Bài tập viết lại câu lớp 9: Cấu trúc và các lưu ý khi làm bài

Bài tập viết lại câu lớp 9: Cấu trúc và các lưu ý khi làm bài

Tác giả: Cao Vi

Bài tập viết lại câu lớp 9 là một dạng bài tập quan trọng mà bạn cần nắm vững. Dạng bài tập này không chỉ giúp rèn luyện khả năng sử dụng ngữ pháp và từ vựng một cách chính xác mà còn nâng cao kỹ năng diễn đạt ý tưởng một cách logic. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số cấu trúc tiếng Anh thường gặp trong các bài tập viết lại câu lớp 9. Bạn hãy dành vài phút xem qua để hệ thống lại kiến thức và việc làm dạng bài tập này trở nên hiệu quả hơn nhé!

Bài tập viết lại câu lớp 9: Tại sao cần luyện tập thường xuyên?

Bài tập viết lại câu lớp 9: Tại sao cần luyện tập thường xuyên?

Bài tập viết lại câu lớp 9 là dạng bài tập bạn được yêu cầu biến đổi hoặc sắp xếp lại cấu trúc câu để diễn đạt cùng một ý nghĩa nhưng bằng một cách thức khác. Các dạng bài tập viết lại câu sao cho nghĩa không đổi lớp 9 sẽ bao gồm việc đổi câu chủ động thành câu bị động, chuyển câu trực tiếp thành gián tiếp…

Nhìn chung, viết lại câu sao cho nghĩa không đổi lớp 9 là dạng bài tập ngữ pháp quen thuộc, thường gặp, đặc biệt là trong kỳ thi Tuyển sinh lớp 10. Do đó, với các bạn học sinh lớp 9, đây là dạng bài tập cần được luyện tập thường xuyên. Mục tiêu của việc này là để:

• Làm quen và nhuần nhuyễn cách làm. Qua đó, khi bước vào các kỳ kiểm tra, kỳ thi sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

• Hiểu hơn về các cấu trúc ngữ pháp được học trong chương trình. Nhờ vậy, có thể dễ dàng ứng dụng các cấu trúc này vào việc giao tiếp, học tập một cách hiệu quả.

• Sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh lớp 9 để giúp việc giao tiếp tiếng Anh trở nên tự nhiên, chuẩn xác hơn.

Thực tế, với nhiều học sinh lớp 9, dạng bài tập này được đánh giá là khá khó. Nguyên nhân là bởi khi làm bài tập viết lại câu lớp 9, bạn cần phải nắm vững tất cả các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh. Đồng thời, cần biết cách vận dụng các cấu trúc này một cách linh hoạt để diễn đạt ý nghĩa của câu.

Các cấu trúc thường gặp trong bài tập viết lại câu lớp 9

Các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh thường gặp trong bài tập viết lại câu lớp 9 chương trình mới là:

1. Cấu trúc chủ động – bị động

Cấu trúc chủ động - bị động

Đây là cấu trúc rất thường gặp trong các bài tập viết lại câu lớp 9. Cấu trúc câu chủ động bị động sẽ có công thức như sau:

Câu chủ động: S + V + O → Câu bị động: S + be + V3/ Ved + (by + O)

Ví dụ: The teacher explains the lesson clearly. (Giáo viên giải thích bài học một cách rõ ràng.)

→ The lesson is explained clearly by the teacher. (Bài học được giáo viên giải thích một cách rõ ràng.)

2. Cấu trúc so sánh hơn, so sánh nhất trong bài tập viết lại câu lớp 9

Với cấu trúc này, đề bài sẽ yêu cầu chuyển từ so sánh hơn sang so sánh kém và ngược lại hoặc viết lại câu không đổi nghĩa bằng cách dùng cấu trúc so sánh nhất.

Công thức so sánh hơn/kém:

Tính từ/ trạng từ ngắn chỉ có 1 âm tiết: S1 + V + Adj/ Adv + -er + than
Tính từ/ trạng từ dài có 2 âm tiết trở lên: S + V + more + Adj/ Adv + than
So sánh kém: S + V + less + Adj + than + N

Ví dụ: This book is more interesting than the one I read last week. (Quyển sách này thú vị hơn quyển sách tôi đọc tuần trước.)

→ The book I read last week is less interesting than this book. (Quyển sách tôi đọc tuần trước ít thú vị hơn quyển sách này.)

