Bạn có biết email marketing là gì mà có thể làm cầu nối cho giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng hiệu quả hơn? Nếu biết cách tạo ra những email marketing mà mọi người thực sự muốn đọc và tương tác, bạn sẽ kết nối được với nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu đáng kể.
Email marketing là gì?
Email là một trong những phương thức giao tiếp trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ bằng một cú nhấp chuột khiến email trở thành công cụ tiếp thị giá rẻ nhưng có khả năng tạo ra tác động lớn. Vậy email marketing là gì?
1. Định nghĩa email marketing là gì
Email marketing (tiếp thị qua email) là khi doanh nghiệp sử dụng email để kết nối với khách hàng của mình. Đây là một hình thức tiếp thị trực tiếp được sử dụng để kết nối với khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
2. Từ vựng về email marketing là gì?
Các chuyên viên digital marketer (tiếp thị số) có thể sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau để mô tả quá trình tiếp thị qua email. Vậy các từ vựng tiếng Anh thường gặp nhất trong email marketing là gì?
• Acceptance rate (tỷ lệ chấp nhận): Tỷ lệ phần trăm số email được các máy chủ email của người nhận chấp nhận.
• Bounce rate (tỷ lệ thoát): Tỷ lệ phần trăm số email không được máy chủ email của người nhận chấp nhận.
• Open rate (tỷ lệ mở): Tỷ lệ phần trăm số email được người nhận mở. Tỷ lệ mở là một trong những số liệu quan trọng để xác định mức độ thành công của một chiến dịch email marketing.
• Subject line (dòng tiêu đề): Dòng văn bản mô tả email hiển thị trong hộp thư của người nhận.
• Call-to-action (CTA – kêu gọi hành động): Liên kết hoặc nút liên kết đến trang web hoặc tải xuống.
• Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi): Số lượng người nhận thực hiện CTA thể hiện bằng việc nhấp vào liên kết hay thực hiện hành động mua hàng.
• Click-through rate (CTR – tỷ lệ nhấp): Tỷ lệ phần trăm người nhận nhấp vào CTA trong email.
• IP warming (“làm nóng” IP): Tăng dần số lượng email gửi ra từ một địa chỉ IP nhằm tăng độ uy tín của IP này.
• Opt-in/opt-out (đăng ký/ hủy): Đăng ký hoặc hủy đăng ký khỏi danh sách email marketing.
• Nurture sequences (chuỗi nuôi dưỡng): Một loại email tự động được gửi khi ai đó đăng ký danh sách email của bạn. Chuỗi nuôi dưỡng thúc đẩy sự tương tác của khách hàng.
>>> Tìm hiểu thêm: Tiếng Anh chuyên ngành Marketing: từ vựng “dân ngành” cần biết
Phân loại và ví dụ về email marketing
Có nhiều loại email marketing phục vụ các mục đích khác nhau và thu hút đối tượng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa các loại email marketing là gì để điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn cho phù hợp nhé.
1. Welcome emails
Email chào mừng là lời giới thiệu đầu tiên của bạn với khách hàng để cho biết về doanh nghiệp. Email chào mừng cũng thay cho lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký tham gia và cho họ có cái nhìn tích cực về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
2. Newsletter emails
Newsletter (bản tin) trong email marketing là gì? Bản tin giống như phần cập nhật thông tin thường xuyên, nêu bật các dịch vụ mới, chia sẻ các bài viết, blog và đánh giá của khách hàng. Đây là cơ hội để chia sẻ quan điểm hay kinh nghiệm hữu ích, tất cả đều nhằm mang lại giá trị cho người đọc.
3. Lead nurturing emails
Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mang tính chiến lược hơn và nhắm đến đối tượng cụ thể. Mục tiêu là hướng khách hàng tiềm năng từ quá trình cân nhắc đến mua hàng thực tế.
4. Transactional/confirmation emails
Email giao dịch hay email xác nhận được sử dụng sau khi ai đó đã đăng ký dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Vậy công dụng của transactional/confirmation email marketing là gì? Loại email này nhằm mục đích xác nhận hành động đã được thực hiện trước đó, cập nhật thông tin về sản phẩm, lời mời đánh giá sản phẩm hoặc đề nghị mua hàng lần sau.
5. Dedicated emails
Dedicated email hay email riêng có phần chọn lọc hơn những loại email marketing khác vì chúng được gửi đến một số tệp khách hàng nhất định trong danh sách email. Các tiêu chí để gửi dedicated email có thể dựa trên hoạt động gần đây nhất của khách hàng hay trạng thái thành viên. Ví dụ dedicated email gồm mã giảm giá độc quyền cho khách hàng đã không mua sắm trong một thời gian.
6. Promotional emails
Promotional email marketing là gì? Email khuyến mãi có phạm vi rộng hơn, thường tiếp cận toàn bộ khách hàng tiềm năng để giữ họ tương tác với thương hiệu và sản phẩm. Các email marketing dạng này có thể bao gồm thông báo chung về đợt giảm giá trên toàn cửa hàng. CTA trong promotional email thường ngắn gọn và rõ ràng – ghé thăm trang web hay sử dụng mã khuyến mãi để mua hàng.
