Teamwork là gì? Đây không chỉ là một khái niệm quen thuộc trong công việc mà còn là yếu tố quan trọng trong làm việc và học tập, đặc biệt là khi học tiếng Anh. Teamwork, hay làm việc nhóm, giúp chúng ta phát huy tối đa sức mạnh tập thể, cải thiện kỹ năng giao tiếp và học hỏi lẫn nhau. Vậy thì làm thế nào để có được kỹ năng teamwork hiệu quả? Hãy cùng ILA tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
Khái niệm teamwork là gì?
Nhiều người hiện nay vẫn hay dùng khái niệm teamwork trong học tập, làm việc nhưng ít khi tìm hiểu rõ về khái niệm, định nghĩa teamwork là gì. Hiểu một cách khái quát, teamwork là một từ tiếng Anh chỉ quá trình hợp tác, phối hợp trong một tập thể với nhiều cá nhân hướng đến một mục tiêu chung, cùng nhau hoàn thành những nhiệm vụ để có thể đạt được mục tiêu chung đó.
Ví dụ:
• I really like Kelly in teamwork, she is very responsible. (Tôi rất thích Kelly trong khi làm việc nhóm, cô ấy rất có trách nhiệm).
• Teamwork is an important skill that any student needs to cultivate. (Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ sinh viên nào cũng cần trau dồi).
>>> Tìm hiểu thêm: Gender neutral là gì? Cùng cập nhật từ vựng theo xu hướng
Vai trò của teamwork là gì?
Trong thời đại gắn kết và có tính kết nối mạnh mẽ, kỹ năng teamwork lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Vậy thì vai trò của teamwork là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:
1. Tăng cường hiệu quả trong công việc – học tập
Việc hiểu rõ teamwork là gì và làm việc teamwork tốt giúp chúng ta phân chia được khối lượng công việc hợp lý, mỗi thành viên trong team chỉ chịu trách nhiệm cho một phần công việc cụ thể chứ không phải toàn bộ mảng công việc. Từ đó, việc teamwork giúp các thành viên hoàn thành công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, teamwork giúp phát huy sức mạnh tập thể, khai thác triệt để các kỹ năng, thế mạnh riêng của từng thành viên và cải thiện việc làm việc một cách toàn diện, sáng tạo. Việc nhiều người cùng làm sẽ có thêm nhiều ý tưởng cho công việc, từ đó tăng thêm hiệu suất cũng như hoàn thành công việc được giao với chất lượng tốt.
Ví dụ: Thanks to teamwork, we had an excellent presentation in front of the lecturer and received extra points on the final exam. (Nhờ vào việc làm nhóm, chúng tôi đã có bài thuyết trình xuất sắc trước giảng viên và được cộng điểm trong bài thi cuối kỳ).
>>> Tìm hiểu thêm: 100 động từ bất quy tắc thường gặp, 30 danh từ bất quy tắc
2. Giúp các thành viên cải thiện kỹ năng mềm
Việc biết rõ nhiệm vụ của mình trong teamwork là gì cũng như tuân thủ đúng các điều luật mà một team đặt ra trong khi làm việc sẽ giúp bạn cải thiện kha khá kỹ năng mềm cho tương lai, ví dụ như:
• Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong đội nhóm: Bởi vì khi làm việc nhóm, bạn cần phải lắng nghe, trao đổi với các thành viên khác cũng như phối hợp với họ để có thể làm việc nhuần nhuyễn. Chính điều này sẽ giúp bạn trau dồi khả năng giao tiếp để giúp từng cá nhân hiểu nhau hơn, từ đó dễ dàng làm việc, cộng tác với nhau trong teamwork.
• Trau dồi kỹ năng giải quyết xung đột, xử lý vấn đề: Dĩ nhiên khi làm việc nhóm, việc phát sinh mâu thuẫn, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Đây chính là cơ hội để bạn rèn luyện được kỹ năng giải quyết xung đột, xử lý vấn đề trong team và biết cách điều chỉnh cảm xúc sao cho phù hợp để tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung của toàn đội nhóm.