Công thức so sánh nhất:

Công thức so sánh nhất:

Tính từ/ trạng từ ngắn: S + V + the + Adj/ Adv + -est + N
Tính từ/ trạng dài: S + V + the + most + Adj + N
So sánh kém nhất: S + V + the + least + Adj

Ví dụ: This book is more interesting than any books on the shelf. (Quyển sách này thú vị hơn bất cứ quyển sách nào trên kệ.)

→ This book is the most interesting book on the shelf. (Quyển sách này là quyển sách thú vị nhất trên kệ.)

>>> Tìm hiểu thêm: Quá khứ hoàn thành tiếp diễn và những điều bạn cần nắm

3. Cấu trúc trực tiếp, gián tiếp

Cấu trúc trực tiếp, gián tiếp

Một cấu trúc ngữ pháp khác cũng rất hay gặp trong dạng bài tập viết lại câu lớp 9 là cấu trúc trực tiếp, gián tiếp. Dưới đây là công thức:

Câu gián tiếp

S + told/ requested/ required/ asked + O + to-infinitive

Ví dụ: She asked him, “Can you help me with this project?”. (“Anh có thể giúp tôi dự án này không?”, cô ấy nhờ anh ấy.)

→ She asked him to help her with this project. (Cô ấy nhờ anh ấy giúp dự án này.)

Câu gián tiếp câu hỏi

S+ asked/ inquired/ wondered, wanted to know + if/ whether +S +V
S + asked(+O)/ wanted to know/ required/ wondered + Wh-words + S + V

Ví dụ:

1. He asked me, “Are you coming to the party tonight?”. (Anh ấy hỏi tôi, “Bạn có đến bữa tiệc tối nay không?”.)

→ He asked me if/whether I am coming to the party tonight. (Anh ấy hỏi tôi là liệu tôi có đến bữa tiệc tối nay không.)

2. He asked me “What time does the meeting start?”. (Anh ấy hỏi tôi, “Mấy giờ cuộc họp bắt đầu?”.)

→ He asked me what time the meeting start. (Anh ấy hỏi tôi là mấy giờ cuộc họp bắt đầu.)

Câu gián tiếp dạng cảm thán

S+ said/ told/ exclaimed + that + S + V (lùi thì) + O

Ví dụ: “What a beautiful dress!”, she exclaimed. (“Chiếc váy đẹp quá!”, cô ấy thốt lên.)

→ She exclaimed that the dress was beautiful. (Cô ấy đã thốt lên rằng chiếc váy đẹp quá.)

Câu gián tiếp dạng trần thuật

S + say(s)/ said + that + S + V (lùi thì)

Ví dụ: She said, “I am going to the market.” (Cô ấy nói: “Tôi định đi chợ.”)

→ She said that she was going to the market. (Cô ấy nói là cô ấy định đi chợ.)

4. Cấu trúc đảo ngữ trong bài tập viết lại câu lớp 9

Cấu trúc đảo ngữ trong bài tập viết lại câu lớp 9

Đảo ngữ với trạng từ chỉ tần suất

Đối với những câu có trạng từ chỉ tần suất, bạn có thể viết lại với cấu trúc đảo ngữ theo công thức sau:

Never/ Rarely/ Seldom/ Little + trợ động từ + S + V

Ví dụ: She never forgets to call her parents every Sunday. (Cô ấy không bao giờ quên gọi cho ba mẹ cô ấy mỗi Chủ nhật.)

→ Never does she forget to call her parents every Sunday. (Không bao giờ cô ấy quên gọi cho ba mẹ mỗi Chủ nhật.)

Đảo ngữ với No sooner … than = Hardly … when (vừa mới/ ngay sau khi)

Khi đề bài cho cấu trúc “no sooner… than”, bạn sẽ viết lại câu bằng cách sử dụng cấu trúc “hardly… when” và ngược lại theo công thức sau:

No sooner + trợ động từ + S + V + than + S + V
Hardly + trợ động từ + S + V + when + S + V

Ví dụ: No sooner had she entered the room than the phone rang. (Cô ấy vừa vào phòng thì điện thoại reo.)

→ Hardly had she entered the room when the phone rang. (Vừa mới bước vào phòng thì điện thoại reo.)

Đảo ngữ với Not only … but also

Cô ấy không chỉ có tài năng ca hát mà còn chơi piano giỏi.

Cấu trúc đảo ngữ not only – but also sẽ giúp nhấn mạnh hai hành động hoặc sự kiện cùng xảy ra hoặc sự khác biệt giữa hai hành động hoặc sự kiện:

Not only + trợ động từ + S + V  but S also V

Ví dụ: She is not only talented in singing but also skilled in playing the piano. (Cô ấy không chỉ có tài năng ca hát mà còn chơi piano giỏi.)

