khơi gợi tư duy.

Ví dụ: Nếu con thích xây dựng, thay vì mua sẵn bộ đồ chơi lắp ráp, hãy để con tự tìm vật liệu quanh nhà và sáng tạo công trình của riêng mình.

(3) Quan sát, lắng nghe và lưu giữ hành trình học của con

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, việc quan sát là chìa khóa để đồng hành cùng con. Ba mẹ luôn theo dõi để hiểu con đang hứng thú điều gì. Từ đó tạo ra những trải nghiệm học tập phù hợp và ý nghĩa.

• Ghi chú, chụp ảnh lại những khoảnh khắc con khám phá và say mê tìm hiểu.

• Lắng nghe và ghi lại lời con nói để thấy được cách con suy nghĩ và hình thành ý tưởng.

• Trưng bày sản phẩm, hình ảnh của con trên tường hoặc trong sổ ghi chép để con có thể xem lại và tiếp tục phát triển ý tưởng.

• Dùng những ghi chép này để lên kế hoạch cho bước tiếp theo.

Ví dụ: Nếu con thích pha trộn màu, ba mẹ có thể khuyến khích con vẽ, chụp ảnh hoặc viết lại những gì con quan sát được. Từ đó, con sẽ dần mở rộng sang khám phá sâu hơn về nghệ thuật và cả khoa học.

(4) Hỗ trợ học tập qua vui chơi và hợp tác

Với trẻ nhỏ, chơi không chỉ là chơi, mà chính là học. Trong những giờ phút vui chơi, các con rèn luyện tư duy, kỹ năng xã hội và cả khả năng giải quyết vấn đề.

• Khi được nhập vai hay kể chuyện, trẻ có cơ hội “diễn” lại những trải nghiệm cuộc sống theo cách của riêng mình.

• Những dự án nhóm cho phép các con cùng nhau hợp tác, cùng tìm cách vượt qua thử thách.

• Việc dành cho trẻ khoảng thời gian chơi liền mạch, không bị ngắt quãng, giúp các con thật sự đắm chìm vào khám phá và học hỏi.

Ví dụ: Một nhóm bạn nhỏ yêu thích xây dựng có thể cùng nhau tạo nên một “thành phố thu nhỏ” từ vật liệu tái chế. Trẻ vừa rèn kỹ năng toán học, vừa khám phá kiến trúc, lại vừa học cách làm việc nhóm.

Hướng dẫn vận dụng Reggio Emilia tại nhà từ A-Z
Khi được chơi liền mạch, trẻ dễ dàng đắm chìm vào khám phá và học hỏi sâu hơn.

(5) Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên

Một trong những “thử thách” lớn nhất của việc học theo Reggio Emilia là ba mẹ cần học cách buông tay một chút. Thay vì chỉ nhìn vào kết quả ngay lập tức, hãy tin rằng con sẽ học được những điều sâu sắc và ý nghĩa theo tốc độ riêng của mình.

• Hãy để các dự án của con phát triển tự nhiên. Ví dụ, một câu hỏi về chú kiến nhỏ có thể dẫn đến cả một hành trình tìm hiểu về thế giới sinh thái suốt nhiều tuần liền.

• Đừng vội vàng “sửa” hay “chỉ đường” cho con. Hãy để con tự thử, tự sai và khám phá khả năng của mình.

• Hãy trân trọng quá trình hơn là sản phẩm. Điều quý giá không chỉ ở kết quả cuối cùng, mà ở những suy nghĩ, thử nghiệm và sáng tạo mà con đã trải qua.

Ví dụ: Từ niềm yêu thích địa lý, con có thể mất nhiều tuần để vẽ bản đồ. Sau đó biến nó thành cả một thành phố tưởng tượng. Trẻ còn tạo ra hẳn một cuốn “cẩm nang du lịch” cho thành phố đó. Tất cả chỉ từ một mối quan tâm ban đầu và ba mẹ chỉ cần kiên nhẫn đồng hành.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách dạy con của người phương Tây: Bí quyết nuôi con tự tin, hạnh phúc

ILA hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục Reggio Emilia. Từ đó, bạn có thể đồng hành và tạo môi trường học tập giàu trải nghiệm, khơi gợi sự tò mò, sáng tạo cùng niềm vui khám phá của con mỗi ngày.

Nguồn tham khảo

location map