Ví dụ: After a period of teamwork in the company, Peter learned a calmer way to perceive and handle problems. (Sau một thời gian làm việc nhóm trong công ty, Peter đã học được cách bình tĩnh hơn để nhận thức và xử lý vấn đề).
>>> Tìm hiểu thêm: Tất tần tật các giới từ trong tiếng Anh cần nắm vững
3. Tạo động lực học tập cho các thành viên trong nhóm
Trong môi trường học tập, phát triển bản thân, việc cùng nhau teamwork khuyến khích tinh thần học hỏi lẫn nhau. Các thành viên trong cùng một nhóm có thể chia sẻ kiến thức, hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn, giúp nhau giải đáp một số thắc mắc trong quá trình học, đặc biệt là khi học ngoại ngữ như tiếng Anh.
Khi học tiếng Anh, việc cùng nhau phối hợp làm việc nhóm sẽ tạo ra môi trường lý tưởng giúp các thành viên thực hành giao tiếp, thảo luận và trao đổi bằng tiếng Anh, từ đó sẽ nâng cao sự tự tin cũng như khả năng sử dụng ngoại ngữ của từng người trong team.
Ví dụ: Learning English in groups will be helpful in practicing speaking skills. (Việc học tiếng Anh theo nhóm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc rèn luyện kỹ năng nói).
>>> Tìm hiểu thêm: Chuyển từ quá khứ đơn sang hiện tại hoàn thành dễ hiểu nhất
Tính chất của kỹ năng teamwork là gì?
Đối với kỹ năng làm việc nhóm, bạn cần lưu ý một số đặc điểm khá đặc trưng để có thể hiểu rõ và hoàn thành tốt công việc được giao. Vậy các tính chất tiêu biểu của teamwork là gì? Cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây:
• Tính phối hợp, tương tác (interactive): Đây chính là điểm then chốt tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên, cá nhân trong team lại với nhau thành một đội nhóm hòa hợp. Các thành viên trong nhóm cần phải làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung, đảm bảo được tính thống nhất xuyên suốt trong quá trình phối hợp.
• Tính đa dạng (variety): Vì teamwork là cách làm việc giữa nhiều cá nhân với nhau, nên sự đa dạng về kiến thức, kỹ năng, quan điểm là điều khó tránh khỏi. Tính chất này vừa là ưu điểm, giúp quá trình teamwork hiệu quả hơn với nhiều ý tưởng thú vị, lại vừa là nhược điểm, khiến cho nhiều người dễ nảy sinh mâu thuẫn và tranh cãi trong quá trình làm việc nhóm.
• Tính kỷ luật, trách nhiệm (discipline): Để hoạt động teamwork hiệu quả, mỗi đội nhóm cần có những luật lệ riêng liên quan đến thời gian, chất lượng sản phẩm hay giao tiếp chung… Đây chính là biểu hiện rõ ràng cho tính kỷ luật, trách nhiệm trong teamwork để tất cả mọi người cùng đóng góp vai trò một cách công bằng cho thành quả chung.
>>> Tìm hiểu thêm: Phương pháp dạy học dự án, những điều cần nắm chắc
Các kỹ năng cần trau dồi trong teamwork là gì?
Sau khi tìm hiểu những kiến thức xoay quanh teamwork như khái niệm, vai trò của teamwork là gì cũng như các đặc điểm của kỹ năng teamwork, hãy cùng ILA tìm hiểu một số tips để giúp bạn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm khi đi học và làm việc!
1. Duy trì sự giao tiếp thường xuyên và rõ ràng với các thành viên khác trong nhóm
Việc duy trì sự trao đổi, giao tiếp, truyền đạt thông tin rõ ràng để đảm bảo tất cả thành viên đều có thể nắm bắt kịp thông tin và tiến độ công việc, cũng như tránh việc nhiễu thông tin từ các bên liên quan.