→ Not only is she talented in singing, but she is also skilled in playing the piano. (Không chỉ có tài năng ca hát, mà cô ấy còn chơi piano giỏi.)

Đảo ngữ với cấu trúc câu Until/ Till (Cho đến khi … thì mới)

Cấu trúc đảo ngữ này được dùng với mục đích làm nổi bật thời điểm cụ thể mà một hành động sẽ xảy ra và hành động đó chỉ xảy ra khi thỏa mãn điều kiện được đặt ra:

Not until/ till + (S+V)/ time + trợ động từ + S + V

Ví dụ: She did not go out to play until she finished her homework. (Cô ấy sẽ không ra ngoài chơi cho đến khi hoàn thành bài tập.)

→ Not until she finished her homework did she go out to play. (Cho đến khi hoàn thành bài tập về nhà, cô ấy mới ra ngoài chơi.)

5. Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi lớp 9 bằng cách dùng mệnh đề quan hệ

mệnh đề quan hệ

Cấu trúc này được sử dụng khi đề bài cho 2 câu có cùng chung một chủ ngữ. Việc sử dụng mệnh đề quan hệ sẽ giúp biểu thị mối quan hệ giữa chúng. Công thức:

Danh từ chỉ người là chủ ngữ: N (chỉ người) + who + V + O

Danh từ chỉ người là tân ngữ: N (chỉ người) + whom + S + V

Sự sở hữu: N (chỉ người, vật) + whose + N + V

Danh từ chỉ vật là chủ ngữ, tân ngữ: N (chỉ vật) + which + V + O/ N (chỉ vật) + which + S + V + O

Thay thế cho who, whom, whose, which trong mệnh đề quan hệ xác định: N (chỉ người, vật) + that + V + O/ N (chỉ người, vật) + that+ S + V + O

Danh từ chỉ thời gian: N (chỉ thời gian) + when + S + V

Danh từ chỉ nơi chốn: N (chỉ nơi chốn) + where + S + V

Nguyên nhân: N (chỉ nguyên nhân) + why + S + V

Ví dụ: She borrowed the book from the library. It is very interesting. (Cô ấy đã mượn quyển sách từ thư viện. Quyển sách rất thú vị.)

→ The book which she borrowed from the library is very interesting. (Cuốn sách mà cô ấy mượn từ thư viện rất thú vị.)

6. Các cấu trúc phổ biến khác trong bài tập viết lại câu lớp 9 chương trình mới

a. Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi lớp 9 với cấu trúc This is the first time

Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi lớp 9 với cấu trúc This is the first time

Đây là cấu trúc được dùng để diễn tả một hành động, sự việc xảy ra lần đầu tiên:

It/ This/ S + be + the first time + (that) + S + have/ has + V3/ ed

Ví dụ: I have never visited Ho Chi Minh City before. (Trước đây, tôi chưa từng đến thăm thành phố Hồ Chí Minh.)

→ This is the first time I have visited Ho Chi Minh City. (Đây là lần đầu tiên tôi đến thăm thành phố Hồ Chí Minh.)

b. Cấu trúc too

Cấu trúc too … to được sử dụng để biểu thị mức độ quá mức, vượt quá giới hạn.

S + be + too + adj + to V…: Khi 2 câu có cùng chủ ngữ
S + be + too + adj + for sb + to V…: Khi 2 câu khác chủ ngữ

Ví dụ: The coffee is very hot. I can’t drink it. (Cà phê quá nóng. Tôi không thể uống.)

→ The coffee is too hot for me to drink. (Cà phê quá nóng đối với tôi để uống.)

c. Cấu trúc enough trong bài tập viết lại câu lớp 9

Cấu trúc enough được dùng để diễn đạt ý nghĩa đủ hoặc đủ mức độ để thỏa mãn một yêu cầu hoặc điều kiện nào đó.

S + be + adj + enough + (for somebody) + to V

Ví dụ: The room is big. It can accommodate all the guests. (Căn phòng thì to. Nó có thể chứa tất cả khách mời.)

→ The room is big enough to accommodate all the guests. (Căn phòng đủ lớn để chứa tất cả khách mời.)

d. Bài tập viết lại câu lớp 9 với cấu trúc would rather

Bài tập viết lại câu lớp 9 với cấu trúc would rather

Cấu trúc would rather được sử dụng để diễn tả sự ưu tiên hoặc mong muốn làm một điều gì đó hơn là làm điều khác.