7. Survey emails
Email khảo sát nhằm mục đích thu thập phản hồi, cho khách hàng thấy rằng ý kiến của họ được coi trọng và cần thiết để cải tiến sản phẩm của bạn.
8. Re-engagement emails
Re-engagement email marketing là gì? Đây là email tái tương tác, hướng đến đối tượng là những người đã không tương tác với nội dung của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Email tái tương tác thường mở đầu bằng những lời gợi nhắc như: We miss you (Chúng tôi nhớ bạn) hoặc Are you still there? (Bạn vẫn ở đó chứ?)
>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp những câu hỏi tiếng Anh thông dụng trong giao tiếp
Cách viết nội dung email marketing bằng tiếng Anh
Một chiến lược email marketing hiệu quả sẽ thu hút khách hàng mới, tăng tương tác với khách hàng cũ và giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị. Để có được điều này, bạn cần biết cách tạo thông điệp email marketing phù hợp và truyền tải bằng tiếng Anh để tiếp cận được khách hàng quốc tế.
1. Soạn tiêu đề email marketing là gì cho hấp dẫn
Dòng tiêu đề thu hút sự chú ý của người đọc và thúc đẩy họ mở email. Lượng email trong hộp thư đến rất nhiều nên dòng tiêu đề thu hút chính là chìa khóa để email của bạn nổi bật. Hãy lựa chọn những tiêu đề súc tích và có liên quan đến người đọc. Vậy cách để tăng sự cuốn hút cho email marketing là gì? Dưới đây là một số gợi ý:
• Nêu rõ chương trình khuyến mãi. Ví dụ: Get 15% off Your Next Purchase (Giảm giá 15% cho lần mua hàng tiếp theo)
• Tạo cảm giác cấp bách. Ví dụ: Hurry! Our 30% Off Spring Sale Ends in 24 Hours (Nhanh lên nào! Chương trình giảm giá 30% cho mùa xuân của chúng tôi sẽ kết thúc sau 24 giờ)
• Gợi cảm giác tò mò. Ví dụ: Ice Skating in June? (Bạn có muốn trượt băng vào tháng 6 không?)
• Nêu bật khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ: Still Have Christmas Shopping To Do? We’re Here to Help. (Vẫn đang mua sắm cho Giáng sinh ư? Chúng tôi ở đây để giúp bạn.)
• Thêm yếu tố cá nhân hóa. Ví dụ: Jane, Your Subscription Has Almost Expired! (Jane, đăng ký của bạn sắp hết hạn rồi!)
2. Xây dựng thông điệp email marketing là gì để có chiều sâu
Bố cục là yếu tố quan trọng trong kỹ năng viết tiếng Anh, đặc biệt là viết email marketing. Người đọc không có nhiều thời gian nên bạn cần tối ưu hóa thông điệp của mình để người đọc tiếp nhận nội dung dễ dàng. Bạn cần:
• Đặt thông tin quan trọng nhất ở đầu email
• Làm cho thông tin nổi bật, dễ nhận diện khi người đọc cần lướt nhanh thông tin
• Giữ nội dung ở mức tối thiểu, thay vào đó, chuyển hướng người đọc đến nội dung dài hơn bằng liên kết đến các bài blog trên web
• Thêm CTA rõ ràng ở cuối email để định hướng hành động bạn muốn người đọc thực hiện. Ví dụ: Get the Guide (Nhận chỉ dẫn), Free with a Subscription (Miễn phí khi đăng ký), Get the latest release (Nhận bản phát hành mới nhất)
3. Giữ thiết kế hài hòa trong email marketing là gì
Thiết kế email marketing đơn giản vẫn thu hút sự chú ý của người đọc và không gây mất tập trung. Điều quan trọng là bạn cần cân bằng giữa nội dung và phần trình bày.
• Chọn mẫu phù hợp, kết hợp giữa văn bản và hình ảnh, đảm bảo email marketing vừa hấp dẫn vừa hữu ích
• Làm nổi bật thông tin bằng các bullet point (dấu đầu dòng) để người đọc dễ dàng lướt qua thông tin tổng quát
• Sử dụng hình ảnh liên quan để truyền tải nội dung thông điệp rõ ràng hơn và cho người đọc thấy sự sinh động trong email
• Thống nhất màu sắc, font chữ và định dạng logo để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
4. Lựa chọn thời điểm thích hợp để gửi
Thời điểm thích hợp để gửi email marketing là gì? Email marketing dễ dàng tự động hóa nên bạn có thể lên kế hoạch gửi email đến các đối tượng mục tiêu vào một số thời điểm nhất định trong năm. Đó có thể là email marketing vào các dịp nghỉ lễ hay sau khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể, như đăng ký vào danh sách email. Gửi đúng thông điệp vào đúng thời điểm sẽ cải thiện mức độ tương tác của khách hàng và đạt được mục tiêu tiếp thị qua email rõ ràng.
>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách viết thư tiếng Anh đúng chuẩn như người bản xứ
Như vậy là bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc: “Email marketing là gì?” và cách thức tạo nội dung email tiếp thị mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Đừng quên tận dụng sức mạnh của tiêu đề và những yếu tố về hình ảnh và thời gian để email marketing của bạn nổi bật trong hộp thư đến đông đúc của khách hàng nhé.