Việc giao tiếp này còn bao gồm cả việc học cách lắng nghe, để hiểu được những quan điểm và hành động mà các thành viên khác đang làm trong dự án chung của cả nhóm.
Ví dụ: During teamwork time, you need to proactively give your own opinions and listen to the opinions of members to better understand each other. (Trong quá trình làm việc nhóm, bạn cần chủ động chia sẻ ý kiến của mình cũng như lắng nghe ý kiến của các thành viên để hiểu nhau hơn).
2. Xác định mục tiêu của nhóm rõ ràng, phân chia công việc hợp lý
Việc tiên quyết mà cả nhóm cần làm chính là đặt mục tiêu teamwork là gì, cụ thể hóa mục tiêu đó thành các bước cụ thể, rõ ràng, chi tiết để mọi thành viên có thể hiểu và biết được mình cần làm gì trong công việc của cả nhóm.
Nếu là nhóm trưởng, bạn cũng cần phân chia công việc dựa trên sở trường, thế mạnh của từng thành viên cũng như san đều khối lượng công việc để đảm bảo kết quả nhận về là tốt nhất.
Ví dụ: If one team member is great at graphic design, let them handle the visuals, while another who excels at writing can draft the content. (Nếu một thành viên trong nhóm giỏi thiết kế đồ họa, hãy để họ đảm nhận phần hình ảnh, trong khi người khác giỏi viết lách thì có thể soạn thảo nội dung).
>>> Tìm hiểu thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp con mạnh mẽ và độc lập
3. Tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng
Việc tôn trong, nhìn nhận đúng và khuyến khích sự khác biệt, đa dạng của các thành viên chính là cách để teamwork có thêm nhiều ý tưởng đột phá, sáng tạo. Vậy, cách để khuyến khích sự đa dạng trong quá trình teamwork là gì?
• Khuyến khích mọi người chia sẻ, thảo luận về các ý tưởng ở nhiều góc độ khác nhau
• Hạn chế việc đưa tư duy nhóm vào trong buổi thảo luận bằng cách mở rộng phạm vi của các giải pháp có thể lựa chọn (ví dụ: tránh việc chọn trắc nghiệm hoặc các câu hỏi yes/no trong các buổi thảo luận, đề xuất ý tưởng).
• Đưa ra lời khen ngợi cho cá nhân và các tập thể trong team kịp thời.
Ví dụ: When discussing marketing strategies for new markets, we encourage members from different departments such as sales, marketing and engineering to contribute ideas for a multi-dimensional and comprehensive view. (Khi thảo luận về chiến lược marketing cho các thị trường mới, chúng tôi khuyến khích các thành viên từ nhiều bộ phận khác nhau như sale, marketing và kỹ thuật đóng góp ý tưởng để có cái nhìn đa chiều và toàn diện).
4. Giải quyết xung đột khéo léo
Một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi làm việc nhóm chính là việc giải quyết các xung đột, mâu thuẫn trong teamwork là gì. Bạn có thể tham khảo một số kỹ năng sau:
• Khi có xung đột hoặc mâu thuẫn, hãy tập trung thảo luận về vấn đề thay vì tấn công, công kích cá nhân để tránh làm tổn thương các thành viên trong nhóm.
• Khuyến khích việc bàn bạc, thảo luận để các bên có cơ hội trình bày rõ hơn về quan điểm, sau đó tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho cả team.
• Bạn cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ của người lãnh đạo hoặc bên thứ ba để làm trọng tài phân xử cho việc này.
Qua nội dung trên, chắc hẳn bạn đã có thể hình dung cụ thể, rõ ràng về các kiến thức xoay quanh làm việc nhóm như teamwork là gì, các đặc điểm, vai trò của teamwork cũng như một số tips để có thể làm việc teamwork hiệu quả. Hãy tận dụng sức mạnh của teamwork trong mọi lĩnh vực, kể cả việc học tiếng Anh, để phát triển toàn diện và đạt được kết quả tốt hơn.
>>> Tìm hiểu thêm: Cấu trúc câu trong tiếng Anh thông dụng và đầy đủ nhất