Would rather + V1 + than + V2 → Prefer + V1-ing + to + V2-ing

Ví dụ: I would rather stay at home than go out. (Tôi thích ở nhà hơn là ra ngoài.)

→ I prefer staying home to going out.

e. Bài tập viết lại câu lớp 9 chương trình mới với cấu trúc Spend time doing sth

Đây là cấu trúc được sử dụng để diễn đạt ý nghĩa “dành thời gian để làm gì đó”.

S + spend + time/ money + (on) + N/ something → It takes/ took (Somebody) + time + to do something.

Ví dụ: She spends a lot of listening to music. (Cô ấy dành nhiều thời gian để nghe nhạc.)

→ It takes her a lot of time to listen to music.

>>> Tìm hiểu thêm: Cấu trúc spend: Công thức, cách dùng và bài tập

f. Cấu trúc like/ enjoy/ love + Ving

Các từ enjoy/ like/ love đều mang nghĩa là thích, yêu thích. Công thức:

S + like/ enjoy/ love + V-ing → S + be fond of/ interested in/ keen on + V-ing

Ví dụ: He likes watching cartoons. (Anh ấy thích xem hoạt hình.)

→ He is fond of watching cartoons.

Lưu ý khi làm bài tập viết lại câu sao cho không đổi nghĩa lớp 9

Lưu ý khi làm bài tập viết lại câu sao cho không đổi nghĩa lớp 9

Khi làm bài tập viết lại câu lớp 9, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nắm vững và ghi nhớ cấu trúc câu: Việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng viết sai ngữ pháp, cấu trúc khiến câu đổi nghĩa hoặc không được tính điểm.

Đọc kỹ đề và xác định đúng thành phần câu trong câu gốc: Khi đọc đề, bạn cần xác định các thành phần trong câu gốc để khi viết lại, tránh viết dư hoặc thiếu.

Nắm vững ý nghĩa của từ và nhóm từ trong tiếng Anh: Bạn cần hiểu rõ ý nghĩa đề bài bằng cách học từ vựng tiếng Anh lớp 9. Việc hiểu rõ ý nghĩa câu được cho sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc lựa chọn cấu trúc viết lại câu phù hợp.

>>> Tìm hiểu thêm: Bài tập tiếng Anh lớp 9 chương trình mới có đáp án chi tiết

Bài tập viết lại câu lớp 9 có đáp án

Bài tập viết lại câu lớp 9 có đáp án

Dưới đây là bài tập viết lại câu lớp 9 có đáp án để bạn luyện tập:

1. I finished my homework early today.

→ My homework…

2. You need to be very smart to do this job. Peter isn’t brilliant.

→ Peter isn’t…

3. She couldn’t carry the boxes. They were too heavy.

→ The boxes were…

4. This doctor is famous. You visited him yesterday.

→ This doctor…

5. It took us approximately 3 days to get to the lake.

→ We…

6. I prefer going to the cinema to watching videos at home.

→ I…

7. My sister reached the bus station. The bus came at once.

→ No sooner…

8. It was not until 1911 that the first of the vitamins was identified.

→ Not until…

9. My mother hasn’t driven a car before.

→ This is the first time…

10. I sent him many letters. I also tried to telephone him.

→ I not only…

Đáp án:

1. My homework was finished early today.

2. Peter isn’t smart enough to do this job.

3. The boxes were too heavy for her to carry.

4. This doctor, whom you visited yesterday, is famous.

5. We spent approximately 3 days getting to the lake.

6. I would rather go to the cinema than watch videos at home.

7. No sooner had my sister reached the bus station than the bus came.

8. Not until 1911 was the first of the vitamins identified.

9. This is the first time my mother has driven a car.

10. I not only sent him many letters but also tried to telephone him.

Kết luận

Bài tập viết lại câu lớp 9 là dạng bài tập khó, bạn cần luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, để có thể làm được dạng bài tập này tốt hơn, bạn cần học kỹ các cấu trúc ngữ pháp lớp 9. Việc nắm vững ngữ pháp sẽ giúp bạn hiểu rõ các quy tắc biến đổi câu, từ đó dễ dàng áp dụng chúng vào thực tế. Hãy kiên trì và chăm chỉ, vì luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng và đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguồn tham khảo

1. Active and passive voice – Cập nhật 21-7-2024

2. Relative clauses – Cập nhật 21-7-2024

location map